Nhiều huyền thoại tiếc nuối thương hiệu Cảng Sài Gòn

Nhiều huyền thoại tiếc nuối thương hiệu Cảng Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Trong nỗ lực cuối cùng, một nhóm cựu danh thủ đã phải đi mở trung tâm đào tạo và cũng là sự hoài niệm lối chơi hào hoa một thời của Cảng Sài Gòn.

Tiền thân của CLB TPHCM là đội bóng Cảng Sài Gòn lừng lẫy, từng 4 lần VĐQG (chỉ đứng sau Thể Công về số lần vô địch). Thế nên, khi CLB TPHCM đứng trước nguy cơ xóa sổ, những huyền thoại sống của Cảng Sài Gòn năm xưa là những người đau nhất. Ngặt nỗi, họ có đau cách mấy thì cũng không cứu được CLB TPHCM...

Bóng đá Quốc tế - Nhiều huyền thoại tiếc nuối thương hiệu Cảng Sài Gòn

Niềm tự hào về Cảng Sài Gòn lừng lẫy một thời đã tắt khi đổi tên thành CLB TP.HCM

Cảng Sài Gòn tội tình gì mà xóa bỏ

Không phải bây giờ, không phải ở mùa bóng này, mà từ rất lâu rồi, những người gắn bó với Cảng Sài Gòn đã cật lực phản đối chuyện Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn (TMN.CSG) đổi tên, vứt bỏ cái đuôi Cảng Sài Gòn ra khỏi tên đội bóng. Vì với họ, họ thấy được rằng sau khi chữ Cảng Sài Gòn bị bỏ đi rồi, đội bóng khó sống khỏe, thậm chí khó tồn tại trong cảnh cha chung không ai khóc.

Bà Nguyễn Xuân Thái - cựu trưởng đoàn CLB Cảng Sài Gòn thời đội còn thịnh vượng - từng phản đối kịch liệt việc bỏ tên Cảng Sài Gòn, rồi thay bằng tên CLB TPHCM: “Cảng Sài Gòn là niềm tự hào của bóng đá thành phố, niềm tự hào của người hâm mộ. Tôi không hiểu người ta nghĩ gì khi bỏ cái tên ấy đi. Rồi đây, sẽ còn mấy người nhớ đến một đội bóng từng là niềm tự hào như thế”.

Bây giờ thì lời cảnh báo của bà Thái đã trở thành hiện thực, CLB TPHCM sống thoi thóp giữa một tương lai mờ mịt và một quá khứ đã từng bị chính họ chối bỏ. Trước, Cảng Sài Gòn luôn có một lực lượng CĐV hùng hậu sát cánh bên đội bất chấp hoàn cảnh, thì giờ chuyện của CLB TPHCM cũng chẳng còn được mấy người chú ý. Nhiều người hâm mộ bóng đá thành phố bây giờ nghe chuyện của CLB TPHCM sắp bị xóa sổ cũng tỏ ra thờ ơ như nghe chuyện của bất kỳ doanh nghiệp nào ở thành phố đang đứng trước nguy cơ giải thể, nó khác xa cái không khí sục sôi khi người ta nghe nhắc đến cái tên Cảng Sài Gòn nhiều năm trước.

Một khi không còn dư luận đứng bên cạnh, CLB TPHCM quả là càng lúc càng cô đơn trong cuộc chiến sinh tồn. Đội không gây tiếng vang như mong đợi thì những nhà hoạch định chiến lược thể thao TPHCM càng chóng quên nỗi khó khăn của đội bóng này. Với những người còn sót lại sau biết bao cuộc chuyển giao, từ Cảng sang Thép, rồi từ Thép sang tay GĐĐH Nguyễn Chí Kiên, họ cũng chẳng biết tương lai của mình như thế nào.

Cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm của Cảng Sài Gòn tâm sự: “Cái tên Cảng Sài Gòn mất đi, CLB TPHCM đứng trước nguy cơ xóa sổ, chúng tôi đau lắm. Nhưng những cựu cầu thủ như chúng tôi chẳng thể làm gì được. Chúng tôi đâu có được tham gia vào các quyết định quan trọng!..”

Chẳng còn ai tiếc nuối CLB TP.HCM

Với một cựu danh thủ khác của Cảng Sài Gòn là Đặng Trần Chỉnh, ông từng có lúc suýt trở thành HLV của CLB TPHCM, lúc đội này máu lên hạng nhất (thời điểm đầu mùa giải 2010), nhưng sau đó thì ông Chỉnh xin rút, vì: “Lúc đó tôi và các đồng nghiệp được hứa hẹn rất nhiều. Nhưng sau đó, tôi thấy có nhiều chỗ không ổn, những lời hứa khó thành sự thật, nên tôi rút lui”.

