Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Lê Thị Liên
Thứ 4, 06/01/2021 | 16:17
0
Theo luật sư, hành vi ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm là rất nghiêm trọng, nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể xử lý hình sự.

Việc ông Tạ Văn Thiềng, Phó Giám đốc trung tâm y tế huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị tạm đình chỉ vì ký giấy rời khu cách ly sớm cho bệnh nhân mắc Covid-19 khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 vừa qua đang khiến dư luận bức xúc. Bởi việc này có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nhận định về việc này, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc lãnh đạo của cơ sở này đã ký quyết định cho người thực hiện hoạt động cách ly rời khỏi khu cách ly khi chưa đảm bảo thời gian, điều kiện theo quy định pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh dịch truyền nhiễm. Tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người này sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quan điểm - Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Lập chốt kiểm soát khu vực nơi ở của bệnh nhân 1498 (Ảnh: Truyền hình Hạ Long).

“Đây là một vụ việc hết sức bất cẩn, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Nhưng trước mắt, cơ quan chức năng cần áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời đối với bệnh nhân này đồng thời xem xét vai trò, trách nhiệm của các cán bộ có liên quan trong hoạt động cách ly y tế và thực hiện các thủ tục cho bệnh nhân này rời khỏi khu cách ly để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Cường, đối với dịch bệnh truyền nhiễm cho người nguy hiểm mà cơ chế lây lan là qua tiếp xúc trực tiếp từ người với người thì các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, cách ly tế, xử lý tế là hết sức quan trọng. Đây là những thủ tục bắt buộc thực hiện theo luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành để khoanh vùng, dập dịch.

Quy định về cách ly y tế, xét nghiệm, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tình trạng có mắc Covid-19 hay không là hoạt động được quy định chặt chẽ trong các văn bản pháp luật, các nghị định của Chính phủ và các thông tư, chỉ thị của bộ Y tế. Các khu vực cách ly phải đảm bảo đúng quy trình, quy định để phòng chống dịch bệnh. Với bệnh dịch truyền nhiễm này thì quy định cách ly tối thiểu là 14 ngày và ít nhất phải qua hai lần xét nghiệm. Nếu các cơ sở cách ly không tuân thủ quy định về cách ly gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Quan điểm - Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Đối với mức xử phạt về hành vi trên, theo luật sư Đặng Văn Cường, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ chức trách, nhiệm vụ của vị lãnh đạo này, làm rõ việc lãnh đạo này ký quyết định cho người phải cách ly y tế rời khỏi khu cách ly khi chưa đủ điều kiện là do nguyên nhân nào, có vụ lợi hoặc động cơ cá nhân hay không. Mức độ nhận thức, quan điểm của người này đối với trường hợp này như thế nào.

“Trong trường hợp xác định có hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét xử lý hình sự. Còn trường hợp sai sót do nguyên nhân khách quan, hậu quả đã được khắc phục, không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cũng cần phải xem xét xử lý kỷ luật và có thể xử phạt hành chính”, luật sư Cường cho hay.

Trước đó, bệnh nhân Đ.T.N. (22 tuổi) nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại trung đoàn Bộ binh 59 Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có kết quả xét nghiệm âm tính một lần (ngày 23/12/2020) với virus SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Đến 20h20 ngày 4/1/2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trước đó, sáng 4/1, bệnh nhân N. đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà (tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long).

Tối 4/1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về việc bệnh nhân N. đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5/1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.

Sau khi rời khu cách ly, bệnh nhân N. đã được mẹ và lái xe của gia đình đi đón bằng xe riêng về nhà riêng tại Quảng Ninh. Khi về nhà, bệnh nhân tự cách ly riêng tại phòng, sức khỏe bình thường. Ngay sau khi có kết quả về ca bệnh, CDC tỉnh Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị tại bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4/1 và xác định được 5 người tiếp xúc F1 với bệnh nhân (gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về).

Hiện, 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do CDC tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Cả 5 F1 đã được cách ly tập trung. Còn bệnh nhân N sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong ngày hôm nay (5/1).

Bắc Ninh: Máy ép cọc bất ngờ đổ, 4 cháu nhỏ thương vong

Thứ 4, 06/01/2021 | 14:52
Bốn cháu nhỏ đang chơi ở khu vực xây dựng nhà văn hóa thôn thì bị máy ép cọc đổ trúng người khiến 2 cháu tử vong, 2 bé bị thương nặng hiện đang cấp cứu ở bệnh viện.

Hà Nội: Đẩy tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 4, 06/01/2021 | 07:06
Được biết, hiện nay công trình dự án xử lý nước thải Yên Xá đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm vận hành trong năm 2021.

Hà Nội: Đình chỉ một lãnh đạo ký giấy rời khu cách ly sớm cho bệnh nhân Covid-19

Thứ 3, 05/01/2021 | 16:45
Theo đó, Phó giám đốc trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ bị tạm đình chỉ vì ký giấy cho bệnh nhân mắc Covid-19 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu xử lý nghiêm xe máy đi lên vỉa hè

Thứ 3, 05/01/2021 | 14:50
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử phạt các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, xe gắn máy đi lên vỉa...
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Đâu là giá trị của một bộ phim?...

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:00
Giá trị một bộ phim mang lại, không chỉ là giá trị chuyên môn (theo nghĩa sáng tạo điện ảnh) mà còn có nhiều giá trị khác, như tính giải trí, yếu tố giáo dục,...