Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt

Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều người ngộ nhận về việc gọi hồn và thản nhiên hành nghề.

Không chỉ sử dụng các chiêu bài đánh vào tâm lý người xem, những “đồng cô, bóng cậu” trong “ngành” đồng cốt luôn có một đội ngũ “chim mồi” phụ họa. Người đi gọi hồn khi tiếp xúc với “chim mồi” sẽ vô tình là người khẳng định “sự thật” cho những câu chuyện về vong, hồn. Từ đó, những lời đồn thổi lại càng được thổi phồng lên làm cho tính chất linh thiêng của “thầy”, “cô” càng tăng cao.

Pháp luật - Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt

Nhiều người bày trò để kiếm lợi bất chính. Ảnh minh họa

“Chim mồi” và ván bài lật ngửa

Ngồi nói chuyện với “thầy” đồng đã giải nghệ tên H., tôi cũng đã vỡ lẽ ra nhiều điều. Tuy nhiên, vẫn còn những hoài nghi, tôi đem câu chuyện người đàn bà bị “em chồng” dưới âm “tố” ngoại tình ra hỏi. Ông H. ngồi lắng nghe xong phẩy tay châm điếu thuốc trầm ngâm: Thực ra, có rất nhiều chuyện tưởng là bí hiểm nhưng chỉ là chiêu trò đánh lừa người. Những người đi xem gọi hồn có một điểm yếu lớn nhất đó là niềm tin và sự thành tâm. Vì tâm lý này nên họ thường chỉ để ý đến cái bề nổi của câu chuyện ít khi đào sâu nghi ngờ xem độ xác thực được bao nhiêu.

Theo ông H., cô đồng gọi hồn rất ít khi tổ chức gọi hồn cho vài cá nhân lẻ tẻ. Có những nơi tổ chức chuyên nghiệp thì phải nhận đủ “đơn” từ hàng chục đến hàng trăm người. Khách tứ xứ đổ về, người nào trước khi xem cho mình cũng muốn dò la chuyện người khác xem thực hư ra sao. Xuất phát từ đó, các “thầy đồng, thành lập đám “chim mồi”. Những lúc này, “chim mồi” được sử dụng triệt để. “Chim mồi” thường là người thân, người nhà hoặc cũng chỉ là người làm thuê cho các “thầy” đồng cốt. Họ được ăn “lương” theo tháng và có nhiệm vụ nhập vai người đi hầu đồng, xen lẫn vào đám đông xếp hàng rất sớm chờ đến lượt mình.

Các “thầy” thường không khéo khi sắp xếp vị trí đầu tiên là những khách quen, có hẹn trước. Những khách này thường ở xa, mỗi lần có việc đi xem đều lên lịch hẹn với “cô” “thầy” trước để bố trí gặp. Phần lớn, thông tin về những người này “cô” “thầy” đều đã nắm vững. Bản thân họ cũng chỉ đi xem để củng cố niềm tin vào một việc gì đó đang hoặc sắp được tiến hành. Những đối tượng này, “thầy, cô” đồng chỉ cần nhập vai người nhà hỏi thăm, động viên, phát cho đồng quà tấm bánh là đủ làm cho họ yên lòng. Những khách này có khi đến sau nhưng lại được gọi sớm. Không phải vì “vong” nhà ấy thiêng mà để họ lên xem trước rồi về, tránh để gặp “chim mồi” đã “diễn” những lần trước đó.

Pháp luật - Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt (Hình 2).

Thiếu tướng, tiến sĩ khoa học Nguyễn Chu Phác

Nhiều trường hợp ngộ nhận khả năng thần thánh

Theo “thầy” H, chuyện đồng cốt mười phần thì đến chín phần giả, phần còn lại không thể xác định thực hư. Bằng những kinh nghiệm của một người đã từng làm “thầy”, nhìn qua ông H. cũng có thể thấy được chân tướng của “các cô, cậu” đồng giả. Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề phức tạp. Để tìm hiểu câu chuyện đồng cốt, chúng đi tìm một số chuyên gia đã có lâu năm nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Thạc sĩ thôi miên tại Trung tâm nghiên cứu phát triển Tâm- Thể- Trí: Đến bây giờ vẫn chưa ai có thể khẳng định là có hoặc không có cái gọi là hiện tượng gọi hồn, áp vong. Thế giới cũng đã có nhiều chương trình nghiên cứu về vong, hồn, thế giới tâm linh nhưng chưa thể làm rõ… Cái gọi là “vong”, “hồn” người Việt Nam hiểu là một dạng năng lượng còn tồn tại sau khi con người chết đi. Họ cho rằng, “vong” “hồn” có thể tiếp xúc, tác động tới cá thể sống đối với con người. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng mê tín dị đoan, chưa được kiểm chứng.

