Nước Mỹ chia rẽ xung quanh vụ một người da đen bị giết

Nước Mỹ chia rẽ xung quanh vụ một người da đen bị giết

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:18
0
Ngày 15/7, người Mỹ trên nhiều thành phố đã xuống đường biểu tình nhân sự kiện một nhân viên dân phòng da trắng vừa được xóa bỏ mọi tội trạng, dù nổ súng bắn chết một thiếu niên da đen. Phiên tòa và phản ứng của dư luận xung quanh nó đã một lần nữa cho thấy vấn đề chủng tộc vẫn hết sức nhức nhối ở Mỹ.

Người ủng hộ nạn nhân Trayvon Martin đã đánh dấu ngày đầu tiên George Zimmerman được tha bổng, bằng cách xuống đường tổ chức biểu tình ở Los Angeles, New York và nhiều nơi khác.

Tiêu điểm - Nước Mỹ chia rẽ xung quanh vụ một người da đen bị giết

Biểu tình rầm rộ ở New York chống lại quyết định liên quan tới Zimmerman

Không ít người chống

Người biểu tình cũng xuất hiện trên các chương trình đàm thoại qua truyền thanh, trên mạng xã hội để thể hiện sự phẫn nộ. George Zimmerman không có tội? Với những người biểu tình, điều này thật khó chấp nhận. "Chỉ có người da trắng được bảo vệ ở nước Mỹ này" - một người biểu tình tại Washington hét lên trong ngày 14/7.

Tại Washington, người biểu tình hô vang "Không có công lý, không có sự yên ổn" và "Trayvon đã bị giết" . Tại New York, người biểu tình đã đi dọc theo khu Manhattan và lấp đầy Quảng trường Thời đại. 

Ở Los Angeles, hoạt động biểu tình đã hơi nghiêng về hướng bạo lực. Một số người biểu tình ném pin đèn, gạch đá về phía cảnh sát. Phát ngôn viên cảnh sát Los Angeles Andrew Smith nói rằng họ đã phản ứng bằng cách bắn đạn cao su và bắt giữ 9 người.

Các cuộc biểu tình như thế đã thu hút nhiều người từ các chủng tộc khác nhau ở Mỹ tham gia. Nhưng họ đều có chung một niềm tin: Cái chết của Martin hình thành từ sự phân biệt chủng tộc và việc Zimmerman được tha tội là khó chấp nhận. 

Luật sư đại diện cho gia đình Martin là Benjamin Crump hôm 15/7 đã kêu gọi mở lại cuộc điều tra về vụ việc. Ông nói rằng Zimmerman đã có quan điểm phân biệt chủng tộc nhằm vào Martin và coi cậu bé là kẻ xấu chỉ bởi có ngoại hình giống một số thanh niên người Mỹ gốc Phi phạm tội ở địa phương.

Cũng lắm kẻ bênh

Nhưng không phải ai ở Mỹ cũng tin rằng Martin là nạn nhân và phán quyết của tòa là sai. Vẫn có một số lượng không nhỏ người ủng hộ Zimmerman và ăn mừng phán quyết của tòa. Họ còn mở trang "George Zimmerman vô tội" trên mạng xã hội Facebook, bán áo phông có hình gương mặt của nhân vật này và tải lên các thông điệp động viên.

"Ơn Chúa, hội đồng xét xử đã làm đúng và tuyên bố George không có tội" - người dùng Facebook Pete Habel viết lên trang trên trong ngày 15/7. Người khác tên Ben Biller viết: "Nếu  Zimmerman là người da đen, liệu người ta có phản ứng như thế này không?".

 

Trên mạng xã hội Twitter, người dùng ElDonJuanDiaz viết: "George Zimmerman là anh hùng dân tộc. Các vị, những kẻ theo đường lối tự do và những người da đen nhìn ai cũng giống như kẻ phân biệt chủng tộc, cứ việc kêu gào tùy thích".

Bạn của Zimmerman là Jorge Rodriguez nói rằng anh luôn tin vào việc nhân viên dân phòng này sẽ được xóa tội. "Chỉ bởi anh ấy mang cái họ da trắng và có một thiếu niên da đen bị chết, người ta lập tức quy kết vụ việc vào cái khung phân biệt chủng tộc. Đây không phải là chuyện phân biệt chủng tộc. Đây chỉ là một tình huống tồi tệ đã xảy ra" - anh nói.

Tổng thống Barack Obama đã phải lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông thừa nhận vụ việc đã khuấy lên những cảm xúc mạnh mẽ. "Tôi yêu cầu người dân Mỹ hãy tôn trọng lời kêu gọi bình tĩnh từ các vị phụ huynh đã mất đi đứa con trai bé bỏng của họ. Và khi làm như thế, chúng ta hãy tự hỏi liệu mình có thể làm gì hơn để mở rộng vòng tròn cảm thông và thấu hiểu trong các cộng đồng của mình. Chúng ta nên tự hỏi xem mình có thể làm gì để ngăn chặn làn sóng bạo lực do súng gây ra, đã cướp đi vô số mạng sống trên đất nước này mỗi ngày" - Obama nói. 

Tiêu điểm - Nước Mỹ chia rẽ xung quanh vụ một người da đen bị giết (Hình 2).

Zimmerman tươi tỉnh sau khi nghe tòa tuyên bố xóa bỏ tội danh chống bản thân

Sẽ tiếp tục kiện?

Zimmerman hiện đã tránh không xuất hiện sau khi hội đồng xét xử gồm 6 thành viên xóa cho gã tội danh giết người trong ngày 14/7. Gia đình Martin cũng không lên tiếng sau một số phản ứng ban đầu với phán quyết của tòa trên mạng xã hội Twitter. "Cảm ơn mọi người vì đã ở bên chúng tôi và sẽ ở bên chúng tôi để đảm bảo chuyện này không xảy ra thêm một lần nữa" - cha của Martin là Tracy Martin viết.

Một số thành viên Quốc hội và Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu đã kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ tiếp tục theo đuổi vụ kiện dân sự chống lại Zimmerman. Bộ Tư pháp phản ứng bằng tuyên bố họ đang điều tra vụ việc. Gia đình Martin đã không phủ nhận khả năng sẽ tiếp tục khởi kiện dân sự chống lại Zimmerman. 

"Họ muốn thấy công lý được thực thi. Họ không muốn con mình sẽ chết một cách vô nghĩa" - luật sư của gia đình Martin, ông Benjamin Crump tuyên bố.

Theo Thể thao Văn hóa

Bí mật trận đánh lính Đức sát cánh cùng lính Mỹ

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:54
Trong những ngày cuối cùng của cuộc Thế chiến thứ II, một sự kiện khó tin đã xảy ra. Những người lính Mỹ và Đức vốn là kẻ thù không đội trời chung, bất ngờ cùng kề vai sát cánh bên nhau chống lại kẻ thù chung trong một trận đánh ác liệt. Sau hơn nửa thế kỷ, những bí mật về điều kỳ diệu này mới được công bố, khiến không ít người phải sửng sốt.

Phá nhà chung cư rợn người như ở Trung Quốc

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:05
Tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tòa nhà 10 tầng được phá hủy phần giữa, để lại một bức tường trơ trọi, không một thiết bị cảnh báo nguy hiểm. Ngay cạnh đó là tòa nhà 5 tầng với nhiều hộ dân cư đang sinh sống.

Báo TQ lo Mỹ - Nhật 'hợp tung liên hoành' bao vây

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:57
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ đang 'bơm' thêm lòng dũng cảm cho mấy nước đồng minh của Mỹ, gây hấn ở khu vực xung quanh Trung Quốc, làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.