Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì

Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì "không may" vi phạm tác quyền

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 7, 27/01/2024 | 08:53
0
Nhà xuất bản sách Cậu là bạn nhỏ của tớ (tác giả Tun Phạm) bị chỉ trích vì cẩu thả, giải quyết thiếu chuyên nghiệp khi vi phạm quyền tác giả.

Xin lỗi rồi thôi?

Sách Cậu là bạn nhỏ của tớ viết bởi tác giả Tun Phạm, được nhà sản xuất Glow Books phát hành và giới thiệu đến bạn đọc vào tháng 12/2023.

Mới đây, Glow Books lên tiếng xin lỗi vì sử dụng nội dung vi phạm tác quyền của tác giả Lam. Cụ thể, có 6 nội dung ở phần Thư bạn đọc được lấy từ các sáng tác của Lam khi chưa được cho phép.

Nói về lỗi sai này, nhà sản xuất lý giải đây là sự cố "rất không may" và gửi lời xin lỗi đến tác giả Lam cũng như độc giả. Điều này đã khiến cộng đồng yêu sách, đề cao quyền tác giả khó chấp nhận, dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội đối với sự cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp của Glow Books.

Glow Books viết: "Rất không may, một số nội dung được lựa chọn để đăng tải trong phần Thư bạn đọc lại là sáng tác của tác giả Lam, cụ thể ở 1, 2, 6, 7, 8, 9. Do đây là phần thư của bạn đọc gửi nên đội ngũ sản xuất đã không quá kỹ lưỡng trong việc tra soát nội dung. Dẫn tới việc đã có trích dẫn của tác giả Lam ở trong sách mà không có nguồn rõ ràng.

Để xảy ra sự cố này thực sự là điều không một ai trong đội ngũ thực hiện cuốn sách mong muốn. Glowbooks biết rằng điều này sẽ khiến cho tác giả Lam cũng như độc giả của bạn rất buồn. Vì vậy thay mặt toàn bộ đội ngũ sản xuất, Glowbooks xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới tác giả Lam cũng như các độc giả của Lam. Trong các bản in tiếp theo, như sự mong muốn từ phía tác giả Lam, Glowbooks sẽ thay thế những đoạn trích dẫn trùng lặp bằng các lá thư khác từ bạn đọc".

Văn hoá - Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì 'không may' vi phạm tác quyền

Sách của Tun Phạm bị chỉ trích vì vi phạm tác quyền, nhà sản xuất giải quyết qua loa và chưa thoả đáng.

Lời xin lỗi rồi thôi, mang tính xoa dịu dư luận càng khiến sự chỉ trích trên các diễn đàn yêu sách trở nên dữ dội hơn. Bạn đọc cho rằng việc vi phạm tác quyền và "đổ thừa" cho khán giả gửi về, và thiếu sự rà soát của đội ngũ sản xuất là một việc làm lấy cái sai này để xử lý cái sai khác.

Độc giả không còn xin lỗi là cho qua!

Dưới bài đăng xin lỗi của nhà sản xuất Glow Books, nhiều ý kiến của độc giả được nêu ra. Trong đó, đại đa số là các quan điểm chỉ trích cách giải quyết từ phía nhà sản xuất. 

Độc giả cũng hỏi vai trò của tác giả chính Tun Phạm trong lỗi sai lần này nằm ở đâu, khi tác phẩm của anh được viết ra thì trách nhiệm đầu tiên phải đến từ anh, phải chăng anh cần một lời xin lỗi trực tiếp đến Lam, bạn đọc của Lam và chính người bỏ tiền mua sách của anh.

Không chỉ dừng ở việc lấy nội dung của Lam, Cậu là bạn nhỏ của tớ còn bị phát hiện lấy nội dung số 5 trong phần Thư bạn đọc của tác giả Thuỳ Chi nhưng không được phía nhà sản xuất đề cập xin lỗi.

Văn hoá - Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì 'không may' vi phạm tác quyền (Hình 2).

Độc giả chỉ ra một nội dung khác trong sách Cậu là bạn nhỏ của tớ cũng sử dụng của tác giả khác.

Bạn đọc Trần Thị Quỳnh Giang bày tỏ quan điểm: "Mình là một độc giả của Lam, một người viết lách và cũng là một người viết sách. Mình hoàn toàn không đồng ý với cách giải quyết của Glow Books. Trễ nải là một chuyện, cố gắng lấp liếm là một chuyện và lên tiếng qua loa lại là thêm một chuyện. Nói Tun Phạm không biết gì về sự tồn tại của 6 bài thơ của Lam trong sách của bạn ấy là hoàn toàn vô lý.

Nếu như đó là sự thật, đây là một sự vô trách nhiệm khi đối xử với đứa con tinh thần của mình. Còn nếu đây không phải sự thật thì nước đi này quá tự hủy, cho chính Glow Books. Mong NXB đón nhận ý kiến của mình cũng như các bạn độc giả khác và giải quyết chuyện này bằng một cách thoả đáng hơn".

Sách của Tun Phạm vi phạm tác quyền hiện đang là một trong những đề tài được bàn tán sôi nổi nhất, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho đến khi nhà xuất bản và tác giả sách Cậu là bạn nhỏ của tớ có cách xử lý khéo léo, hợp tình hợp lý hơn.

Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

Thứ 2, 08/05/2023 | 15:30
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan.

Tạo NFT từ tác phẩm vi phạm bản quyền, ai chịu trách nhiệm?

Thứ 3, 26/04/2022 | 16:14
Tòa án tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc đã yêu cầu một cửa hàng NFT chịu trách nhiệm về việc cho phép người dùng tạo NFT từ hình ảnh vi phạm bản quyền.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.