Những sai lầm phổ biến trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ

Những sai lầm phổ biến trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ

Thứ 5, 16/08/2018 | 17:12
0
Táo bón là chứng bệnh khá phổ biến với trẻ nhỏ hiện nay và thường gây tác động xấu tới sức khỏe hệ tiêu hóa và sự phát triển của bé. Rất nhiều bậc cha mẹ đã chú ý điều trị táo bón cho con. Tuy nhiên, có một số sai lầm khá phổ biến mà cha mẹ thường mắc phải khiến việc điều trị không hiệu quả như mong muốn, đôi khi làm táo bón ở trẻ trở nặng hơn.

Một số kinh nghiệm điều trị thường được các mẹ rỉ tai nhau tưởng đúng mà lại thành sai. Có những loại thuốc không nên dùng thường xuyên cho bé vì có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhìn chung có 4 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi trị táo bón cho con như sau:

Lạm dụng thuốc thụt hậu môn khi trẻ bị táo bón

Thấy con 4 – 5 ngày không đi ngoài được, cha mẹ cuống lên, muốn tìm biện pháp giúp con đại tiện được ngay. Đây là lý do chính mà các loại thuốc thụt xổ được ông bố bà mẹ dùng rất thường xuyên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, loại thuốc này nên được dùng thận trọng hơn. Thuốc tẩy xổ không nên dùng đợt dài quá 10 ngày. Thuốc thụt kích thích phản xạ tống đẩy ở hậu môn nhanh. Nhưng nếu trẻ có phân rắn khô, khuôn phân to thì nó lại là nguyên nhân gây rách miệng hậu môn, chảy máu. Sự đau đớn thường khiến trẻ bị ám ảnh, lo sợ mỗi lần phải đại tiện và cố nín nhịn, càng tạo một vòng luẩn quẩn khó chữa. Hơn nữa, lạm dụng thuốc thụt hậu môn có thể khiến trẻ mất dần khả năng tự đại tiện, gây phụ thuộc vào thuốc, kéo theo khó khăn khi đại tiện ở giai đoạn phát triển sau này của con.

Cần biết - Những sai lầm phổ biến trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ

Cha mẹ không nên lạm dụng các loại thụt tháo cho trẻ nhỏ. Ảnh nguồn: Internet

 

Rửa hậu môn bằng xà phòng

Cũng có mẹ cho hay: Dùng xà phòng để bôi trơn cho con dễ đại tiện hoặc dùng xà phòng rửa hậu môn để con sạch hơn. Niêm mạc của trẻ còn rất non nớt và dễ bị tổn thương. Đặc biệt trẻ bị táo bón có thể bị nứt kẽ hậu môn. Xà phòng tuy sạch nhưng thường gây xót vì chênh lệch độ pH và gây khô hậu môn, khiến việc đại tiện càng khó khăn hơn. Nếu muốn làm sạch cho con, tốt hơn hết mẹ hãy pha nước ấm cùng muối loãng, vệ sinh nhẹ nhàng vùng hậu môn cho con sau khi đại tiện.

Cứ táo bón là dùng men tiêu hóa, men vi sinh

Men tiêu hóa hiểu đơn giản là tập hợp các enzyme giúp phân giải thức ăn nhanh hơn. Men tiêu hóa chỉ nên dùng trong thời gian ngắn vài ngày nếu trẻ bị đầy chướng bụng, không tiêu thức ăn do nguyên nhân từ dạ dày, ruột non. Ngược lại, táo bón lại là chứng rối loạn tiêu hóa xảy ra ở đại tràng. Nên men tiêu hóa ít có tác dụng thực sự đối với trẻ bị táo bón.

Trong khi đó, men vi sinh dường như là sản phẩm hỗ trợ đầu tiên mà mẹ nghĩ đến khi con bị táo bón. Theo các bác sĩ bệnh viên nhi Trung ương, loạn khuẩn đường ruột có liên quan nhiều đến chứng tiêu chảy hơn là táo bón. Trên thực tế, men vi sinh chỉ có tác dụng đối với trường hợp táo bón chức năng ở trẻ nhỏ xuất phát từ nguyên nhân loạn khuẩn đường ruột (chỉ 20% trẻ bị táo bón là bởi nguyên nhân này).

Cần biết - Những sai lầm phổ biến trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ (Hình 2).

 Như vậy bổ sung men vi sinh cho trẻ bị táo bón có thể là đúng nhưng chưa đủ, khó mà giải quyết được triệt để chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc lạm dụng men vi sinh trong một thời gian dài có thể gây hại đến khả năng tự điều chỉnh cân bằng đường ruột ở trẻ nhỏ.

Chỉ chú trọng bổ sung chất xơ cho trẻ

Chất xơ nên được bổ sung cho phù hợp với nhu cầu của trẻ chứ không phải dùng bao nhiêu là lợi bấy nhiêu. Hơn nữa, táo bón ở trẻ còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như:

- Trẻ quen nín nhịn đại tiện, sợ phải đi vệ sinh,

- Tâm lý căng thẳng,

- Rối loạn hệ vi sinh đường ruột,

- Trẻ nóng trong, chuyển hóa cao nên thường mất nước làm phân khô, dễ táo bón,

- Chế độ ăn quá nhiều dầu béo và đạm, khó tiêu hóa...

Bởi nguyên nhân không đơn thuần từ thiếu chất xơ nên nếu mẹ chỉ lo bổ sung chất xơ cho con mà không giải quyết các nguyên nhân khác, trẻ sẽ khó mà dứt điểm được táo bón.

Chính vì vậy, để điều trị táo bón hiệu quả cho con, mẹ cần một giải pháp tổng thể toàn diện hơn, giải trừ táo bón theo nhiều cơ chế đa tác động.

Diếp cá vương Gold – giải pháp tuyệt vời giúp mẹ chăm con bị táo bón

Diếp cá vương Gold là sự kết hợp 9 thành phần trong 1, tác dụng theo 5 cơ chế chính giúp “ đẩy lui” táo bón ở trẻ nhỏ:

- Bổ sung nguồn chất xơ dồi dào từ nguồn Súp lơ xanh, Rau dền.

- Thanh mát cơ thể, nhuận tràng để giảm táo bón nhờ các vị thảo dược Rau diếp cá, Rau má

- Kích thích nhu động đường ruột , đại tràng dễ tống đẩy phân hơn nhờ ion Magie

- Tăng nhanh số lượng lợi khuẩn, ổn định hệ vi sinh đường ruột nhờ FOS

- Tăng cảm giác thèm ăn ở trẻ bị táo bón lâu ngày gây biếng ăn còi cọc nhờ bổ sung Lysine.

 

Cần biết - Những sai lầm phổ biến trong điều trị táo bón ở trẻ nhỏ (Hình 3).

Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Diếp cá vương Gold – đồng hành cùng mẹ trên hành trình chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa con yêu.

Tuấn Anh

Các biện pháp phòng ngừa táo bón cho người cao tuổi hữu hiệu nhất

Thứ 4, 15/08/2018 | 10:39
Táo bón ở người già rất phổ biến và chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt chứng táo bón nặng thường gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi. Vì vậy cách tốt nhất là phòng ngừa táo bón cho người cao tuổi từ sớm để tránh những tác động tiêu cực do bệnh gây ra.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.