Nhóm đồng tính gây mê, cướp tài sản: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp?

Nhóm đồng tính gây mê, cướp tài sản: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp?

Chủ nhật, 08/10/2017 | 08:30
0
Bằng thủ đoạn hẹn bạn đồng tính đến nhà trọ “tâm sự”, sau đó bọn chúng chuốc thuốc mê, cướp tài sản của nạn nhân rồi trốn mất.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đang tạm giữ hình sự Nguyễn Phước Tuy (33 tuổi, ngụ xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) và Nguyễn Ngọc Sơn (tự Trinh, 24 tuổi, ngụ xã tam Hiệp, huyện Châu Thành) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Đây là hai đối tượng chuyên lên mạng “săn” bạn tình đồng tính rồi dụ vào quán cà phê, khách sạn để đánh thuốc mê cướp tài sản.

Vào chiều 28/9, anh N.H.D. (23 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) bị một nam thanh niên tên Bi quen qua mạng xã hội hẹn vào nhà nghỉ “tâm sự”. Tại đây, người thanh niên đưa cho anh D. ly trà sữa để uống. Tuy nhiên, sau khi uống xong, anh D. ngủ mê man.

Khi tỉnh lại, anh D. phát hiện chiếc điện thoại iPhone 7 Plus và 5,5 triệu đồng đã “không cánh mà bay”, còn người tên Bi cũng bỏ đi mất. Lập tức, nạn nhân đến công an địa phương trình báo.

Pháp luật - Nhóm đồng tính gây mê, cướp tài sản: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp?

Đối tượng Nguyễn Phước Tuy và Nguyễn Ngọc Sơn.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, ngày 29/9, hai đối tượng Tuy và Sơn lần lượt bị công an bắt giữ. Tại cơ quan công an, Tuy khai thường xuyên cùng Sơn và Vinh (đang bị Công an huyện Cái Bè bắt giữ) lên mạng xã hội làm quen với một số thanh niên “đồng tính”.

Ngày 28/9, sau khi kết bạn với anh D., Tuy (lấy tên trên mạng là Bi) rủ đến nhà trọ ở huyện Châu Thành và chuẩn bị sẵn ly trà sữa trộn thuốc mê cho nạn nhân uống để cướp tài sản.

Bằng thủ đoạn gây mê, Tuy, Sơn và Vinh gây ra gần 10 vụ cướp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và các tỉnh ĐBSCL lấy đi nhiều tài sản có giá trị như: Xe máy, điện thoại, tiền, vàng,...

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, báo Người Đưa Tin xin dẫn ý kiến của  luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Pháp luật - Nhóm đồng tính gây mê, cướp tài sản: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp? (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Hành vi cho thuốc mê vào nước của nạn nhân khiến người bị hại bất tỉnh để thực hiện mục đích chiếm đoạt tài sản của hai đối tượng Nguyễn Phước Tuy và Nguyễn Ngọc Sơn có dấu hiệu pháp lý tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 133, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).

Theo đó, tội Cướp tài sản được hiểu là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể tự vệ được nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng Tuy và Sơn mặc dù không dùng vũ lực cũng không đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhưng đã có hành vi dùng thuốc mê làm cho người bị hại lâm vào tình trạng không thể chống cự được, để sau đó nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó cần làm rõ việc hành vi phạm tội của Tuy và Sơn có tính chất chuyên nghiệp hay không? Việc xác định được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự.

Theo đó, được coi là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp khi đáp ứng hai điều kiện sau: Một là, cố ý phạm tội từ 5 lần trở lên về cùng một tội phạm không phân biệt đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xoá án tích. Hai là, người phạm tội đều lấy các lần phạm tội làm nghề sinh sống và lấy kết quả của việc phạm tội làm nguồn sống chính.

Trong trường hợp không đủ cơ sở xác định hành vi các đối tượng phạm tội có tính chất chuyên nghiệp thì sẽ áp dụng tình tiết tăng nặng TNHS phạm tội nhiều lần theo quy định tại khoản 1, Điều 48, Bộ luật Hình sự. Ngoài việc bị truy cứu TNHS theo quy định BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) các đối tượng được xem xét hưởng các tình tiết có lợi cho người phạm tội được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Ls.Vũ Quang Bá

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp dây chuyền của học sinh sa lưới

Thứ 5, 05/10/2017 | 20:37
Liên quan đến việc nhiều học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị cướp giật dây chuyền gây hoang mang dư luận, một trong những đối tượng gây ra các vụ việc trên đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Khởi tố, bắt giam đối tượng trút “mưa dao” giết người, cướp của

Thứ 5, 05/10/2017 | 11:42
Sau khi sát hại bà V. để cướp đôi bông tai, Tài đã cùng bạn gái 13 tuổi bỏ trốn nhưng bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Hà Nội: Tóm gọn 2 thanh niên liều mình đi cướp

Thứ 5, 05/10/2017 | 10:41
Đang ở tuổi tới trường nhưng 2 thiếu niên lại bỏ học và nghiện game. Vì không có tiền tiêu nên đã đi cướp.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.