Bây giờ thì ông Phẩm, ông Chỉnh cùng hàng loạt cựu cầu thủ của Cảng Sài Gòn như Huỳnh Hồng Sơn, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Nguyễn Anh Dũng, Hồ Văn Lợi mở một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở sân Tao Đàn - TPHCM, với mong muốn đào tạo cho thế hệ tương lai lối chơi hào hoa như cách mà Cảng Sài Gòn vẫn đá bóng ngày trước. Cũng là để hoài niệm, họ cho các em nhỏ mặc sắc áo tương tự như sắc áo của Cảng Sài Gòn năm nào, với 2 màu chủ đạo là trắng và xanh dương.

Giải thích cho quyết định cho ra đời lớp đào tao cầu thủ năng khiếu dạng này, cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm cho biết: “Chúng tôi thấy giờ đây cầu thủ trẻ của TPHCM được đào tạo cứng nhắc quá, bản thân CLB TPHCM thì khâu đào tạo cũng quá yếu. Thế nên, chúng tôi muốn cho ra đời lớp học để giữ lại truyền thống của Cảng Sài Gòn, để một ngày nào đó, người ta vẫn còn có dịp chứng kiến các cầu thủ chơi theo phong cách mà Cảng Sài Gòn đã từng chơi. Chúng tôi cho ra đời lớp học cũng là để cho các anh em cựu cầu thủ vốn xuất thân từ Cảng có dịp gặp nhau, ôn lại những kỷ niệm thời xa vắng.

Thật bất ngờ, lớp năng khiếu của các danh thủ Cảng Sài Gòn thu hút khá đông phụ huynh gửi con em mình đến học. Hóa ra, với nhiều người yêu bóng đá thành phố bây giờ, việc cho con em mình học đá bóng theo phong cách của Cảng có khi còn thời sự hơn cả chuyện còn hay mất của CLB TPHCM. Với họ, tình yêu với 3 chữ Cảng Sài Gòn không bao giờ chết, chỉ có CLB TPHCM là hết đường sống.

Với nhiều người, niềm tự hào về đội bóng Cảng Sài Gòn đã tắt lâu rồi, thậm chí tắt từ lúc TMN.CSG đổi tên thành CLB TPHCM. Thành ra, chuyện CLB TPHCM còn hay mất với họ có khi cũng giống như chuyện một doanh nghiệp giải thể hay không giải thể.

Ông Lê Hùng Dũng đúng khi ông nói rằng sai lầm lớn nhất của ông trong giai đoạn ngồi ở ghế chủ tịch LĐBĐ TPHCM là vận động để đổi tên CLB TMN.CSG thành CLB TPHCM. GĐĐH Nguyễn Chí Kiên đúng khi nói rằng CLB TPHCM bây giờ đang trong cảnh cha chung không ai khóc!. Và người hâm mộ cũng đúng khi họ không còn quan tâm đến sự tồn vong của CLB TPHCM như từng quan tâm đến sự tồn vong của Cảng Sài Gòn năm nào. Bởi, chính những người có trách nhiệm, chính những người có liên quan đến đội bóng đã giết chết tình yêu, giết chết niềm tự hào của người hâm mộ ngay từ cái thời điểm mà người ta gạt bỏ cái tên Cảng Sài Gòn cách nay vài năm!

“Không thể quay lưng với lịch sử”

Ngày Cảng Sài Gòn đổi tên thành CLB TPHCM, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã thốt lên như thế. Theo ông Vinh thì xây dựng một đội bóng, xây dựng một thương hiệu như Cảng Sài Gòn không phải là chuyện dễ. Khi Cảng Sài Gòn bị đổi tên rồi, người hâm mộ bóng đá thành phố còn có gì để tự hào? Người ta không thể quay lưng với lịch sử và CLB TPHCM giờ đây đang thấm thía hơn ai hết bài học trên. Ngày ấy, những người chủ của đội bóng đã rũ bỏ quá dễ cái tên Cảng Sài Gòn, để giờ cái tên của họ cũng đang dần bị rũ bỏ ra khỏi tâm trí người hâm mộ bóng đá TPHCM.

Viễn Kiều


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.