Nở rộ các 'lò' luyện thi đại học cấp tốc 'làm từ thiện'

Nở rộ các 'lò' luyện thi đại học cấp tốc 'làm từ thiện'

Thứ 4, 12/06/2013 | 20:24
0
Với tâm lý luyện thi phải lên thành phố mới hy vọng đỗ điểm cao, nhiều sĩ tử đang theo lịch học dày đặc từ sáng đến tối và kín mít tất cả các ngày trong tuần tại các "lò" luyện thi giữa trung tâm Thủ đô.

Để đáp ứng nhu cầu "chính đáng" của thí sinh, nhiều trung tâm luyện thi đại học "tung" đủ các chiêu "làm từ thiện" nhằm hút thí sinh như không đỗ đại học hoàn lại tiền học phí 100%; 50% không đạt điểm sàn.

"Bụt chùa nhà không thiêng"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa khép lại, đến hẹn lại lên, hàng ngàn thí sinh lại "lều chõng" lên thành phố luyện thi để chuẩn bị cho kỳ thi đại học vào đầu tháng 7. So với năm trước, năm nay các "lò" luyện thi tấp nập và đông hơn hẳn. Với tâm lý "bụt chùa nhà không thiêng", nhiều thí sinh đã tức tốc về Thủ đô tìm "lò" luyện thi, một phần để yên tâm và tự tin, phần để quen dần với cuộc sống ngoài thành phô,ë đến ngày thi không bị xáo trộn. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều "lò" luyện thi đại học cấp tốc mọc lên và đưa ra đủ các chiêu để hút thí sinh.

Xã hội - Nở rộ các 'lò' luyện thi đại học cấp tốc 'làm từ thiện'

Các khóa học ôn thi đại học cấp tốc cho các khối liên tục khai giảng và nhận thí sinh vào học

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, những ngày cuối tuần vừa qua, hàng ngàn sĩ tử kéo về các trung tâm, "lò" luyện thi ở gần đại học Sư phạm Hà Nội, đại học Bách khoa, đại học Hà Nội, đại học Ngoại thương, đại học Quốc gia Hà Nội, học viện Ngân hàng... Khu vực đại học Sư phạm Hà Nội có nhiều trung tâm luyện thi nhất, có đến  5 "lò" cấp tốc. Điều này khiến không khí trước mùa thi đại học năm nay trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Dù tình hình kinh tế đang khó khăn, tuy nhiên mặt bằng chung học phí năm nay tại các trung tâm cao hơn so với năm trước, mỗi khóa học trọn gói 3 môn dao động từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng; học theo ca 90 phút khoảng 25 nghìn đến 35 nghìn đồng/học sinh. Với hình thức học theo ca, các sĩ tử sẽ mua vé để học thử xem thầy cô dạy có chất lượng như quảng cáo và hợp với mình hay không thì sẽ quyết định theo khoá. Sau khi thấy hợp với trung tâm nào đó, sĩ tử sẽ mua vé học hết khóa học để được ưu đãi so với vé ngày khoảng 5 nghìn đồng/ca.

Dự thi ban D, ngành Công tác hội học, học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn Nguyễn Khánh Huyền, đến từ trường THPH Tân Yên 1 (Tân Yên, Bắc Giang), đang ôn luyện tại một "lò" cấp tốc của đại học Sư phạm Hà Nội. Khánh Huyền cho biết: "Em về  Hà Nội ôn ngay sau khi tốt nghiệp một ngày. Nhiều bạn cùng lớp em cũng chọn ra Hà Nội ôn, còn một số khác thì lên TP. Bắc Giang. Em đăng ký học cả ba môn, học phí trọn gói 1,8 triệu đồng. Ngày học 4 ca, 2 ca sáng và hai ca chiều. Lịch học của em dày đặc hết các ngày trong tuần. Em chọn học ở trung tâm này vì trước đó chị gái em cũng từng ôn thi tại đây. Một số các bạn lớp em, có người học cùng em, có người học ở các trung tâm khác. Mới học được hai buổi nhưng em thấy các thầy cô ở đây dạy khá hay, tập trung vào các vấn đề trọng tâm nhưng lớp học hơi đông, hơn 100 người, bởi vậy mà đến lớp chủ yếu ghi chép là chính". Cũng theo nữ sĩ tử này, chọn ôn thi ở thành phố vì cả đời có một lần thi đại học...

Xã hội - Nở rộ các 'lò' luyện thi đại học cấp tốc 'làm từ thiện' (Hình 2).

