Ông lão bị mù bỗng dưng sáng mắt sau 40 năm

Ông lão bị mù bỗng dưng sáng mắt sau 40 năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chuyện ông cụ 82 tuổi có con mắt bị mù gần 40 năm bỗng dưng sáng lại và càng ngày càng tinh tường đang khiến dư luận Nghệ An xôn xao. Câu chuyện mỗi ngày một thêm thần bí khi người dân phát hiện trước nhà ông có một con suối với thế long hồi thủy tụ và quang cảnh như chốn bồng lai hạ giới.

"Lão tiên" ở chốn "bồng lai"

Từ thị trấn huyện Yên Thành, phải mất gần cả tiếng đồng hồ chúng tôi mới tìm được nhà của ông Nguyễn Thế Viên ở tận vùng thượng của xã Hùng Thành (Yên Thành). Cụ ông 82 tuổi có con mắt bỗng dưng sáng sau mấy chục năm không nhìn thấy gì khiến chúng tôi không khỏi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bước chân ông thoăn thoắt như thanh niên, nước da đỏ hồng, mái tóc chòm râu bạc trắng như một tiên ông phúc hậu.

Pháp luật - Ông lão bị mù bỗng dưng sáng mắt sau 40 năm

Ông Nguyễn Thế Viên

Ông Viên vốn là một phóng viên chiến trường anh dũng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, một cây bút sắc sảo của Báo Quân đội Nhân dân. Kể về con mắt trái từng bị mù, ông khắc Viên cho biết: "Năm 1969, trong một trận phục kích của ta vào sân bay An Khê (Gia Lai - PV), tôi cùng hai đồng chí nhận lệnh phải chụp cho được bức ảnh chiếc máy bay đang bốc cháy. Khi phát hiện có đoàn nhà báo tác nghiệp, quân địch đã câu đạn cối hóa học ném về phía chúng tôi. Khi bị trúng đạn tỉnh dậy tôi mới biết con mắt trái bị nổ, bụng thủng và hai hàm bị dập. Tôi cùng một PV người Đức được chuyển sang Đức để làm phẫu thuật sau 1 tháng nằm điều trị tại Cămpuchia".

Mặc dù được ghép mắt nhưng do vết thương quá nặng nên con mắt trái của ông chỉ nhằm ổn định vị trí mắt và đảm bảo tính thẩm mỹ chứ không nhìn được. Ông cười khà khà: "Con mắt trái này chỉ liếc qua liếc lại vậy chứ không nhìn thấy gì. Tôi đã chấp nhận cuộc đời một mắt rồi. Một mắt, tôi vẫn hăng say với nghề báo cho đến khi nghỉ hưu thì về quê xin cải tạo con suối Gâm này thành trang trại”.

Bản thân ông và cả gia đình cũng không bao giờ nghĩ đến việc có thể nhìn lại bằng con mắt được ghép đó. Nhưng điều không tưởng lại đến quá bất ngờ mang lại niềm vui khôn xiết cho gia đình ông Viên và làm xôn xao cả cái xóm nhỏ heo hút. Một ngày, như thường lệ, tôi dậy tập thể dục thì bất ngờ nhìn thấy lờ mờ mọi vật bằng cả hai mắt. Quá vui sướng, tôi chạy đi khắp làng trên, xóm dưới để khoe điều kỳ lạ vừa xảy ra với bản thân. Sau khi nhìn thấy lại, con mắt trái của ông càng ngày càng tinh tường, có thể thoải mái đọc những chữ nhỏ, xem internet trên cả máy tính. Ông cho biết: chỉ cần trời còn sáng thì ông có thể tự xâu kim mà không cần đến kính mắt.

Chiếc bàn đá nơi ông Viên tiếp chúng tôi rượi mát dưới tán lá xum xuê của cây nhãn lồng Hưng Yên được ông kỳ công đưa từ quê vợ về trồng. Vườn cây ao cá thảnh thơi, bên núi xanh, bên suối mát, chúng tôi có cảm giác như vừa đặt chân lên một chốn thần tiên. Ông Viên đưa tay chỉ xuống vị trí mấy bác cháu chúng tôi đang ngồi, cười nói: "Chỗ này trước đây không ai dám lai vãng. Đất và nước ở đây đều là chốn linh thiêng. Từ hàng trăm năm nay, địa thế ở đây đã được truyền tụng là chốn long hồi thủy tụ. Con suối Gâm từ thượng nguồn chảy về đến đây bỗng đột ngột đổi dòng, uốn khúc giống như hình con rồng trở mình".

Ông Viên cho biết, người chết ở suối thì nhiều nhưng đều ở phía hạ nguồn, vũng Gâm này mặc dù sâu đến cả chục mét, không cẩn thận sảy chân là chết nhưng từ trước đến nay chưa lấy mạng một ai. Dù vậy, không có mấy người dám lưu lại nơi long hồi thủy tụ này vì sợ kinh động đến thần linh. Suối Gâm còn có tên gọi khác là suối Gọi hồn, xuất phát từ việc cả trăm năm nay, hễ gia đình nào trong vùng có con cháu bị đau ốm chữa không khỏi đều lên xin được phù hộ. Có lẽ vì thế mảnh đất nơi này càng trở thành chốn thiêng bất khả xâm phạm, một nơi được người dân tôn thờ, một chốn cầu an cho những người dân núi nghèo.

Môi trường sống đã giúp khỏi bệnh?

