Nữ sinh lớp 11 tự tử ở Bình Phước: Xin đừng giết con bằng sự vị kỷ

Nữ sinh lớp 11 tự tử ở Bình Phước: Xin đừng giết con bằng sự vị kỷ

Thứ 2, 28/12/2015 | 19:26
0
Liên quan đến vụ việc nữ sinh lớp 11 tự tử ở Bình Phước, chuyên gia giáo dục cho rằng, điều đó bắt nguồn từ tâm lý sính bằng cấp khiến phụ huynh đã tạo nên áp lực quá lớn cho học sinh...

Bao giờ phụ huynh mới hết… “sính” bằng cấp?

Trao đổi về vấn đề này, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) nêu quan điểm: Học sinh VN hiện nay chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là khi chúng đứng trước những kỳ thi lớn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đại học. Đặc biệt, kỳ thi đại học là bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với cá nhân học sinh mà còn đối với cả gia đình, bố mẹ, người thân, làng xóm…

Xã hội - Nữ sinh lớp 11 tự tử ở Bình Phước: Xin đừng giết con bằng sự vị kỷ

Địa điểm nơi nữ sinh lớp 11 B tử vong.

“Tâm lý ấy xuất phát từ việc chúng ta đang quá sính bằng cấp, khi đi học thì nhất định phải đạt được bằng cử nhân mà chưa cần biết cái bằng đó có giúp ta trong công việc sau này hay không?. Ngay từ cơ quan nhà nước khi tuyển dụng cũng đặt bằng cấp lên hàng đầu. Đúng ra, khi tuyển lao động, việc đầu tiên của nhà tuyển dụng là phải tìm được người đảm bảo thực hiện được công việc họ yêu cầu. Nhưng ở nước ta, trong những tiêu chí hàng đầu đặt ra khi tuyển dụng phải là có bằng đại học" - PGS Văn Như Cương nói.

PGS nhấn mạnh: “Phụ huynh quên mất rằng, con em mình khi đi học, mỗi trẻ sẽ thể hiện khả năng của từng cá nhân là khác nhau”. Theo đó, có những người không cần học mà họ vẫn thành công trong cuộc sống. Bill Gates là một điển hình, ông đã chuyển ra kinh doanh khi đang theo học đại học, mặc dù sau này ông vẫn khuyên giới trẻ không nên bỏ học.

Ở VN hiện nay, những cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp đang chiếm một con số khổng lồ. Học cử nhân xong, chưa tìm được việc làm thì học tiếp. “Chúng ta tự lãng phí thời gian, đánh mất tuổi trẻ, tự đưa mình vào ngõ cụt, không thể cống hiến. Đó là điều rất đáng buồn”.

Vị PGS nêu quan điểm: “Người xưa có câu, nhân dân ta có tiếng hiếu học. Ngày ấy, hiếu học để làm quan, để được cai trị. Ngày nay, nếu hiểu đúng nghĩa, hiếu học là học để làm được việc tốt hơn. Nên tư

Cùng chuyên mục

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Thứ 3, 07/05/2024 | 12:39
Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Đỗ xe ô tô trước cửa nhà người khác, có bị xử phạt?

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:20
Thực tế tình trạng ô tô đậu xe trước cửa nhà người khác diễn ra rất phổ biến. Nhiều người thắc mắc hành vi này có bị xử phạt hay không?