Nơi những bà mẹ nuôi con bằng thuốc phiện

Nơi những bà mẹ nuôi con bằng thuốc phiện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
– Hai mẹ con chị Najia đang điều trị tại một trung tâm cai nghiện cộng đồng ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Chị Najia nghiện thuốc phiện 9 năm nay và thói quen đó cũng lây sang đứa con trong bụng chị.

“Mọi thứ rất khó khăn, tôi nghèo và không có việc làm”, Najia cho biết. Chị nhiễm thói quen này từ khi chồng trở về sau một thời gian làm công ở Iran. Khi đang mang thai, chị đã dùng thuốc phiện. Vì vậy đứa bé bị nghiện ngay từ trong bụng mẹ và lúc nào cũng khóc. Chị Najia muốn cô bé im lặng và ngủ ngoan nên đành phải tiếp tục cho nó ăn thuốc phiện.

Tại ngôi làng hẻo lánh giữa sa mạc Turkmen phí bắc Afghanistan, đàn ông thường đi kiếm củi trong khi phụ nữ dệt thảm. Họ thường mất 10 tiếng một ngày liên tục trong 3 tháng mới hoàn thành một tấm thảm đẹp. Đây là công việc nặng nhọc và phụ nữ thường phàn nàn rằng họ đau ê ẩm toàn thân. Thỉnh thoảng, họ ngừng tay để hút thuốc nhằm giảm bớt cơn đau hành hạ. Thậm chí mỗi khi con khóc, ốm, đói hay đòi đồ chơi, họ đưa cho chúng thuốc phiện.

Pháp luật - Nơi những bà mẹ nuôi con bằng thuốc phiện

Cũng giống như những đứa trẻ khác, Shasana vừa mới từ trường trở về. Buổi trưa, cô ngồi thu mình trên nền nhà, đặt chiếc ống hút lên môi và rít một hơi thật dài. Chỉ mới 10 tuổi Shasana đã nghiện thuốc phiện. Shasana thản nhiên cho biết, mẹ cô đã cho cô hút thuốc phiện từ khi rất nhỏ.

Shasana cho hay, cô bị hen suyễn từ nhỏ. Thay vì đưa con đến bệnh viện để chữa trị mẹ cô liên tục hút và phả khói thuốc phiện vào miệng cô. Gần chúc năm “chữa” như vậy, bệnh tình của Shasana chẳng những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

“Bất cứ lúc nào em cũng không thể từ chối được thuốc phiện vì nó là biệt dược (?)”, đứa trẻ 10 tuổi nói.

Pháp luật - Nơi những bà mẹ nuôi con bằng thuốc phiện (Hình 2).

Bản thân mẹ của Shasana, chị Anita nói: “Khi con bé mới sinh khoảng 2 tháng, nó khóc liên tục, vì thế tôi bắt đầu ấn thuốc phiện vào miệng để nó im lặng. Chẳng có cách nào khác”. Chỉ mới 10 tuổi cô bé đã nghiện thuốc phiện đến 9 năm.

Giống như đa số những người phụ nữ ở Affghanistan, Anita nhiễm thói quen đó từ chồng. Các nhân viên xã hội trung bình phải mất 15 lần gặp để thuyết phục phụ nữ Afghanistan đi cai nghiện.

Được biết, hút thuốc phiện tiêu tốn khoảng 200 Afghanis/ngày (tương đương 4USD/ngày). Đây thực sự là thói quen xa xỉ tại đất nước có 1/3 số dân sống dưới mức nghèo đói. Mỗi khi chồng vắng nhà, nhiều người bắt con cái họ đi nhặt rác, vỏ chai hay ăn xin để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Hạnh Nhân


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.