Ông Vũ Mão: 'Làm Đại biểu Quốc hội xứng tầm, gian nan, vất vả lắm!'

Ông Vũ Mão: 'Làm Đại biểu Quốc hội xứng tầm, gian nan, vất vả lắm!'

Thứ 2, 21/03/2016 | 13:15
0
Ước mơ trở thành Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là một ước mơ rất đẹp của các bạn trẻ. Trong lịch sử hoạt động của Quốc hội đã từng có những đại biểu ở độ tuổi 22, 24 nhưng có nhiều đóng góp lớn.

“Các bạn trẻ cũng phải xác định được rằng, công tác của một ĐBQH xứng tầm nó gian nan, vất vả lắm, nhiều khi phải đánh đổi cả sinh mệnh chính trị của bản thân. Do đó, khi tự ứng cử ĐBQH, các bạn nên suy nghĩ một cách chín chắn”, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước trao đổi với báo ĐS&PL về việc nhiều người trẻ tuổi tự ứng cử ĐBQH khóa XIV.

Muốn làm ĐBQH phải biết nuôi dưỡng ước mơ!

Hiện có nhiều người tự ứng cử ĐBQH khóa XIV, trong đó có những người ở độ tuổi dưới 25. Ông nhận xét về vấn đề này như thế nào?

Đất nước ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền, một đất nước dân chủ, theo quy định của Hiến pháp Công dân từ 21 tuổi trở lên đều được ứng cử ĐBQH. Tôi đã từng tham gia công tác Đoàn nên luôn thấu hiểu và cổ vũ cho lớp trẻ tham gia vào công việc của đất nước. Trên tinh thần ấy, tôi ủng hộ có nhiều người trẻ tuổi tự ứng cử, nhưng phải xem xét một cách kỹ lưỡng. Ví dụ, cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta vào 6/1/1946, cũng có hai ĐBQH mới 22 tuổi, đó là Nguyễn Đình Thi và Đào Thiện Thi, có ĐBQH 24 tuổi như là Y Ngông Niek Đăm. Đó là những ĐB còn rất trẻ, họ ứng cử ĐBQH và họ trúng cử. Sau này họ đóng góp được rất nhiều cho Quốc hội và cho đất nước. Họ khẳng định được mình. Đó là những tấm gương thực sự.

Bây giờ, việc các bạn trẻ muốn cống hiến cho đất nước rất hoan nghênh, nhưng có trường hợp là sinh viên, đang trong quá trình học tập. Trong khi đó, một ĐBQH phải dành ít nhất 1/3 thời gian trong năm để hoạt động Quốc hội tức là khoảng 4 tháng. Đang học tập làm sao có thời gian để làm tròn vai trò ĐBQH?. Tôi nghĩ rằng, những bạn ấy mà tự ứng cử là suy nghĩ chưa chín chắn, chưa suy nghĩ sâu sắc về trách nhiệm công dân của mình.

Trên các trang facebook cá nhân, nhiều người trẻ tuổi tự ứng cử ĐBQH đã chia sẻ lý do muốn được đóng góp nh

Tag: Facebook
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.