Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Thứ 3, 09/06/2015 | 09:37
0
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đề xuất làm đường dây 500 KV Bắc Nam cũng từng bị nhiều người phản đối. Tâm lý số đông đã tồn tại từ xa xưa và còn duy trì đến ngày nay.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đề xuất làm đường dây 500 KV Bắc Nam cũng từng bị nhiều người phản đối. Người ta phản đối vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân từ việc nắm bắt thông tin không đầy đủ; thấy cái mới mẻ thì hoang mang, rồi "ném đá" theo tâm lý đám đông... Nhưng thực tế, dự án này đã mang lại những hiệu quả không thể cân đo đong đếm hết được...

Đường dây 500KV từng bị phản đối dữ dội

Tin tức mới nhất, sau khi thẳng thắn thừa nhận “trình độ dân trí của dân ta còn thấp”, vị đại biểu Quốc hội Hà Minh Huệ đã hứng bão táp dư luận. Chuyện này ở nước ta không hiếm, khi mà tâm lý số đông còn bao vây. Trong khi đó, thứ bậc Việt Nam trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu do tổ chức WIPO đánh giá vào ba năm trước ở mức báo động đỏ. Nếu không dám thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm để sửa chữa mà chỉ chăm chăm đi “ném đá” nhau, thì chỉ tổ sứt đầu mẻ trán, tốn thời gian.

Trong quá khứ, đã có không ít ý kiến mà khi đưa ra bị dư luận rầm rập phản đối. Hẳn mọi người không thể quên về vị cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với việc xây dựng đường dây 500KV Bắc Nam. Đây là chủ trương có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khi đưa ra Quốc hội có một vị tiến sĩ phản đối rằng, trên thế giới chẳng nước nào làm đường dây điện kéo dài hơn 1.000 km. Thậm chí, có người còn cho rằng, ông Kiệt là người miền Nam nên "thiên vị" đưa điện từ Bắc và Nam. Điều này đáng buồn thay.

Nhưng ông Võ Văn Kiệt vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm. Điều đó thể hiện sự quyết đoán dựa trên cơ sở tập hợp được trí tuệ của nhiều người, không phải là duy ý chí. Ông hỏi ý kiến chuyên gia và thấy rằng nếu làm lần lượt từng chặng thì không biết bao giờ mới xong. Thế là, dự án đồng loạt khởi công tại nhiều chặng, sau đó ráp nối với nhau. Ông ví cách làm đó là kiểu du kích, "đồng khởi", lấy kinh nghiệm từ trong chiến tranh.

Xã hội - Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Cùng chuyên mục

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.