Năm 1979, khi ông Viên xin cải tạo mảnh đất quanh suối Gâm làm trang trại, nhiều người đã trợn mắt cho ông là gàn dở. Hồi ấy làm gì có ai dám sống ở đây. Hình sông thế núi kỳ bí, thâm u cùng với những câu chuyện huyền hoặc tương truyền từ nhiều đời đã giữ cho nơi đây thành nơi bất khả xâm phạm.

Pháp luật - Ông lão bị mù bỗng dưng sáng mắt sau 40 năm (Hình 2).

Con suối Gâm được cho là nơi long hồi thủy tụ đã được ông cải tạo thành vườn nhà

Bác sỹ Nguyễn Hữu Lê - Giám đốc Trung tâm Mắt Nghệ An: "Đây là trường hợp hy hữu"

Nếu có chuyện đó rất thì quá đúng là hy hữu, trong sự nghiệp làm thầy thuốc của mình, tôi chưa bao giờ chứng kiến trường hợp thế này. Tuy nhiên, để nói một cách khoa học về vấn đề này thì chỉ khi khám và kiểm tra mắt của ông Viên, tôi mới có thể đưa ra ý kiến. Như những gì được biết, thì ông Viên bị mù một mắt trong chiến trường và sau đó được đưa sang Đức thay mắt khác. Tất cả là một quá trình với rất nhiều thao thác nên chỉ qua lời nói để bình luận về chuyên môn là rất khó. Theo tôi, để giải thích hiện tường kỳ lạ này, gia đình hoặc những tổ chức nào muốn hiểu rõ nguyên nhân thì nên đưa ông Viên đến những cơ sở chuyên về mắt, để các chuyên gia có thể kiểm tra và đánh giá trên cơ sở khoa học về việc này.

Kim Thoa

Ông Viên vốn không phải người đam mê làm kinh tế. Cha mẹ mất, ông là anh cả trong gia đình có 3 người con trai, người em thứ hai đã hy sinh tại chiến trường Quảng Ngãi, người em út lại tàn tật. Để vực dậy gia đình khốn khó của người em và gây dựng chỗ dựa cho các cháu, ông Viên đã quyết định trở về quê nhà. Những ngày lang thang đi tìm hướng đổi đời, bước chân ông lạc đến vùng đất thiêng suối Gâm và dừng lại như cái duyên trời định nơi con nước trong leo lẻo với đàn “cá trời” tung tăng bơi lội.

Ông chủ trang trại đặc biệt vẫn lắc đầu khi nhớ lại những ngày đầu tiên đưa gia đình lên đây sinh sống: "Vùng suối Gâm khi ấy như một khu rừng nhỏ, toàn đá sỏi, gai góc um tùm. Trong đó có một cây mẳm và một cây mưng khổng lồ ở hai đầu khúc uốn, tán và rễ cây vươn trùm cả ra mặt suối, nhìn như những con tinh hình thù rất kỳ dị, ai nhìn cũng kinh hãi. Đó là nơi người dân hay đến thắp hương cầu an. Sau này, vì sợ quá nên tôi đã xin nhờ người đốn hạ. Riêng cây mẳm thân cây 2 người ôm không xuể, 4 thanh niên lực lưỡng chặt liền 7 ngày mới đốn hạ được".

Ông vừa kể chuyện vừa cười: "Người ta cứ sợ không dám lại gần rừng thiêng nước độc, chứ tôi không hiểu sao càng sống lại càng thấy khỏe. Những người thân trong gia đình cho biết khi mới về hưu sức khỏe của ông rất kém, là thương binh 2/4, thị lực yếu chỉ dựa vào một mắt phải. Nhưng thật kỳ lạ, dường như mỗi ngày ông lại khỏe hơn một chút. Ở cuối đời, ông lại đi ngược lại nỗi lo giàu hai con mắt, khó hai bàn tay thường thấy của tuổi già. Con mắt trái đã bị mù cả 40 năm lại cứ ngày một sáng lại. Ông Viên từ chỗ phải đeo kính 4 đi ốp để nhìn thì nay dần dần hạ kính, rồi bỏ kính hẳn. Đến nay thì đã rất lâu ông không cần đến kính lão.

Ông cười xòa khi nghe kể lời đồn đại về thứ nước thần bên suối đã giúp con mắt mù của ông sáng lại. Bản thân ông cũng đã tự tìm hiểu sự kỳ lạ của con mắt ghép ở trời Tây từ 40 năm trước. Theo giải thích của ông, sự kỳ diệu có lẽ đến từ nhiều yếu tố. Mấy chục năm nay ông sống tại suối Gâm, làm trang trại, trồng rau, nuôi cá thứ nào cũng sạch cả. Ông có cuộc sống thanh đạm, điều độ và một tinh thần thoải mái. Cơ thể ngày càng khỏe mạnh có lẽ đã hỗ trợ cho con mắt ghép có điều kiện phát triển và tỏa sáng lạ lùng như hiện tại.

Ngoài những lý do về khoa học, ông Viên cũng không dám gạt bỏ những hoài nghi về một sức mạnh thần kỳ đã phù trợ cho ông có một tuổi già tinh tường. Giữa không khí trong mát như chốn thần tiên, ông cụ râu tóc bạc phơ cười sảng khoái: "Sống giữa núi thiêng suối thần, dù tôi có ngăn ao, trồng cây, nuôi gà, nuôi cá nhưng vẫn đảm bảo dòng chảy ra dòng chảy vào cho nguồn nước. Ai cũng nói quang cảnh nơi đây sạch đẹp, tươi vui. Có lẽ vì thế mà tôi cũng được trời thương chăng?".

Tuyết Lan - Hồ Ngọc


Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.