Những lợi ích tuyệt vời của rau mùi

Những lợi ích tuyệt vời của rau mùi

Thứ 5, 20/05/2021 | 11:00
0
Rau mùi (hay còn gọi là ngò, ngò rí,…) là một loại thảo mộc thường được sử dụng làm tăng hương vị cho các món ăn. Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời của rau mùi.

Giúp giảm đường huyết

Lượng đường trong máu cao là một yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tinh dầu ngò giúp hạ đường huyết. Trên thực tế, những người có lượng đường huyết cao hoặc phải sử dụng thuốc tiểu đường nên sử dụng rau mùi vì tác dụng này.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hạt rau mùi làm giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy hoạt động tạo ra enzyme giúp loại bỏ đường ra khỏi máu.

Một nghiên cứu tương tự đã phát hiện ra lượng tinh dầu ngò làm giảm đường huyết và tăng lượng insulin tiết ra ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường so với nhóm có kiểm soát.

Dồi dào chất chống ô-xi hoá giúp cải thiện hệ miễn dịch

Rau mùi cung cấp một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tổn hại tế bào gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể. Các chất chống ôxy hoá của loại thảo mộc này được chứng minh có tác dụng chống viêm.

Theo các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, các hợp chất này bao gồm terpinene, quercetin, và tocophetrol, có tác dụng chống và làm chậm các tế bào ung thư (phổi, tuyến tiền liệt, ngực và ruột già), tăng cường miễn dịch và bảo vệ thần kinh.

Sức khỏe - Những lợi ích tuyệt vời của rau mùi

Cải thiện sức khỏe tim

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy rau mùi có thể làm giảm các yếu tố gây nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim như huyết áp cao, chỉ số cholesterol LDL (cholesterol xấu) và làm tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt).

Tinh dầu từ thứ rau này có tác dụng là chất lợi tiểu, giúp cơ thể của bạn xả nước và natri dư thừa giúp hạ huyết áp. Hơn nữa, nhiều người nhận thấy rằng ăn các loại thảo mộc và gia vị có mùi nồng như rau mùi giúp họ giảm lượng natri cơ thể hấp thụ và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tăng cường sức khoẻ não bộ

Các bệnh về não bao gồm Parkinson, Alzheimer và đa xơ cứng có liên quan đến viêm. Các đặc tính chống viêm của ngò giúp chống lại các loại bệnh này.

Một nghiên cứu trên chuột phát hiện rằng tinh dầu ngò bảo vệ não khỏi các tổn thương tế bào thần kinh sau cơn co giật do thuốc gây ra do có đặc tính chống oxy hóa

Rau mùi cũng giúp kiểm soát được sự lo lắng và cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tinh dầu ngò có hiệu quả như Diazepam, một loại thuốc chống lo âu thông thường.

Cải thiện hệ tiêu hoá và sức khoẻ đường ruột

Một nghiên cứu 8 tuần trên 32 người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) cho thấy uống 30 giọt thuốc thảo dược có chứa tinh dầu rau mùi 3 lần/ngày giúp giảm đáng kể chứng đau bụng, đầy hơi và khó tiêu.

Chống lại các bệnh gây nhiễm trùng

Rau mùi chứa các hợp chất kháng vi khuẩn giúp chống lại một số bệnh nhiễm gây trùng và bệnh truyền qua thực phẩm.

Dodecenal, một hợp chất trong rau mùi có thể chống lại các vi khuẩn như vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu (UTI), vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm, đe dọa đến tính mạng của 1,2 triệu người hàng năm ở Mỹ.

Bảo vệ da

Trong một nghiên cứu, tinh dầu ngò cùng với các hợp chất làm dịu khác giúp điều trị chứng hăm tã ở trẻ sơ sinh. Chất chống ôxy hoá trong tinh dầu hạt rau mùi có tác dụng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể dẫn đến lão hoá da nhanh hơn cũng như tổn thương da do tia UV.

Thêm vào đó, nhiều người sử dụng nước ép rau mùi để giải quyết các các tình trạng trên da như mụn trứng cá, nhiễm sắc tố, nhờn, hoặc khô. Tuy nhiên, những cách sử dụng này còn cần nghiên cứu thêm.

Cần cho chế độ ăn kiêng

Hạt rau mùi có thể thêm vào các món nướng, tẩm ướp, rang và các món đậu lăng nấu chín. Trong khi đó, lá rau mùi hay còn được gọi là rau mùi được sử dụng để trang trí súp, ăn sống hoặc dùng trong các món như mì Ý lạnh, rau đậu, sốt cà chua tươi hoặc các món Thái. Bạn cũng có thể kết hợp với tỏi, đậu phộng, nước cốt dừa và nước cốt chanh để làm sốt cho nhiều món.

Đặng Vân (Theo Theo Healthline)

Trước khi cất tủ lạnh, thêm vài bước nữa rau mùi để cả tháng vẫn tươi

Thứ 3, 15/12/2020 | 08:00
Chỉ thêm vài bước sơ chế đơn giản bạn có thể bảo quản rau mùi đến gần 1 tháng mà vẫn rau tươi nguyên.

Những điều cấm kỵ khi ăn rau mùi

Thứ 5, 30/07/2020 | 09:41
Rau mùi là loại rau gia vị quen thuộc với các món ăn của người Việt. Rau mùi có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng có một số người nên hạn chế ăn rau mùi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.