Nửa tháng, thu giữ hơn 30.000 lít rượu cồn công nghiệp

Nửa tháng, thu giữ hơn 30.000 lít rượu cồn công nghiệp

Thứ 6, 17/03/2017 | 16:44
0
Chỉ trong vòng nửa tháng (từ 1-15/3), cơ quan chức năng đã phát hiện 700 vụ vi phạm về rượu, xử lý trên 200 vụ, tạm giữ hơn 30.000 lít rượu cồn công nghiệp.

Trong buổi họp liên ngành Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại Hà Nội sáng 17/3, trước những chất vấn “gắt” từ phía báo chí có liên quan đến trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát của quản lý thị trường (QLTT) trong những vụ ngộ độc rượu cồn công nghiệp methanol dẫn đến nhiều vụ tử vong đáng tiếc thời gian vừa qua, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường, bộ Công thương cũng đã đưa ra những phát biểu đầu tiên.

Theo ông Bình, báo cáo của 4 chi cục QLTT bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Cao Bằng và Hà Nội cho thấy, sau khi ra quân, chỉ trong vòng nửa tháng (từ 1-15/3) đã phát hiện 700 vụ vi phạm về rượu, xử lý trên 200 vụ, tạm giữ hơn 30.000 lít rượu, trên 300 chai rượu và 4,9 kg men ủ rượu.

Xã hội - Nửa tháng, thu giữ hơn 30.000 lít rượu cồn công nghiệp

Ông Bình cho biết, sau khi có những vụ việc đau lòng liên quan đến cồn công nghiệp methanol như vụ 8 người dân bị ngộ độc tại Lai Châu, một số vụ ngộ độc tại Hà Nội khiến nhiều người tử vong, đại diện cục QLTT đã tiến hành những đợt truy quét, kiểm soát rượu pha cồn công nghiệp gây ảnh hưởng sức khỏe người dân. Đặc biệt, mới đây bộ Công thương đã ban hành quy chế để kiểm soát chặt việc nấu rượu tự phát trong nhân dân.

"Hiện, cục QLTT đã chỉ đạo các chi cục địa phương vào cuộc rà soát các cơ sở nấu rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là hàng quán bán rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối tượng sử dụng cồn công nghiệp pha chế thành rượu bán ra ngoài thị trường", ông Bình khẳng định.

Về trách nhiệm đối với việc rượu giả, rượu không đảm bảo chất lượng trôi nổi trên thị trường, ông Bình cho hay, hiện nay việc quản lý chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc về bộ Y tế và Công thương. Trong đó, lực lượng QLTT có trách nhiệm cấp phép, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, nấu rượu tại các địa phương được phân công; đồng thời kiểm soát thị trường, phát hiện, thu giữ các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn mác và hó đơn chứng từ. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (bộ Y tế) chịu trách nhiệm quản lý chất lượng rượu được cấp phép ra ngoài thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng khác quản lý chất lượng rượu.

Tuy nhiên, một thực tế là loại rượu gây chết người tại Lai Châu, Hà Nội là rượu tự nấu hoặc pha chế bằng cồn công nghiệp, không có tem hợp quy, chứng nhận xuất xứ và tiêu chuẩn, quy chuẩn mà vẫn lưu hành trên thị trường. Vấn đề này, trách nhiệm thuộc về cục QLTT của bộ Công Thương.

Ông Bình phân trần: "Về thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhãn mác và tem hợp quy trên rượu, sắp tới cục QLTT sẽ rà soát và kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt và mức xử phạt cao hơn đối với hành vi vi phạm. Về việc các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất thủ công, khi bị phát hiện hành vi sử dụng cồn công nghiệp (bị cấm sử dụng) pha chế rượu sẽ phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật".

Một số vấn đề khác được phóng viên đặt câu hỏi trong buổi họp báo như có hay không việc "bảo kê" cho các cửa hàng, tiệm tạp hóa, các điểm bán hàng nhỏ lẻ để rượu lậu, rượu "chui" len lỏi ra thị trường, tại sao việc rượu cồn công nghiệp gây chết người không phải đến giờ mới được nhắc đến nhưng vẫn không ngăn chặn được triệt để, do năng lực của đơn vị QLTT hay do một yếu tố nào khác,... thì vẫn chưa được trả lời một cách thỏa đáng.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.