Những người thầy “có tâm”

Những người thầy “có tâm”

Thứ 7, 27/01/2018 | 07:36
0
Dường như “biến tướng” của học thêm hay rộng hơn là căn bệnh thành tích, uy tín của giáo viên đang được đánh đồng với điểm số. Đến bao giờ thì cuộc đua tốn công sức, tiền bạc của cả thầy lẫn trò mới hạ nhiệt.

Cách đây mấy hôm, trên facebook của một số giáo viên mà tôi biết có đăng những dòng trạng thái đại ý rằng nếu đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng trong trận chung kết U23 châu Á, họ sẽ cộng điểm bài kiểm tra cho học sinh có tên trùng với các cầu thủ hay cho cả lớp đại học qua môn. Tôi đã từng ước ao giá mà mình được học những người thầy, cô vui tính đến thế. Nhưng điều đó vẫn chưa “thấm” vào đâu so với sự “có tâm” của các giáo viên tiết lộ đề thi cho học sinh mình dạy thêm hay để trả ơn.

Xi nhan Trái Phải - Những người thầy “có tâm”

Học sinh ở Nha Trang sau khi kết thúc một môn thi học kỳ I. (Ảnh: Thanh niên)

Mới đây nhất, một nam giáo viên ở Khánh Hòa đã làm lộ đề thi học kỳ I môn Toán khối 12 của Sở vì lý do: Mang đề ra hàng photo để in và sao chép thêm một bản cho các học sinh mình đang dạy kèm. Chính vì vậy mà toàn bộ các trường THPT tại TP. Nha Trang đã phải thi lại các môn ít ngày sau đó.

Không biết có bao giờ các giáo viên bị chính con mình thắc mắc về việc điểm số so với các bạn khác vì không đi học thêm hay không nhưng dường như “biến tướng” của học thêm hay rộng hơn là căn bệnh thành tích, uy tín của giáo viên đang được đánh đồng với điểm số. Đến bao giờ thì cuộc đua tốn công sức, tiền bạc của cả thầy lẫn trò mới hạ nhiệt.

Còn nhớ cách đây khoảng nửa năm, một giáo viên ở Đồng Tháp đã phải bồi thường gần 90 triệu đồng vì làm lộ đề thi lớp 11 để… trả ơn cho phụ huynh và vị hiệu trưởng ngôi trường đó cũng đã phải xin nghỉ việc.

Ngay từ khi còn là tờ giấy trắng, bọn trẻ đã “được” học những bài học sâu sắc về sự thiếu công bằng trong môi trường giáo dục thì khi trưởng thành, bước ra xã hội, thử hỏi chúng sẽ có suy nghĩ và lối sống thế nào?

Nếu đức tính “trung thực” không được nghiêm khắc giáo dục và uốn nắn từ chính những điều tưởng chừng đơn giản như vậy thì đừng hỏi vì sao xã hội ngập tràn những tệ nạn như tham ô, tham nhũng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,…

Và để kết thúc những vụ việc đáng tiếc ấy, cụm từ “rút kinh nghiệm” và “quan ngại sâu sắc” lại vang lên.

Thảo Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Khởi tố Phó phòng Tài Nguyên & Môi trường vì làm lộ đề thi

Thứ 6, 26/01/2018 | 14:32
Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can đối với Phó phòng Tài nguyên & Môi trường vì làm lộ đề thi trong kì thi tuyển công chức xã năm 2016.

Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch huyện làm lộ đề thi công chức

Thứ 5, 31/08/2017 | 20:54
Do thiếu trách nhiệm dẫn đến việc làm lộ đề thi công chức ra ngoài, ông Châu Văn Lượm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã bị kỷ luật cảnh cáo.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.