Ôm giấc mộng ngôi sao, cha mẹ

Ôm giấc mộng ngôi sao, cha mẹ "lùa" trẻ đi học MC

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thiếu kiến thức thực tế, không ít các cậu ấm cô chiêu "dừng hình" ngay trên sân khấu, vì không biết phải đối phó thế nào với những tình huống lạ.

Bé nào cũng được gia đình đầu tư không tiếc tiền cho váy áo xúng xính, kiểu tóc công phu. Các bà, các mẹ mang theo lỉnh kỉnh balô, bánh, sữa, nước ngọt... ngồi dọc hành lang trước lớp học qua dãy cửa kính nhìn "cục cưng" đang ổn định vị trí là hình ảnh thường thấy tại các trung tâm, câu lạc bộ đào tạo MC nhí.

Sự kiện - Ôm giấc mộng ngôi sao, cha mẹ 'lùa' trẻ đi học MC

Cô giáo Thái Thùy Linh đang hướng dẫn các bé học làm MC ở Trung tâm nghệ thuật Sol (Liễu Giai - Hà Nội)

Ước mơ vươn tới một ngôi sao

"Phải chơi đùa, tạo sự thân thiện và tin cậy thì các em mới thể hiện cảm xúc tự nhiên được. Kịch bản cụ thể chỉ là một phần mà những lớp học như thế này chủ yếu là sáng tạo ra các tình huống và luyện cho các em tính linh hoạt trong khi đối phó. Với mỗi tình huống khác nhau, các thầy cô hướng dẫn giảng dạy ở trung tâm luôn phải tìm cách khơi gợi, kích thích sáng tạo để các em thể hiện cảm xúc tự nhiên" - Anh Huy Hùng (Giám đốc Trung tâm Connect, Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết.

Tương tự như phương pháp của Trung tâm Connect, tại các nhà văn hóa quận Cầu Giấy, Đống Đa... vốn là những địa chỉ được các mẹ mách nhau khi có nhu cầu tìm lớp học năng khiếu cho con. Các em được học cách khởi động các cơ mặt để thể hiện trạng thái cảm xúc một cách linh hoạt. Kỹ năng xử lý các tình huống, tự tin trước đám đông, cách điều khiển cảm xúc và diễn xuất trước ống kính.

Trong khóa học, các em cũng được lập nhóm, cùng xây dựng sáng tạo trong những trường hợp dẫn đôi hoặc dẫn theo nhóm. Nghe thì đơn giản nhưng để có thể giúp những tài năng nhí có cơ hội tỏa sáng, người đứng lớp cũng phải nhiều phen khóc cười với biết bao "nhiễu sự" mà các cậu ấm cô chiêu gây nên.

Một cậu bé chừng 5 tuổi mếu máo khi mẹ đưa vào lớp học. Cậu luôn miệng nói bằng giọng ngọng líu ngọng lo: "Con không đi học đâu. Con thích về quê đi câu cá, bắt cào cào với ông bà ngoại...". Cậu bé chạy khắp nơi chơi đùa nhưng không chịu vào học, trong khi người mẹ ra sức dỗ dành. Hỏi chuyện, mẹ cậu bảo: "Phải cho con theo học làm MC mới sang trọng, chứ cứ cho ở quê quanh năm hết trồng rau đến thả cá thì bao giờ mới thoát được vỏ bọc nông dân!".

Tại lớp học, "cậu ấm" 9 tuổi Nam Phong được giao tình huống phỏng vấn một cô bé nhà nghèo ngày ngày phải bán khoai lang dạo trước cổng trường học. Để tăng thêm phần thân mật và gần gũi giữa MC và nhân vật, Nam Phong phải ăn một củ khoai lang nhưng dở khóc dở cười thay đến đoạn này thì cậu vừa cầm củ khoai vừa... khóc lóc.

Chưa kể, lần tập dẫn đôi cùng cô bạn học cùng lớp, một sự cố bất ngờ do "sung" quá mà chiếc quần khá rộng của MC nhí tương lai 6 tuổi Nhật Nam... tuột xuống, khiến cậu xấu hổ, ôm mặt ù té chạy ra ngoài. Từ hôm đó, cha mẹ có dỗ dành thế nào thì cậu cũng không chịu đến lớp, vì xấu hổ với các bạn, đặc biệt là cô bạn xinh đẹp dẫn đôi cùng.

