PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chống chọi ung thư đại tràng

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chống chọi ung thư đại tràng

Thứ 7, 15/04/2017 | 18:22
0
Chỉ biết mình mắc bệnh ung thư đại tràng sau khi tỉnh lại trên giường mổ ở bệnh viện Việt Đức, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, hiện tại sức khỏe của bà ổn định sau 12 lần điều trị hóa trị.

Bị mắc bệnh ung thư đại tràng nhưng mãi đến khi bị cơn đau bụng dữ dội hành hạ và phải vào bệnh viện Việt Đức để các bác sĩ phẫu thuật, sau khi tỉnh dậy trên giường bệnh, PGS. TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái mới biết mình bị mắc căn bệnh này.

Đó là những chia sẻ của PGS.TS Minh Thái với sinh viên trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn về vấn đề “Ung thư, ghép tạng và những thách thức với truyền thông y tế”.

Mở đầu câu chuyện, PGS. Thái cho hay, những người bị bệnh ung thư không bao giờ biết mình bị bệnh. Mọi người mới chỉ nghe đến hai từ “ung thư” cùng các con số báo động khủng khiếp về căn bệnh đó. Khi trở thành bệnh nhân ung thư rồi thì sự khủng khiếp đó còn lớn hơn rất nhiều.

“Và hai từ “ung thư” bắt đầu xuất hiện trong tôi khi tôi được GS. Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc bệnh viện Việt Đức mổ thành công cho mình”.

Lúc biết thông tin, tôi rất hoảng loạn và hỏi bác sĩ nên làm gì. Bác sĩ chỉ nói với tôi rằng, “bệnh của chị cực kì nan giải và chị cần chọn 1 trong 3 biện pháp là mổ nội soi, điều trị kháng sinh liều cao và mổ phanh”,

Lúc ấy tôi đã nói với bác sĩ Sơn, “Chị không biết chị phải chọn biện pháp gì, chỉ chỉ biết chị bị bệnh, chị phải cấp cứu và chị đau kinh khủng khiếp, chị đề nghị em chọn hộ chị”.

Và trong ba biện pháp trên, bác sĩ đã chọn mổ phanh cho tôi”, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái nhớ lại.

Sức khỏe - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chống chọi ung thư đại tràng

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái

Bản thân PGS chưa bao giờ bị mổ nên rất kinh ngạc và đặt ra câu hỏi: “Liệu mổ thế có chết không?”. Lúc ấy, bác sĩ Sơn cười: “Nếu chị chết thì em và chị cùng dắt tay nhau xuống mồ cho vui”.

Và vị Phó Giám đốc bệnh viện đã thực hiện ca mổ phanh hoàn toàn thành công cho bệnh nhân là PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái. Mà theo cách nói vui thì: “Bác sĩ bảo đã mổ và nạo vét sạch sẽ cho tôi”.

Lúc ấy PGS. Thái chỉ còn biết khôi hài nói với bác sĩ rằng: “Chị có phải kênh mương đâu mà bác sĩ nạo vét”, nhưng thực chất là hài hước để quên đi hai từ ung thư.

Từ khi bị bệnh ung thư, bà là nhà khoa học nên luôn luôn nghĩ rằng nếu phải chết thì chết nhưng mình phải có lý do và phải được đối thoại.

Dù yên tâm mổ vì GS. Sơn là người trực tiếp mổ ung thư đại tràng cho bố của bà, đến nay cụ vẫn sống đến 90 tuổi, PGS. Thái tin rằng mình sẽ điều trị bệnh ổn. Chỉ có điều, PGS. Thái bị ung thư trên nền bệnh tiểu đường, nên phải qua bệnh viện nội tiết trị tiểu đường xong mới vào bệnh viện K3 Tân Triều điều trị tiếp.

Khi xuống Bệnh viện K, bác sĩ không thể điều trị cho bà vì vừa hậu phẫu, hóa trị và thêm tiểu đường, bà được bác sĩ khuyên về uống thuốc. Bà về và uống thuốc đến tháng thứ 4.

“Bác sĩ bảo phải hóa trị và tôi điều trị hóa trị 12 đợt, mỗi đợt như một quả bom chạy qua người, tiêm thuốc và đeo thuốc tôi vẫn đi làm, như lên chương trình Giai điệu tự hào, mà không ai biết”, PGS. Thái kể lại.

Trong thời gian điều trị bệnh, PGS. Thái đã được nhiều bạn bè khuyên nên bán nhà ra nước ngoài điều trị vì bạn bè bà có người ung thư phổi bỏ vài tỷ đồng ra nước ngoài điều trị. Nhưng PGS. Thái vẫn nói không và chọn điều trị ở Việt Nam.

Với chỉ định của bác sĩ, PGS. Thái bảo rằng, bà thấy vui vì sau 12 đợt hóa xạ trị của bà không bị rụng tóc, sức khỏe ổn, làm việc được.

Là bệnh nhân ung thư, PGS Thái cho rằng, bệnh ung thư cần phải được kiểm soát. Những người bị bệnh phải được giải thích và điều trị tích cực: “Bác sĩ Sơn điều trị cho tôi bảo bệnh ung thư là bệnh 50/50, tức 50 là tinh thần, 50 là thể chất. Tôi nói với bác sĩ Sơn mình chọn 60 và tôi đã cố là 60 đó”.

Về phía GS. Trịnh Hồng Sơn, ông cho biết, PGS. Nguyễn Thị Minh Thái bị ung thư biểu mô tuyến đại tràng và đã làm phẫu thuật điều trị. Tại Việt Nam bệnh nhân phát hiện ung thư đại trực tràng giống như PGS. Thái không phải hiếm, chỉ đến khi tắc ruột, đau bụng mổ cấp cứu mới phát hiện ra ung thư.

Có những bệnh nhân mổ ra có tới 425 hạch trong bụng. Việc thường xuyên nội soi, kiểm tra đại trực tràng sau tuổi 40 rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh.

Theo Bác sỹ Nguyễn Thị Lan - chuyên khoa Tiêu hóa, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Ung thư đại, trực tràng là ung thư phát triển từ đại tràng hoặc trực tràng, đời thường người ta vẫn gọi là ung thư “ruột già”. Theo báo cáo của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan, WHO 2012), ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng là 1 trong 6 loại ung thư phổ biến nhất, đứng sau ung thư phổi, gan, vú, dạ dày và cổ tử cung.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư đại trực tràng: Tuổi tác, tuổi càng cao thì khả năng mắc càng cao. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trên 90% ca ung thư đại trực tràng xuất hiện ở người trên 50 tuổi. Người mắc bệnh viêm ruột không rõ nguyên nhân như: Crohn, viêm loét đại trực tràng chảy máu. Người có người thân trong gia đình bị bệnh ung thư đại, trực tràng (cha, mẹ, anh, chị, em ruột…). Một số hội chứng do gen di truyền: bệnh polyp có tính chất gia đình, hội chứng Lynch.Lối sống: ít tập thể dục hoặc vận động; chế độ ăn ít rau, quả, nhiều mỡ; béo phì; uống rượu; hút thuốc lá...

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.