Nỗi buồn ở Hoàng Sa

Nỗi buồn ở Hoàng Sa

Thứ 2, 25/03/2013 | 21:28
0
Thời gian vừa qua, tàu của các ngư dân ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công.

Chuỗi hành động kéo dài này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của ngư dân cũng như chủ quyền nước Việt Nam. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, những hòn đảo, cồn cát ở Hoàng Sa dù không có người ở nhưng Trung Quốc vẫn xây cột mốc và cắm cờ lên.

Khoảng 10h ngày 20/3, chuẩn bị kết thúc chuyến đánh bắt hải sản tại khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá QNg 96382 của anh Bùi Văn Phải (25 tuổi) trú tại xã An Hải, Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng 8 ngư dân bị chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc mang số 786, sơn màu trắng xám đuổi theo. Do nằm ở vị trí không có rạn san hô ngầm để lọt vào tránh né như mọi lần, thuyền trưởng Phải kéo ga cho tàu chạy thẳng.

Khoảng 30 phút sau, từ tàu tuần tra Trung Quốc, một loạt đàn lửa phóng ra, nã sang ca bin tàu anh Phải. Nóc cabin tàu QNg 96382 bắt đầu bốc cháy ngùn ngụt. Tấm bạt nhựa trên cabin tan chảy để lộ ra 4 bình gas đang nằm giữa đống lửa rừng rực. Nếu không kịp thời dập tắt đám cháy thì có thể nổ tàu.

Lúc này chiếc tàu tuần tra Trung Quốc vội vã tháo lui, để lại hiện trường nham nhở. Nóc cabin tàu trống hơ trống hoác, những chiếc bình gas đen xì lớp vỏ ngoài, quần áo bị cháy chảy nhựa, mì tôm ngư dân mang đi ăn cũng đã thành “cơm cháy”…

Khuôn mặt mệt mỏi vì lo lắng, thuyền trưởng Phải cho biết, chi phí sửa chữa tàu chỉ vài chục triệu đồng, nhưng thiệt hại vì tổn phí chuyến biển lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây không phải lần đầu tiên tàu QNg 96382 đối mặt với sự côn đồ của tàu Trung Quốc.

Miền trung - Nỗi buồn ở Hoàng Sa
Hiện trường vụ tấn công bằng đạn lửa của tàu Trung Quốc đối với Tàu QNg 96382 của anh Phải.

Theo một số ngư dân địa phương đi biển, thời gian qua, tàu tuần tra Trung Quốc trở nên hung hăng hơn. Chuyến biển trước đó, tàu của thuyền trưởng Phải cũng bị truy đuổi rất gắt gao. Khi ấy, tàu đang đánh bắt gần khu vực đảo Đá Lồi ở Hoàng Sa. Đến ngày thứ 7, ngư dân phát hiện có 2 chiếc tàu tuần tra Trung Quốc màu sơn trắng đang tiến lại. Chỉ trong nháy mắt, bọn chúng đã đuổi kịp con tàu ngư dân Lý Sơn.

Trước đó, ngày 17/3, tàu tuần tra của Trung Quốc mang số 306 đã đuổi bắt tàu của ngư dân Bùi Văn Trung mang biển hiệu QNg 50949. Một nhóm lính Trung Quốc nhảy lên tàu của anh Trung, khống chế chạy vào một cồn cát gần đảo rồi đập phá, lục soát, lấy đồ đạc. Dây lặn hơi bị chặt nát, máy định vị, máy dò bị lấy, nhiều đồ đạc bị quăng xuống biển. Toàn bộ hải sản các ngư dân đánh bắt được trong 17 ngày đêm cũng đã bị bọn chúng hốt đổ sang tàu tuần tra.

Chia sẻ với các cán bộ biên phòng, thuyền trưởng Trung cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, những hòn đảo, cồn cát ở Hoàng Sa dù không có người ở, nhưng Trung Quốc đều xây cột mốc và cắm cờ tổ quốc của chúng lên.

Ông Bùi Tấn Thành - thuyền trưởng một tàu cá ở xã An Hải (huyện Lý Sơn) từng là nạn nhân của tàu Trung Quốc cho biết, khoảng 9h ngày 11/3, khi đang đánh bắt cá tại tại khu vực đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thì bất ngờ bị một tàu Trung Quốc ép đuổi suốt 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, một tàu Hải giám xuất hiện, bắc loa có phiên dịch tiếng Việt đề nghị tàu Việt Nam ra khỏi vùng biển của Trung Quốc. Ông Bùi Tấn Lợi (một trong 18 ngư dân trên tàu) khẳng định: “Đây là vùng biển của Việt Nam nên chúng tôi quyết tâm không rời biển. Tàu phải chạy vòng tròn từ đảo Linh Côn qua khu vực đảo Tri Tôn, vừa phải bình tĩnh tránh các vòi rồng của Trung Quốc”.

Trước đó, một tàu khác của thuyền trưởng Lê Khởi, trú tại xã An Hải (Lý Sơn) đã bị tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vỡ kính cabin. Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cũng xác nhận trường hợp tàu ông Khởi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và cho biết hội đã có kiến nghị lên các cấp chính quyền.

Như vậy, chỉ riêng trong tháng 3, tại Hoàng Sa đã có 3 tàu cá của ngư dân Lý Sơn đụng độ với tàu Hải giám, tàu tuần tra Trung Quốc, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Đến nay, những ngư dân Lý Sơn vẫn lầm lũi bám biển, bất chấp đe dọa của Trung Quốc. Họ đang rất cần có thêm nhiều tàu lớn để ngư dân Trung Quốc bớt khinh thường đẩy đuổi, nhưng cũng mong mỏi lắm lực lượng cảnh sát biển, biên phòng, hải quân xuất hiện thường xuyên bảo vệ ngư dân kịp thời.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, đơn vị đã chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ thu thập hồ sơ để báo cáo về trên xử lý.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)

Tàu ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn cháy nóc cabin

Thứ 2, 25/03/2013 | 21:27
Vừa qua, trong chuyến đi biển Hoàng Sa, tàu QNg 96382 TS của ông Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn đạn lửa gây cháy nóc tàu. Ngày 22/3/2013, Tàu về bến Lý Sơn.

Ngư dân lại tố bị tàu Trung Quốc tấn công

Thứ 5, 21/03/2013 | 23:04
Ngày 21/3, ông Bùi Văn Lâm, ở xã Bình Châu huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng và các ngư dân của tàu QNG: 509.49 TS đã báo cáo với Đồn Biên phòng Bình Hải về việc chiếc tàu của các ngư dân này bị một lực lượng của Trung Quốc đập phá tài sản.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.