Phận đời những người phụ nữ ở xóm không chồng

Phận đời những người phụ nữ ở xóm không chồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Con hẻm nhỏ chạy dài sâu hun hút dẫn lối vào xóm. Bên trong bao căn phòng đơn thân, gối chiếc là những câu chuyện buồn về thân phận hẩm hiu của những người phụ nữ.

Mỗi người chọn cho mình một lối di riêng. Lối đi ấy có sự thị phi, dè bửu, có khốn khổ, nghèo túng nhưng cho họ niềm hạnh phúc được làm mẹ. Từng ngày, hy vọng được nhen lên âm thầm, lặng lẽ nơi những mái nhà thiếu tiếng gọi người cha.

Trái đắng sau những cuộc tình sớm nở chóng tàn

Xóm trọ nhỏ ở phường Phú Lợi (Thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). 20 phòng trọ, tất cả đều sạch sẽ, gọn gàng ngay từ ngoài ngõ. Tiếng trẻ con nô đùa, khóc cười, làm cho không khí trở nên sôi động. Nơi đây, người lớn có, trẻ con có, mọi thứ đều đầy đủ để tạo thành một gia đình nhưng tất cả đều vắng bóng đàn ông.

Chị Liên (25 tuổi), quê Nghệ An, chia sẻ: "Thời con gái, chị thuộc hàng xinh gái nhất làng, nhiều chàng trai để ý theo đuổi nhưng đều bị chị từ chối. Chị đã trót nặng lòng với một chàng trai ở làng bên cạnh từ khi hai người còn học trung học phổ thông. Kết thúc quãng đời học sinh, Liên ở nhà phụ cha mẹ việc đồng áng còn người yêu cô lên đường nhập ngũ".

"Họ thề non hẹn ước ngày về sẽ làm đám cưới nhưng ngày về cứ xa mãi để lại cô gái ở nhà với những thay đổi khác thường trong cơ thể. Liên có thai, cô hốt hoảng thông báo cho người yêu biết. Chàng trai vì định kiến gia đình, xã hội đã chối bỏ đứa con trong bụng Liên. Liên không dám về lại gia đình, cô khăn gói vào Nam vừa làm thợ may vừa nuôi con. 5 năm trôi qua, cơn đau dường như được thời gian xoa dịu nhưng nhức nhối thì vẫn còn trong tim người mẹ này".

Chị Hương (quê Vĩnh Long) tâm sự, vì gia đình nghèo túng nên chị chẳng còn cách nào khác là phải tự bươn mình ra với sóng gió cuộc đời. Chị lên Bình Dương làm công nhân đến nay đã 12 năm. Tuổi xuân cũng vội vã qua mau theo vòng xoáy cuộc mưu sinh để lại sự nhỡ nhàng, ế ẩm.

Thế rồi vào một buổi, chị Hương dẫn về nhà một người đàn ông hơn chị 10 tuổi. Chị bảo đó là người đàn ông đã có vợ và 3 con nhưng cuộc sống vợ chồng đứt gánh giữa đường, ông bỏ lên Bình Dương và gặp chị. Hai tâm hồn cô đơn, đồng cảm đến với nhau tự nguyện. Sống chung được gần một năm, chị Hương mang thai sang tháng thứ 9 thì người chồng hờ dứt áo ra đi không lời từ biệt, bỏ lại chị một mình vừa ôm nỗi nhục vừa một thân vượt cạn và nuôi con.

Ở cái xóm nhỏ này có đến 20 cảnh đời mẹ góa con côi, không thể viết hết những chuyện tình cay đắng, éo le của họ. Mỗi lần đối mặt với những con người này, người ta sẽ thấy được trong ánh mắt họ nặng trĩu, chất chứa cả đống hờn tủi trong lòng.

Tin vào những đứa con

Trong xóm có đến hơn 20 đứa trẻ trong độ tuổi từ 1 - 18. Tất cả đều được cắp sách tới trường như bao đứa trẻ bình thường khác. Bé Phương - Con chị Liên và bé Hải - Con chị Hương hiện đang học lớp lá, năm sau các bé sẽ vào lớp 1.

Chị Hương cho biết: "ở đây có khoảng gần chục bé trong độ tuổi đến trường. Khi bắt đầu vào năm học mới, chúng tôi sẽ cắt cử từng người luân phiên nhau đưa các bé đi học tập trung. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như không làm ảnh hưởng đến công việc mỗi người".

Những đứa trẻ hầu hết đều lấy họ mẹ, trong giấy khai sinh ô về bố để trống. "Khi lớn lên, chúng sẽ dần hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình. Các cháu sẽ không cảm thấy mặc cảm hay tự ti về bản thân mà vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng" - Chị Hương nói.

Chị Liên cho biết: "Xóm trọ này quy tụ những chị em có cùng cảnh ngộ nên rất dễ đồng cảm. Chúng tôi thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau những lúc gặp khó khăn. Chúng tôi sống nương tựa vào nhau tình cảm như chị em ruột thịt. Khi các con lớn lên, chúng sẽ lấy đó làm gương, sống như các mẹ chứ đừng làm như các mẹ".

Hoa Nguyên

Cùng chuyên mục

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Bắt giam kẻ vờ hỏi đường rồi táo tợn giật dây chuyền vàng ở Vũng Tàu

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:39
Sau khi giả vờ hỏi đường, lợi dụng lúc người phụ nữ không chú ý, đối tượng Tiến đã ra tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.

Bình Thuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.