Phản cảm trào lưu đốt tiền

Phản cảm trào lưu đốt tiền "cho vui"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Những tờ polymer 500, 200, 100 nghìn đồng được các "Công tử Bạc Liêu" đốt không thương tiếc để chứng tỏ đẳng cấp dân chơi.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng lan truyền nhiều clip thanh niên đốt tiền để làm trò tiêu khiển. Đặc biệt, mới đây trên trang youtube đăng tải clip một thanh niên đốt ba tờ tiền mệnh giá lớn đang khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Pháp luật - Phản cảm trào lưu đốt tiền 'cho vui'Nam thanh niên mang tiền ra đốt. Ảnh chụp từ clip

Trong clip, người thanh niên này cầm 4 tờ tiền, với mệnh giá lần lượt là 100.000, 50.000 và hai tờ 10.000 đồng rồi châm lửa. Người quay clip là một cô gái. Cô vừa quay vừa nhắc chàng trai chìa tờ 100.000 đồng ra để lên hình cho rõ.

Sau khi các tờ tiền với tổng trị giá 170.000 đồng cháy hết, người thanh niên đốt tiền xuất hiện với nụ cười tươi rói như muốn khoe chiến tích. Cho đến nay, clip trên đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem và cả trăm lời bình luận bên dưới. Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng đây là hành động điên rồ, không biết quý trọng đồng tiền.

Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội cho biết: "Hành vi đốt tiền của nhiều thanh niên là hành vi vi phạm pháp luật. Họ cứ nghĩ, tiền của tôi, tôi đốt, tôi vứt đi thì kệ tôi, nhưng họ không biết rằng họ đang phá hoại tài sản của xã hội. Cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà trường nơi em đó đang theo học cũng phải chịu trách nhiệm giáo dục. Đây không chỉ là chuyện trêu đùa mà đó là biểu hiện của việc coi thường đồng tiền, coi thường sức lao động. Nó là biểu hiện của một người có thể làm những việc không tốt cho xã hội.

Thành viên mang tên Binhyen hanh phuc chia sẻ "Mấy đứa này sống chi cho chật đất nhỉ. Trong khi đó có rất nhiều người cực khổ để kiếm tiền. Có người còn không tiếc thương sức khỏe chỉ để kiếm tiền lo cho gia đình thế mà bọn nó có tiền lại đem đốt không biết thương tiếc. Tức thật."

Một thành viên khác cũng tức giận "Có biết đang có bao nhiêu mảnh đời cơ cực ngoài xã hội cần những đồng tiền này để sống tạm bợ qua ngày không! ". "Đem tiền đó mà cho người nghèo sẽ được cám ơn. Còn chơi trò khoe của này chỉ đáng bị chửi".

Thể hiện đẳng cấp bằng xe sang, điện thoại xịn, bồ chân dài vẫn khiến các "công tử" chưa thỏa mãn. Một bộ phận giới trẻ đang có trào lưu đốt tiền để thể hiện mình giàu có, mình không thiếu tiền. Clip vừa được đăng mới đây không phải là trường hợp đầu tiên đốt tiền "cho vui".

Trước đó, trên một diễn đàn dành cho giới công nghệ, một thành viên cũng bị lên án khi đăng ảnh đốt một tập tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng. Gõ từ khóa đốt tiền lên thanh công cụ tìm kiếm Google có thể thấy hiện ra hàng loạt các clip đốt tiền chơi. Đây đang trở thành một trào lưu đáng phê phán của giới trẻ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Phạm Vũ Quang (VP luật sư Vũ Quang và cộng sự) cho biết: Tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 130/2003/QĐ-TTG ngày 30/6/2003 về việc bảo vệ tiền Việt Nam đã ghi rõ: Hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào cũng đều bị nghiêm cấm.

Tại điều 10 của quyết định này cũng ghi Tổ chức, cá nhân vi phạm Quyết định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Luật sư cũng cho biết, trừ những trường hợp người tâm thần không làm chủ được hành vi, từ trước đến nay đã nhiều trường hợp bị xử lý vì tội hủy hoại tiền tệ.

Bảo Ngọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.