Quận 1-TP.HCM đòi vỉa hè: Chính phủ đề nghị ủng hộ việc làm tích cực

Quận 1-TP.HCM đòi vỉa hè: Chính phủ đề nghị ủng hộ việc làm tích cực

Thứ 4, 01/03/2017 | 18:54
0
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Đoàn Ngọc Hải 'đòi' vỉa hè cho người dân quận 1 là hành động quyết liệt, được Chính phủ ủng hộ.

Việc đòi lại vỉa hè đang được Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải thực hiện rất quyết liệt. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 được tổ chức vào chiều 1/3, ngay sau phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng đã trả lời quan điểm của Chính phủ về vấn đề này.

Xã hội - Quận 1-TP.HCM đòi vỉa hè: Chính phủ đề nghị ủng hộ việc làm tích cực

 Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải rất quyết liệt trong việc đòi lại vỉa hè bị lấn chiếm.

Cụ thể, liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc, nhiều ý kiến trong dư luận đánh giá rất cao sự quyết liệt của lãnh đạo quận 1, TP.HCM - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đoàn Ngọc Hải trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng bên cạnh đó, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc làm của vị lãnh đạo quận 1 là chưa đúng trình tự pháp luật. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời vấn đề liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải, cho biết: Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải (cho đập bỏ và tháo dỡ các công trình Nhà nước lấn chiếm vỉa hè ngay lập tức) là việc làm cần được ủng hộ.

Bộ trưởng nói: "Sáng nay, tại phiên họp thường kỳ, Thủ tướng cũng lên tiếng hoan nghênh và đánh giá rất cao sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Sáng nay (1/3), Chủ tịch UBND TP này cũng đã trực tiếp chủ trì, mời 24 quận, huyện, chỉ đạo đồng loạt thực hiện việc này".

Xã hội - Quận 1-TP.HCM đòi vỉa hè: Chính phủ đề nghị ủng hộ việc làm tích cực (Hình 2).

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin tại buổi họp báo.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Bộ trưởng Công an – Thượng tướng Tô Lâm cũng có văn bản gửi cơ quan các tỉnh, thành phố tích cực cùng địa phương hỗ trợ ra quân. Ngay cả các cơ quan công an cũng ra quân, không để lấn chiếm lòng, lề đường tại các trụ sở, các cơ quan tiếp dân.  

Vậy bây giờ có hai vấn đề, người dân mong muốn có hành lang, vỉa hè trả lại thành phố theo đúng nghĩa. Vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng rong, có các dịch vụ, nếu không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm, ví dụ như chỗ gửi xe, bán hàng...

Vì vậy, việc giải tỏa là rất cần thiết. Việc cần thiết này không phải bây giờ mới làm, mà chúng ta đã làm nhiều năm, ngay cả TP.HCM cũng đã làm quyết liệt từ những năm trước. Nhưng làm xong lại tái lấn chiếm, các lực lượng chức năng rút thì lại tái lấn chiếm.

"Vậy thì, liên quan đến luật, việc này đã được các cấp chính quyền, các địa phương thường xuyên ra quân, thường xuyên tuyên truyền, thường xuyên giải tỏa chứ không phải bây giờ mới làm, không phải bây giờ mới áp dụng. Vậy, nếu chúng ta vẫn cứ đưa ra việc, khi làm phải lập biên bản, xử lý hành chính, phải thông báo đến ngày giải tỏa, nói như vậy thì rất đúng nhưng với tinh thần yêu cầu cấp thiết mong mỏi của dân và sự tích cực của Thành phố, trung tâm tài chính, kinh tế của đất nước, đề nghị chúng ta ủng hộ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư cũng như lãnh đạo quận 1 xuống địa bàn là động thái rất tích cực. Như thế là việc cần làm, là sự tham gia đồng loạt của cả hệ thống. Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đều đã quyết liệt ra quân.

Việc Phó Chủ tịch quận 1 trực tiếp đi thực tế, đòi lại vỉa hè là sự tích cực của lãnh đạo thành phố. Công tác vận động tuyên truyền của người dân đã làm lâu rồi, nếu không xử mạnh thì sẽ tái lấn chiếm. Sau khi có việc tích cực TP. HCM thì Long An, các TP, các địa phương cũng đang tích cực trong vấn đề này.

Thu - Thơm

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.