Theo chuyên gia thôi miên Mạnh Quân, hiện tượng gọi hồn, áp vong thực chất chỉ là một trạng thái thôi miên sâu. Sở dĩ người dân tin vào áp vong như vậy là do họ tin và chờ đợi “vong” nhà mình về. Họ căng thẳng hướng sự tập trung suy nghĩ vào những người đã khuất. Ai nói gì họ cũng tin và cho rằng đó là sự thật. Các “cô đồng” chỉ cần nói đúng một sự việc người dân liền gật đầu, vái lạy. Đây là cái cái cớ để các “cô, cậu” xoáy sâu. Bên cạnh đó, các “cô, cậu” rất nhạy, tiếp thu thông tin từ người nhà “hồn”. Từ lượng thông tin sẵn có và những kinh nghiệm sẵn có, các “cô” sẽ tiếp tục khai thác luồng thông tin tiếp theo bằng chính những người xung quanh. Sự tác động hai chiều giữa người hỏi và người trả lời tạo thành một sự trao đổi thông tin theo tính vòng tròn, khép kín.

Ông Nguyễn Mạnh Quân cười bảo: Số người có thể thực sự làm được việc này theo như tôi biết là rất ít. Nó ít tới mức nếu chọn trong một trăm người thì tôi tin là 99 người là giả còn một người không ai tìm thấy được. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta cần hết sức cẩn thận nếu muốn nhờ tới họ. Phần lớn trong số những người nói là có khả năng này đều là những người bị rối loạn và bị ảo giác. Ý thức thì họ không chủ động lừa chúng ta, nhưng bởi họ đã bị ảo giác nên họ luôn tin và khẳng định những khả năng ảo của chính họ là đúng. Chúng ta nếu không cẩn thận thì sẽ bị cái ảo của những người này làm cho tiền mất mà tật mang.

Ông Quân cũng lý giải về việc một số người tự giới thiệu là có khả năng ngoại cảm tìm được mộ liệt sĩ. Theo ông Quân, việc này chỉ chính xác khi nhà ngoại cảm có được sự chỉ dẫn, thông tin về nơi mất, ngày tháng năm… do chính người nhà cung cấp. Thực tế, nhiều trường hợp đã tìm được mộ trước đây, khi kiểm tra lại thông tin, mẫu gen thì đều không chính xác. Chỉ một số ít trường hợp do may mắn mà đúng người, đúng việc.

Pháp luật - Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt (Hình 3).

Ông Nguyễn Mạnh Quân đang điều trị thôi miên cho một bệnh nhân

Ngoài ý kiến ông Nguyễn Mạnh Quân, chúng tôi còn tìm đến Thiếu tướng - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Chu Phác, người có kinh nghiệm lâu năm trong việc nghiên cứu các hiện tượng gọi hồn. Theo Thiếu tướng Chu Phác, hiện nay ở Việt Nam, hiện tượng “cô đồng, bà cốt” giả tồn tại rất nhiều. Thậm chí, cả những người có một chút khả năng ngoại cảm cũng tự nhận mình có khả năng gọi hồn. Điều này đã gây tâm lý hoang mang lên những người khác. Thậm chí, nhiều người còn lợi dụng tâm lý cả tin của người dân để bày trò kiếm tiền, kiếm lợi bất chính.

Bản thân Thiếu tướng Chu Phác cũng đã đến nghiên cứu và gặp nhiều hiện tượng gọi hồn giả như vậy. Khi “mớm cung” cho “thầy” theo ý định sẵn có, lập tức câu trả lời nhận lại đúng với mong muốn của người khai. “Việc người dân tin tưởng vào thế giới người chết có thể xem như một cách hướng vọng về ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, họ không nên tin tưởng một cách mê tín, mù quáng. Thận trọng và tỉnh táo để tránh những chiêu bài lừa đảo về “gọi hồn” “áp vong” nhằm bảo vệ tài sản, thời gian và sức khỏe của chính bản thân, gia đình mình”, Thiếu tướng Chu Phác cho biết.

Các chuyên gia “mớm cung” siêu hạng

Trong “nghề” thôi miên, các “đồng cô”, “bóng cậu” rất giỏi trong việc “mớm cung” người nhà. Thạc sĩ Mạnh Quân kể: Trong các lễ gọi hồn, các “thầy” thường bắt đầu lễ gọi hồn như: “Ôi ông, bà đã về rồi! Ông, bà có còn nhớ anh A (tên người đi gọi hồn) không? Ở đó ông, bà có gặp anh B…không? Vong tên là gì, có phải vong là ông, bà B.. không? Tại sao ông không nói!”… Người thực hiện lên đồng, ốp hồn dựa vào chính những thông tin nay mà trả lời một cách ý thức. Sau khi có những thông tin bước đầu như thế, người đi cầu hồn và cô đồng đã có một sự giao hòa và tin tưởng lẫn nhau. Không khí gia đình được thiết lập, câu chuyện từ đó cũng trở nên cởi mở hơn. Ngược lại với những câu hỏi được đặt ra chặt chẽ như: Ông có nhớ người này không? Anh ấy tên là gì? Ở đó ông, bà đã gặp những ai, tên là gì?. Thậm chí người dân đòi “vong” phải viết ra những thông tin về tên tuổi, quê quán, địa danh một cách chính xác của từng người trong gia đình thì cả “cô” và “vong” lập tức bó tay.

Trầm Ngải


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.