Những quy định của luật về đưa công dân Việt Nam về nước

Những quy định của luật về đưa công dân Việt Nam về nước

Thứ 3, 11/08/2020 | 09:23
0
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn cầu, còn đối với đồng bào ta ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước.

Có thể nói, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở các quốc gia trên thế giới thì cũng là lúc chúng ta cảm nhận được tình cảm của tổ quốc, dân tộc Việt Nam luôn dang rộng vòng tay đón đồng bào về nước. Trong đó, phải kể đến hàng loạt biệ pháp bảo hộ, “giải cứu” công dân cũng đã được các cơ quan chức năng triển khai, hàng chục ngàn công dân đã được đưa về nước an toàn và theo kế hoạch đã phê duyệt.

Thế nhưng, để một chuyến bay đưa công dân Việt từ nước ngoài về nước an toàn đòi hỏi các cơ quan chức năng phải cùng nhau triển khai đồng bộ, tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt của luật, đặc biệt là quy định của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bởi lẽ, nhằm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan, hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều triển khai các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội, ngừng các hoạt động xuất, nhập và quá cảnh... khiến công tác bảo hộ công dân của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, các quốc gia, vùng lãnh thổ thay đổi quy định về xuất, nhập và quá cảnh, các hãng hàng không thay đổi lịch trình bay.

Các chuyến bay đón công dân Việt về nước để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xa xứ, trong đó chuyến bay chở 183 công dân, người lao động từ Guinea Xích đạo về nước vừa qua nhận được sự quan tâm đặc biệt. Bởi, chuyến bay thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc to lớn, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ không bỏ lại ai phía sau.

Quan điểm - Những quy định của luật về đưa công dân Việt Nam về nước

Chuyến bay đặc biệt đưa công dân từ Xích đạo về nước.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng- Phó trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người tham gia đoàn "giải cứu" công dân Việt từ Guinea Xích đạo về nước chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật về cảm xúc khi đi đón công dân trên chuyến bay đặc biệt: “Đã có các chuyến bay giải cứu công dân đi về từ vùng dịch, nhưng chuyến bay này đặc biệt ở chỗ là vận chuyển bệnh nhân đã phát hiện dương tính Covid-19. Vì thế, khâu chuẩn bị chúng tôi phải rất kỹ lưỡng. Bởi, trong máy bay không gian rất hẹp, số lượng người dương tính Covid-19 là 120 người, nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế và phi hành đoàn rất cao”.

Bởi thế, các phương án, kịch bản được đưa ra chi tiết và cụ thể. Máy bay được chia làm 4 khu gồm: Khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính; khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính; khu 3 là nhân viên y tế; khu thứ 4 là của phi hành đoàn, giữa các khoang yêu cầu kỹ thuật của hàng không lắp đặt những chiếc rèm trong để hạn chế bớt giọt bắn từ khoang nọ sang khoang kia. Ngoài ra các máy móc, thiết bị vật tư đi kèm như: Máy thở, khí dung, ống đặt nội khí quản… cũng được chúng tôi cân nhắc, tính toán và mang theo cho hợp lý”.

Các phi công, tiếp viên trên chuyến bay đón công dân về Việt Nam phải đeo khẩu trang N95 hoặc tương đương, mặc trang phục bảo hộ gồm mũ, kính, bộ quần áo liền, bọc giầy, găng tay 2 lớp, sử dụng dung dịch rửa tay. Phi công và tiếp viên sử dụng buồng vệ sinh riêng, khi rời máy bay được phục vụ xe riêng, không tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay.

Đồng thời, các vị trí có nguy cơ lây nhiễm như tay vịn, ghế ngồi, chỗ đặt khay ăn, cửa phòng vệ sinh… phải được thường xuyên khử khuẩn. Máy bay được khử trùng ngay tại nơi nhập cảnh.

Khi vào Việt Nam, tổ bay được cách ly tập trung và xét nghiệm Covid hai lần cách nhau 72 giờ. Nếu kết quả hai lần âm tính thì tổ bay sẽ được cách ly tại nhà trong 14 ngày theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch. Việc cách ly tại nhà phải được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Quan điểm - Những quy định của luật về đưa công dân Việt Nam về nước (Hình 2).

Quy định về pháp luật trong việc xuất nhập cảnh, quá cảnh, quy định về chuyến bay của các nước khác nhau trong mùa dịch Covid-19. Tuy vậy, bằng tinh thần không bỏ lại ai phía sau, những chuyến bay đón đồng bào ở nước ngoài về nước vẫn được diễn ra.

Thông tin thêm với báo chí về công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Hương Lan – Phó Cục trưởng cục Lãnh sự (bộ Ngoại giao) cho biết trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh, các chuyến bay thương mại quốc tế bị hoãn/hủy chuyến do chính sách của các nước, dẫn đến việc công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay nước ngoài, cục Lãnh sự đã phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với từng trường hợp cụ thể, sử dụng Quỹ bảo hộ công dân để cung cấp cho bà con những nhu yếu phẩm cần thiết khi bị “kẹt” tại sân bay, đã giải cứu và đưa về nước được hơn 1.200 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế về nước.

Khi dịch bệnh ảnh hưởng trên diện rộng, hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều thực hiện các biện pháp đóng cửa biên giới hoặc hạn chế xuất nhập cảnh dẫn đến việc các công dân Việt Nam không thể về nước.

Cùng thời điểm này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài có nhu cầu về nước vì lý do đặc biệt cần thiết, cục Lãnh sự đã phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mở các kênh tiếp nhận nguyện vọng, nhu cầu đăng ký về nước của công dân Việt Nam tại nước ngoài.

Theo thông báo của một số quốc gia và vùng lãnh thổ, việc hạn chế xuất nhập cảnh hoặc đóng cửa biên giới sẽ tiếp tục áp dụng (có thể đến giữa năm 2021 hoặc lâu hơn).

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 33, 34 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì công dân Việt Nam được xuất cảnh, nhập cảnh khi có giấy tờ xuất cảnh, nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng, có thị thực nhập cảnh nước ngoài và không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới nên công dân Việt Nam muốn về nước được đề nghị liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải để được hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyến bay về nước.

Mặc dù có rất nhiều khó khăn, vướng mắc nêu trên nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng kế hoạch, tổ chức các chuyến bay hồi hương đưa công dân Việt Nam về nước.

Thanh Lam

Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Thứ 4, 06/01/2021 | 16:17
Theo luật sư, hành vi ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm là rất nghiêm trọng, nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể xử lý hình sự.

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống Covid-19, bảo đảm nhân dân đón Tết an toàn

Thứ 3, 05/01/2021 | 20:30
Ngày 5/1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thêm 2 ca mắc Covid-19, trong đó có bệnh nhân 70 tuổi

Thứ 4, 30/12/2020 | 18:10
Chiều 30/12, bộ Y tế đã xác nhận có thêm 2 ca mắc Covid-19. Đây đều là các ca nhập cảnh và được cách ly ngay.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.