Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn

Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn

Thứ 3, 09/07/2013 | 09:36
0
Chúng ta thường được nghe nhiều câu chuyện rùng rợn có liên quan đến hiện tượng trăng tròn. Kỳ thực trăng tròn cũng khiến nhiều loài vật “nổi điên”.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn

Sư tử thường giết người nhiều hơn sau kỳ trăng tròn. Những giờ đầu tiên sau tuần trăng tròn thường là những đêm tối nhất trong tuần, và đây cũng là lúc sư tử đói nhất do kỳ trăng tròn khiến nó ít có cơ hội bắt được mồi hơn.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 2).

Loài ấu trùng Myrmeleon obscurus thường đào những chiếc bẫy hình phễu trên cát và chờ con mồi ở đáy bẫy. Những chiếc bẫy này được xây lại hàng ngày. Vào những ngày trăng tròn, bẫy to hơn khi trăng mới. Nguyên nhân của hiện tượng này là những đêm trăng tròn, khả năng bắt được mồi cao hơn.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 3).

Dơi hoạt động ít vào ngày trăng tròn. Nguyên nhân của việc này là dơi không muốn bị biến thành món mồi béo bở cho kẻ thù.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 4).

San hô sinh sản nhiều hơn vào ngày trăng tròn. Nhà khoa học Oren Levy thuộc trường đại học Bar Ilan, Israel cho rằng chính mặt trăng là nguyên nhân khiến nhiều loại san hô sinh sản nhanh như thế.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 5).

Nhiều loài chim săn mồi tốt hơn vào ngày trăng tròn. Cú muỗi thường bắt được nhiều mồi hơn vào những đêm trăng sáng. Chúng cũng tránh hoạt động vào những đêm tối trời. Loài chim này dựa vào thị giác để săn mồi và tất nhiên chúng quan sát tốt hơn khi trăng sáng.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 6).

Hàu được bữa no nê. Mặt trăng tròn khiến cho thủy triều lên, giúp các loài như hàu được một bữa no nê.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 7).

Chuột “chí chóe” nhiều hơn vào những đêm trăng. Một số động vật, trong đó có chuột, thường tăng, giảm nhiệt độ phụ thuộc vào Mặt trăng. Trong những đêm trăng tròn, loại chuột này ít hoạt động hơn.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 8).

Aye-aye cũng phụ thuộc vào ánh trăng. Loài động vật ăn đêm này sẽ chuyển giờ sinh hoạt của mình phụ thuộc vào sự chuyển động của ánh trăng. Kỳ trăng non, nó sẽ chuyển sang hoạt động ngày, kỳ trăng tròn, nó chuyển về hoạt động đêm.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 9).

Con người cũng là một loài động vật được hưởng lợi từ trăng tròn. Bản năng con người là sợ bóng tối. Từ thời xa xưa, con người đã biết chọn ngày có trăng tròn và những đêm sáng trời để hoạt động.

Việt Nam Xanh - Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn (Hình 10).

Ô nhiễm ánh sáng khiến chu kỳ tự nhiên bị phá hủy. Các loài thực vật, động vật, côn trùng đã tiến hóa để thích nghi với chu kỳ của Mặt trăng. Tuy nhiên, ánh sáng đèn đường, hay nhiều thứ ánh sáng nhân tạo khác đã khiến sự thích nghi này bị phá vỡ. Chúng ta giờ đây dường như không còn cảm nhận được kỳ trăng.

Theo Kiến thức/ND

Những hiệp sĩ thiên nhiên

Thứ 5, 04/07/2013 | 09:11
Đất lành chim đậu. Điều đó mãi luôn đúng và thực tế hơn với những tấm lòng cao cả bảo vệ các loài cò, vạc của không ít người dân. Những việc làm ý nghĩa, không công của họ được suy tôn, ghi nhớ và họ xứng đáng với tên gọi những "hiệp sĩ” thiên nhiên.

Những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:55
Dưới đây là những bức ảnh đẹp của cuộc thi ảnh “Wildlife Photographer of the Year” (Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên hoang dã của năm). Để ghi lại được những khoảnh khắc ngắn ngủi ấn tượng này, các tay máy đã phải “rình chờ” tới vài ngày.

Giải thưởng ảnh thiên nhiên hoang dã 2013

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:52
Những bức ảnh sau đây lọt vào vòng chung kết cuộc thi ảnh ngoài trời. Bức ảnh “Đàn lạc đà” của Sudipto Das (Indian Times) đoạt giải nhất.

Bài toán điện tái tạo từ thiên nhiên

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:39
Để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuyển sang nghiên cứu và phát triển điện tái tạo như một xu hướng tất yếu. Xin giới thiệu loạt bài khảo cứu và phân tích khá sâu của hai tác giả Trương Minh và Đỗ Thiện về bài toán điện tái tạo ở Việt Nam.

Ngắm những kỳ quan thiên nhiên châu Á

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:10
Ngoài hình ảnh về những bãi biển rực rỡ, những hòn đảo nhiệt đới quyến rũ, châu Á còn sở hữu những danh lam thắng cảnh độc đáo và ngoạn mục nhất. Một trong số đó đã nhiều lần là ứng cử viên nặng kí của UNESCO.

Thiên nhiên xanh trên quần đảo Lofoten, Na Uy

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:01
Lofoten là một quần đảo của đất nước Na Uy sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hấp dẫn khách du lịch.