Lớp học chật kín tại các lò luyện thi, sĩ tử ở dưới cứ chép bài bên trên giáo viên cứ giảng

Đủ chiêu hút thí sinh

Nhiều "lò" luyện thi cấp tốc mọc lên, điều này đồng với việc cạnh tranh giữa các "lò" cũng rất lớn. Biết được thực tế, ngoài tiền học phí mà các thí sinh phải đóng thì việc ăn ở cũng rất tốn kém, bởi vậy nhiều lò luyện thi còn hỗ trợ và bố trí chỗ ăn, ở cho thí sinh với giá hợp lý như một trung tâm luyện thi nằm trong khuôn viên ký túc xá đại học Sư phạm Hà Nội, trung tâm luyện thi cấp tốc chất lượng cao trên phố Chùa Láng. Để hút khách, nhiều lò luyện thi khẳng định chắc nịch "không đỗ đại học hoàn trả 100% học phí, 50% dưới mức điểm sàn" như trung tâm luyện thi trên đường Trường Chinh, Trung Yên.

Bên cạnh đó, nhiều "lò" luyện còn có chiêu miễn giảm học phí từ 10% đến 100% cho thí sinh thuộc diện chính sách như con liệt sĩ, con nhà nghèo... giảm 15% cho học sinh đăng ký cả ba môn, tặng bộ đề thi tuyển sinh đại học các năm trước cho thí sinh đăng ký học một môn đến ba môn cho cả khóa học, học thử miễn phí buổi học đầu tiên các môn và tổ chức cho thí sinh thi thử trước khi kết thúc khóa học.

Không chỉ có chính "tung" chiêu miễn giảm học phí và hoàn trả học phí cho sĩ tử, nhiều trung tâm còn giới thiệu rất "hoành tráng". Cụ thể, trung tâm trên đường Xuân Thủy giới thiệu có đội ngũ giáo viên giỏi và nhiều kinh nghiệm trong việc dạy nâng cao và luyện thi đại học nên hàng năm số học sinh đỗ vào các trường đại học rất cao, đến 90%. Trong số đó có nhiều học sinh là thủ khoa, đặc biệt có người còn được gặp và nhận quà từ Chủ tịch nước. Hầu hết các trung tâm đều mời và giới thiệu ít nhất một giáo viên tên tuổi đến từ các trường đại học hàng đầu trong nước, một số trung tâm còn giới thiệu các thầy cô giáo đều là tiến sĩ trở lên.

Thực tế, đề thi đại học, cao đẳng mấy năm trở lại đây không đánh đố học sinh và bám sát nội dung cơ bản trong sách giáo khoa, nhưng nhìn chung nhu cầu học tại các "lò" luyện thi cấp tốc ở thành phố vẫn rất cao. Ngày thi đã cận kề, sẽ còn rất nhiều thí sinh "lai kinh ứng thí" điều đó có nghĩa là các "lò" luyện thi sẽ phải đưa ra các chiêu mới để kéo thí sinh về. Và, chiêu "làm từ thiện" như giảm học phí, trả tiền khi trượt... chưa phải là cuối cùng?!          

Vào các "lò" luyện chỉ mất thời gian

"Dù các thầy các cô có giỏi đến đâu đi chăng nữa mà kiến thức 12 năm học của các em bị hổng, thì có luyện bằng mọi cách, trong thời gian ngắn như vậy cũng không thể đỗ đại học được. Thực tế đáng buồn, nhiều em học khá nhưng vì tâm lý cũng lao vào các "lò" luyện thi. Điều này làm mất thời gian ôn luyện của chính các em. Vì các "lò" luyện thi đại trà, kiến thức mình cần củng cố, cần nâng cao chỉ được học lướt qua, trong khi đó phần mình ôn kỹ rồi vẫn phải nghe lại. Để không tốn kém và đạt kết quả cao, phương pháp học nhóm 4 đến 5 em là tốt nhất, bạn giỏi kèm bạn khá, phần nào khó không hiểu thì gọi điện hỏi thầy giáo dạy mình. Các em cần biết mình yếu và thiếu kiến thức ở phần nào thì tự học, củng cố ở nhà sẽ tốt hơn thay vì đến các "lò" luyện trong điều kiện thời tiết nóng nực và học đông người, nghe câu được câu chăng rất mất thời gian", PGS. Văn Như Cương nói.

Thiên Vũ

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Chực chờ coi bói, nở rộ khấn thuê

Thứ 7, 23/02/2013 | 15:30
Dự cảm năm con rắn 2013 sẽ là một năm nhiều khó khăn nên nhiều người dân đổ xô đi coi bói, giải hạn đầu năm.

Nở rộ mua bán các gói khám chữa bệnh online

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:37
Việc đăng ký, mua các gói khám chữa bệnh qua internet tạo sự tiện lợi và là xu hướng đang được nhiều người dân lựa chọn.

Nở rộ thi ca hát: Thừa lăng nhăng, thiếu tài năng

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:58
Năm 2013, nhiều cuộc thi hát được lên sóng truyền hình và được dự đoán xuất hiện nhiều scandal để thu hút sự chú ý của dư luận hơn khả năng của các thí sinh.

Nở rộ “cờ bạc công cộng” ở Cố đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Thời gian gần đây tại công viên Phú Xuân, TP. Huế một số đối tượng tổ chức cá cược đánh bạc dưới hình thức trò chơi ném bi sắt. Tại đây người chơi tự do thách đấu và đưa ra số tiền theo thỏa thuận cho mỗi trận bi.