Phản ứng lạ thường của Tổng thống Putin sau vụ máy bay bị Syria bắn rơi

Phản ứng lạ thường của Tổng thống Putin sau vụ máy bay bị Syria bắn rơi

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 21/09/2018 | 21:14
0
Vụ máy bay Il-20 của Nga bị bắn hạ hôm 17/9 là một tổn thất mới mà quân đội Nga phải đối mặt tại Syria. Trong khi các Tướng Nga đổ lỗi cho Israel và hứa sẽ có hành động đáp trả, ông Putin chỉ gọi đây là tai nạn thảm kịch, không đổ lỗi cũng không tuyên bố trả đũa.

Theo trang Business Insider của Mỹ, quân đội Nga đã phải đối mặt với một “thảm kịch” vào hôm thứ 3 sau khi Syria, đồng minh của nước này bắn nhầm một trong những máy bay của Moscow khi ngang qua Địa Trung Hải.    

Sau khi máy bay Il-20 bị bắn hạ, bộ Quốc phòng (BQP) Nga đã nhanh chóng cáo buộc Israel bởi nước này khi đó đang tiến hành một vụ không kích tên lửa, sử dụng các tiêm kích bay ở tầm thấp và thiết bị phá sóng.

Tuy nhiên, sau đó các bên đều phải thừa nhận không phải Israel mà chính lực lượng Syria mới là thủ phạm bắn nhầm máy bay Nga khi cố gắng đáp trả đòn tấn công của không quân Israel khiến 15 người thiệt mạng.   

Tiêu điểm - Phản ứng lạ thường của Tổng thống Putin sau vụ máy bay bị Syria bắn rơi
Tổng thống Nga Putin

“Với tần suất chiến đấu cơ xuất hiện dày đặc của không phận Syria, điều này chẳng có đáng ngạc nhiên”, chuyên gia Nga tại viện nghiên cứu chính sách cận Đông của Washington, Anna Borsh chia sẻ.

Trong khi các Tướng Nga đổ lỗi cho Israel và hứa sẽ có hành động đáp trả, ông Putin chỉ gọi đây là tai nạn thảm kịch, không đổ lỗi cũng không tuyên bố trả đũa.

Nga bước vào cuộc xung đột Syria từ tháng 9/2015. Lực lượng Nga đã cứu chính quyền Tổng thống Assad khỏi cuộc nội chiến mà nhà lãnh đạo này có nguy cơ bị lật đổ.

Tuy nhiên, về phần mình, Nga chịu thiệt thòi đáng kể cả về người và của. Ba năm đã trôi qua, Nga vẫn chìm đắm trong chiến sự Syria và cũng trở nên yếu thế hơn và bị cô lập trên trường quốc tế.

Nga đã bị mất 9 máy bay và một số lượng không xác định những trực thăng ở Syria.

Gần đây, khi Mỹ đe dọa sẽ giáng thêm đòn trừng phạt nhằm vào Syria với lí do chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, Nga đã đe dọa sẽ tấn công lực lượng của Mỹ tại Syria. Nhưng sau đó, khi Mỹ tiến hành tập trận đạn thật tại Syria để dằn mặt Nga, thì Moscow đã nhanh chóng thoái lui.

Sau khi Mỹ không kích Syria hồi tháng 4/2017 và tháng 4/2018, Nga đã đe dọa trả đũa hoặc cắt đứt liên lạc với Mỹ. Nhưng cả hai lần đó đều không hề có chuyện gì xảy ra.

Ông Putin đã nhiều lần khẳng định hình ảnh một cường quốc trong cuộc chiến tại Syria, nhưng thực tế nước Nga cũng chịu tổn thất đáng kể trong cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Theo chuyên gia Borshchevskaya, ông Putin đã khéo léo sử dụng sự hiện diện của mình tại Syria để đối trọng với Mỹ và khiến các đồng minh của Mỹ tưởng rằng Washington đang sợ hãi.

"Rất nhiều người tại phương Tây lo ngại rằng giữa Mỹ-đồng minh và Nga sẽ nổ ra một cuộc chiến tại Syria. Nhưng cuộc chiến đó sẽ không bao giờ xảy ra".

Nước Nga đã đạt được một số mục tiêu lớn của mình tại Syria. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Nga, và công dân Nga phải chịu đựng những tổn thất. Đây là điều có thể gây nên sự thất vọng trong một số bộ phận người dân Nga với nhà lãnh đạo Moscow, chuyên gia cho hay.

Tờ Moscow Time nhận định rằng, để giải quyết những vấn đề trước mắt tại Syria, ông Putin cần phải thận trọng hơn. Nhưng dù thế nào, vai trò của ông Putin cũng như của Nga ở Trung Đông vẫn rất quan trọng.

Xem thêm >> Hành động lập tức của Nga sau khi máy bay bị Syria bắn hạ nhầm

Tuyên bố đanh thép của TT Putin với Israel sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Thứ 4, 19/09/2018 | 09:36
Không lâu sau khi máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng và tuyên bố lực lượng không quân Israel đang tiến hành các chiến dịch vi phạm chủ quyền của Syria.

TT Putin lên tiếng về 2 công dân Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal

Thứ 2, 17/09/2018 | 16:31
Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga biết rõ danh tính của hai công dân này và họ là những công dân vô tội.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.