Biến con trẻ thành... người lớn

"Cô có xem chương trình diễn thời trang vừa rồi ở Nhà văn hóa quận Cầu Giấy không? Cháu tôi dẫn chương trình đó, được nhiều phóng viên báo đài chụp hình, quay phim lắm..." - bên ngoài phòng học của Trung tâm Connect (Hoàng Cầu) vào một buổi sáng chủ nhật đẹp trời, bà ngoại bé Quang Anh (8 tuổi, Q.Cầu Giấy) không tiếc lời "quảng cáo" về cậu cháu cưng của mình.

Dường như ôm mộng làm MC vẫn còn chưa đủ, ông bà ngoại của bé còn thao thao bất tuyệt về một kế hoạch theo đuổi con đường nghệ thuật của ngôi sao nhí này: "Hai giờ chiều nay, Quang Anh sẽ học thanh nhạc ở cung thiếu nhi; Còn 5h chiều sẽ tiếp tục đến học nhảy tại trung tâm của thầy Quang Minh - giáo viên dạy nhảy nổi tiếng ở Hà Nội. MC phải "đa-zi năng" như thế mới sớm nổi tiếng được...".

Ngồi bên cạnh, mẹ của bé Bon (tên ở nhà của Tố Loan, trú tại Khâm Thiên - Hà Nội) góp chuyện với giọng đầy hãnh diện về cục cưng của mình: "Bé nhà mình mới học ba buổi là cô giáo đã "hốt" đi diễn rồi đó. Bé có kinh nghiệm làm chủ sân khấu nhiều rồi nên lanh lợi lắm. Bé nói, sau này nổi tiếng bé sẽ đổi sang nghệ danh là Su Bon (tên một diễn viên nhí Hàn Quốc nổi tiếng). Vợ chồng mình cũng rất kỳ vọng sau này bé sẽ theo con đường nghệ thuật".

Quả thật, nhìn bé Bon rất tự tin khi đứng trên sân khấu tập dẫn thử, ai cũng phải xuýt xoa. Chỉ có điều, chiếc quần bó da bóng phối hợp với chiếc áo lưới sexy và lối trang điểm quá đậm khiến bé Bon già hơn tuổi lên 5 của mình rất nhiều.

Hơn 11h, lớp học của các MC vẫn chưa kết thúc. Khi tiếng nhạc của lớp MC vừa dứt, cô giáo thông báo buổi biểu diễn thời trang sắp tới ở Nhà văn hóa Thanh niên cần ba cặp MC nhí để dẫn. Phụ huynh nào muốn cho con tham gia thì đóng 200.000 đồng. Bé Bon chạy ra hỏi mẹ: "Tối thứ 6 tập để khớp cho chương trình thứ 7. Vậy, con phải bỏ học thêm toán hả mẹ?". Mẹ bé không chút chần chừ gật đầu: "Ừa, nghỉ một buổi chắc không sao đâu con!...".

Bên cạnh, bà ngoại của bé Bon vừa ôm bọc quần áo cho bé vừa thì thầm tâm sự với PV như sợ mẹ bé nghe thấy: "Mấy lần, cô giáo gặp bố mẹ con bé và ngỏ ý muốn xin cho bé theo con đường MC chuyên nghiệp là tôi cứ lo ngay ngáy. Chương trình học trên lớp khá nặng, lại còn học thêm văn hóa ở nhà thầy cô nữa. Mỗi tuần có tới 3-4 buổi học MC nữa thì tôi sợ thằng bé không đủ sức...".

Không nên đánh cắp tuổi thơ của trẻ

Chị Nguyễn Thị Kim Bình, chủ nhiệm CLB Họa Mi (Hà Nội), cho biết: "Về cơ bản, các bậc cha mẹ khi đưa con đến xin học ở trung tâm đều mong muốn nâng cao nhận thức và tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên, không ít gai đình bằng đủ mọi cách gây áp lực cho con với ước muốn con trở thành… ngôi sao. Với những người này, chúng tôi thường giải thích cặn kẽ cho họ hiểu, không nên đánh mất tuổi thơ của con quá sớm. Nhưng không phải ai cũng nghe ra!".

Linh Nhi