Những loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Những loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:49
0
Tiêm phòng trước khi mang thai là phương pháp tốt nhất giúp người phụ nữ bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và em bé trong bụng.

Mang thai là thời điểm cơ thể chị em và em bé dễ bị tác động và tấn công bởi các vi sinh vật gây bệnh. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, có 4 loại vắc xin người phụ nữ cần tiêm phòng trước khi mang thai để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

Cần biết - Những loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

sao cần tiêm phòng trước khi mang thai?

Bác sĩ chuyên khoa I phụ sản Nguyễn Thị Lan Hương đang công tác tại Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ sẽ yếu hơn bình thường, do đó nguy cơ mắc bệnh trong giai đoạn này sẽ tăng lên. Người mẹ cần tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Tiếp đến, trước khi chào đời em bé sẽ được nhận kháng thể từ mẹ qua nhau thai. Vì thế cho nên, nếu người mẹ khỏe mạnh, được tiêm phòng trước khi mang thai đầy đủ, có nhiều kháng thể kháng được nhiều bệnh thì em bé khi sinh ra cũng sẽ nhận được nhiều kháng thể. Điều này có thể giúp em bé khỏe mạnh hơn vào những tháng đầu đời khi mà chưa kịp tiêm phòng các mũi tiêm quan trọng.

Các loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Vắc xin tiêm phòng bệnh Sởi-Quai bị- Rubella.

Vắc xin tiêm phòng bệnh Sởi - Quai bị - Rubella là mũi tiêm quan trọng hàng đầu đối với người phụ nữ khi có ý định mang thai. Đây là dạng vắc xin chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi được tiêm trước khi mang thai. Các bác sỹ khuyến cáo chị em nên tiêm phòng loại vắc xin này trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Hiện nay chị em có thể tiêm được mũi tổng hợp phòng cả 3 bệnh trên.

Mắc bệnh sởi trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ gây dị tật thai nhi cao. Vào những tháng sau, phụ nữ mang thai có thể mắc những biến chứng sản khoa như sảy thai, sinh non, thai chết lưu,… Hơn nữa, em bé có thể mắc bệnh sởi tiên phát lúc sơ sinh.

Nếu mắc bệnh quai bị, virus có thể gây nhiễm trùng buồng trứng. Chúng có thể phá hủy các tế bào trứng gây ra tình trạng khó thụ thai và thậm chí là vô sinh thứ phát cho người phụ nữ. Trong trường hợp mang thai mà mắc bệnh quai bị, em bé có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, sinh non. Nguy cơ cao nhất rơi vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Rubella (còn được gọi là bệnh sởi Đức) có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim, mắt, não của thai nhi. Trong trường hợp tiêm phòng mà mẹ có thai trước ba tháng thì cần làm tầm soát dị tật cho em bé. Với mũi tiêm này, chị em có thể chủ động tiêm sớm, phụ nữ khi bắt đầu đến độ tuổi sinh sản là có thể tiêm được rồi.

Cần biết - Những loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai (Hình 2).

Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu cần được tiêm trước khi mang thai ít nhất một tháng. Khi mắc phải thủy đậu sẽ làm tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho bé. Nếu mẹ mắc thủy đậu trong vòng ba tháng đầu, bé có thể mắc phải hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Trước sinh 5 ngày và sau sinh 2 ngày, nếu mẹ mắc bệnh thủy đậu có thể lây cho em bé do lúc này mẹ chưa kịp tạo kháng thể để truyền sang cho con. Nếu như người mẹ đã mắc thủy đậu trước đó rồi thì không cần phải tiêm phòng. Trường hợp mẹ chưa từng mắc thủy đậu hoặc chưa tiêm phòng bệnh thủy đậu thì cần tiêm phòng mũi vắc xin này nhé.  

Tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B

Viêm gan B được biết tới là bệnh nguy hiểm, có khả năng gây ra tình trạng xơ gan, ung thư gan cho người mắc phải. Khi mẹ mắc viêm gan B, mẹ có thể lây bệnh sang cho em bé. Trong lúc mang thai, tỷ lệ lây sang bé khá thấp, chỉ khoảng 2%, nhưng trong lúc chuyển dạ thì tỷ lệ lây sang em bé rất cao, có thể lên tới 90%.

Những người đã mắc viêm gan B rồi thì không tiêm phòng được nữa nên trước khi mang thai người mẹ cần tầm soát viêm gan B để có kế hoạch tiêm phòng bổ sung và có hướng giải quyết nguy cơ lây truyền virus sang cho em bé.

Theo các bác sỹ, việc tầm soát này rất quan trọng bởi nếu mẹ mắc viêm gan B nhưng em bé được tiêm phòng đầy đủ hai mũi tiêm là vắc xin viêm gan B và Immunoglobulin kháng viêm gan B sẽ giảm được từ 80 - 90% khả năng bị mắc viêm gan B.

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm

Bệnh cúm không còn xa lạ với chúng ta. Với người bình thường, bệnh cúm không gây biến chứng gì nguy hiểm nhưng với phụ nữ khi đang mang thai thì hoàn toàn khác. Do quá trình mang thai, khả năng miễn dịch của người mẹ suy giảm nên cúm khá nguy hiểm với người mẹ. Số liệu thống kê cho thấy, đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai là nhóm có tỷ lệ tử vong cao do bệnh cúm. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, cúm có thể làm tăng nguy cơ khiến thai nhi bị dị tật trong 3 tháng đầu mang thai.

Trên đây là giải đáp của bác sỹ về các loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai, nếu có thắc mắc nào khác liên quan đến sức khỏe trước, trong và sau thời kỳ thai sản, hãy gọi tới số điện thoại đường dây nóng 03.59.56.52.52 hoặc chat trực tuyến TẠI ĐÂY để được các bác sỹ chuyên khoa phụ sản tư vấn miễn phí.

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Nguyễn Trang

Clip: Em bé bị bác sĩ tiêm phòng lừa ngoạn mục khiến dân mạng thích thú

Thứ 6, 19/07/2019 | 20:45
Bằng cách vừa hát vừa trêu đùa, vị bác sĩ này đã khiến cậu bé 6 tháng tuổi mất tập trung, mải cười mà không nhận ra mình bị tiêm cho đến mũi thứ hai.

Hầu hết các bệnh nhi mắc viêm não chưa được tiêm phòng vắc xin

Thứ 3, 23/04/2019 | 20:38
Hiện tại, khoa Điều trị tích cực, trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho gần 30 bệnh nhi mắc viêm não và viêm màng não. Hầu hết các bệnh nhi chưa được tiêm phòng vắc xin. 

“31 trẻ co giật ở Hải Phòng là phản ứng bình thường sau khi tiêm vắc xin Combe Five”

Thứ 2, 28/01/2019 | 16:23
Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 31 trẻ em ở Hải Phòng có phản ứng sau tiêm đối với vắc xin Combe Five. Đại diện trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đánh giá đây là việc bình thường.

Dịch sởi bùng phát, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiêm phòng kịp thời

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:33
Trong thời điểm đông xuân, dịch sởi bùng phát mạnh mẽ, số lượng người phải nhập viện tăng cao.Bộ Y tế khuyến cáo người dân đến ngay các cơ sở y tế địa phương để tiêm vắc xin phòng ngừa sởi.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.