Phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư gan càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao

Phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư gan càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao

Thứ 5, 17/01/2019 | 18:38
0
Ung thư gan là căn bệnh có tỷ lệ mắc ngày một gia tăng. Trong năm 2018 có khoảng hơn 25.000 ca bị tử vong do bệnh này. Việc phát hiện bệnh sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ kéo dài được thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan.

Theo thống kê của tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) cho biết: Tại Việt Nam năm 2018 có 25.335 ca mới mắc phải bệnh ung thư gan, trong đó số ca bị tử vong do căn bệnh này là 25.404.

Truyền thông - Phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư gan càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao

Tại Việt Nam, ung thư gan là căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất

Nước ta là nước có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư gan cao nhất thế giới. Ung thư gan thường gặp ở cả 2 giới nam và nữ. Tuy nhiên nam giới cơ tỷ lệ người mắc cao hơn phụ nữ.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan là gì? 

Hiện nay chưa xác định được chính xác đâu là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư gan. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan có thể được kể đến là:

- Virus viêm gan B chính là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư gan. Đối với những bệnh nhân bị viêm gan B có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư gan cao gấp 200 lần so với những người không bị mắc phải virus viêm gan B.

- Rượu bia, thuốc lá kéo dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan. Bệnh xơ gan được coi là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh ung thư gan trên toàn thế giới.

- Hậu quả của chiến tranh, khiến nhiều người bị hứng chịu chất độc màu da cam có chứa hoạt chất Dioxin cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư.

Ngoài ra nếu với những ai có tiền sử mắc bệnh tiểu đường hay béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan sớm 

Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm, bệnh thường tiến triển bệnh thầm lặng. Bệnh rất dễ phát triển đến giai đoạn cuối. Khi đó việc điều trị bệnh rất khó khăn và ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân.

Chính vì vậy việc trang bị cho bản thân các kiến thức để có thể nhận biết được bệnh là vô cùng quan trọng. Từ đó giúp bệnh nhân có thể phát hiện bệnh sớm và kịp thời can thiệp.

Truyền thông - Phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư gan càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao (Hình 2).

Nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư gan bằng cách lưu ý các dấu hiệu của bệnh để có thể phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp

Ban đầu các dấu hiệu của bệnh không rõ ràng, tuy nhiên càng vào sâu các dấu hiệu của bệnh càng rõ ràng hơn, chẳng hạn như: chán ăn, mất vị giác, thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, vàng mắt, cân nặng giảm sút, da dẻ xanh xao, xuất hiện thấy u cục ở sườn phải...

Phương pháp điều trị bệnh ung thư gan 

Đối với bệnh nhân được phát hiện sớm, khi khối u còn nhỏ, sức khỏe của bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhiều thì bác sỹ có thể sẽ chỉ định thực hiện điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật. Đây được đánh giá là một phương pháp đem lại hiệu quả cao. Lúc này chỉ cần có một kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan khoa học thì khả năng hồi phục sức khỏe sẽ khá nhanh.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân vào giai đoạn muộn hơn điều trị có thể bằng phương pháp hóa trị hay xạ trị. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố sẽ thực hiện các phương pháp điều trị khác nhau như: thể trạng, sức khỏe, kích thước khối u, mức độ tiến triển của bệnh...

Với những biện pháp trên giúp bệnh nhân diệt được tế bào ung thư. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng phải hứng chịu rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến quá trình điều trị và hiệu quả điều trị. Vì vậy, bệnh nhân cần có thêm các biện pháp hỗ trợ khác như sử dụng sản phẩm hỗ trợ, thay đổi lối sống, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý... để giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để vượt qua được phác đồ điều trị bệnh.

Thế Hưng

4 sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Chủ nhật, 06/01/2019 | 15:39
Ung thư gan là một trong số 8 loại ung thư có tỷ lệ người mắc cao nhất trên thế giới. Đa số bệnh nhân đều phát hiện khi vào giai đoạn muộn bởi bệnh khó nhận biết và thường dễ nhầm lẫn với bệnh khác.

Những món ăn đưa con người tới gần hơn với ung thư đại trực tràng

Thứ 3, 18/04/2017 | 15:58
Theo các chuyên gia y tế, ung thư đại trực tràng là căn bệnh về đường tiêu hóa và chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.