Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:45
0

Xác định du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng là bộ mặt, là trái tim của du lịch Quảng Bình, trong thời gian qua BQL Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có nhiều biện pháp đưa du lịch có những bước phát triển đáng kể. Thông qua hoạt động du lịch, các giá trị di sản đã được phát huy một cách hiệu quả.

Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động” với 425 hang động thuộc 7 khu vực/hệ thống (Phong Nha, Nước Moọc, Vòm, Cha Lo, Tú Làn, Quảng Ninh, Lâm Hóa) đã được khảo sát, trong đó tập trung chủ yếu ởVQG Phong Nha - Kẻ Bàng.Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng Gia Anh đánh giá hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng có giá trị hàng đầu thế giới vì giữ được nguyên vẹn các giá trị về địa chất - địa mạo, cùng nhiều giá trị nổi bật toàn cầu như: Sơn Đoòng lập kỷ lục là động karst lớn nhất hành tinh, chiều cao chỗ lớn nhất lên đến 195m, chiều rộng 150m; động Én có cửa động cao nhất thế giới với độ cao 100 m, rộng 70 m; Thiên Đường - động khô dài nhất châu Á là 31,4 km; động Phong Nha có 7 tiêu chí nổi trội.

Môi trường - Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là “Vương quốc hang động”.

Về hệ sinh thái, Phong Nha - Kẻ Bàng có 15 kiểu sinh cảnh, với 10 kiểu thảm thực vật quan trọng. Rừng kín thường xanh có độ che phủ 93,5%, trong đó, trên 90% diện tích VQG là hệ sinh thái rừng nhiệt đới trên núi đá vôi điển hình hiếm có còn sót lại và hầu hết chưa bị tác động. Đây là một trong những VQG có độ che phủ, tỷ lệ rừng nguyên sinh lớn nhất trong hệ thống các rừng đặc dụng ở Việt Nam. Ngoài ra, tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ghi nhận 2.953 loài thực vật bậc cao có mạch và 1.394 loài động vật, trong đó có nhiều loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và của thế giới.

Môi trường - Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch (Hình 2).

Trên 90% diện tích VQG là hệ sinh thái rừng nhiệt đới trên núi đá vôi điển hình hiếm có còn sót lại và hầu hết chưa bị tác động

Bên cạnh nhiệm vụ nền tảng là quản lý và bảo tồn nguyên vẹn các nguồn tài nguyên và giá trị Di sản, tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, BQL Vườn luôn chú trọng đến công tác khai thác, phát huy giá trị tiềm năng để phát triển hoạt động du lịch, dịch vụ.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, xác định du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng là bộ mặt, là trái tim của du lịch Quảng Bình, BQL Vườn đã có nhiều biện pháp đưa du lịch VQG Phong Nha – Kẻ Bàng có những bước phát triển quan trọng. Hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc, mang diện mạo mới và từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp với nhiều loại hình du lịch hướng đến sử dụng tài nguyên bền vững và các giá trị được chia sẻ.

Môi trường - Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch (Hình 3).

Sự kỳ vĩ và tráng lệ của động Thiên đường

BQL Vườn đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ cả 3 hình thức tổ chức khai thác du lịch bao gồm tự thực hiện, liên doanh liên kết và cho thuê dịch vụ môi trường rừng nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cũng như từng bước đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Chủ động phối hợp xúc tiến, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, dịch vụ chất lượng cao tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Từ chổ chỉ có một điểm tham quan động Phong Nha - Tiên Sơn, đến nay Phong Nha - Kẻ Bàng đã có 17 tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động với nhiều loại hình du lịch phong phú, đa dạng như khám phá thiên nhiên, khám phá hang động, Camping, Trecking, Zipline,... Đặc biệt, tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch mang đẳng cấp quốc tế, được báo chí nước ngoài bình chọn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thế giới.

Môi trường - Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch (Hình 4).

Tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng có nhiều loại hình du lịch phong phú, đa dạng.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, dịch vụ được chú trọng và đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như: tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch hàng năm tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước; đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các kênh truyền hình, báo điện tử, báo giấy, internet, mạng xã hội. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về VQG, đặc biệt cuộc thi tìm hiểu về VQG Phong Nha – Kẻ Bàng trên internet năm 2018 có hơn 01 triệu lượt người tham gia, tạo hiệu ứng quảng bá du lịch hướng mạnh ra thị trường quốc tế. Hàng năm đã hợp tác, tạo điều kiện cho hàng chục đoàn làm phim, nhiếp ảnh, báo chí trong và ngoài nước đến quay phim, tác nghiệp tại VQG.

Bên cạnh đó, BQL Vườn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan để tổ chức các chương trình farmtrip, xây dựng các bộ phim, phóng sự về Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung; kêu gọi, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Môi trường - Phát huy các giá trị di sản thông qua hoạt động du lịch (Hình 5).

Biểu đồ tổng hợp khách du lịch đến VQG Phong Nha – Kẻ Bàng từ năm 2003 đến năm 2023.

Thông qua phát triển dịch vụ, du lịch đã thu hút lượng khách đến với Di sản ngày càng tăng. Tổng lượng khách đến tham quan tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong 20 năm qua đạt trên 9,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế trên 1,1 triệu lượt); doanh thu từ phí và lệ phí đạt trên 1.742 tỷ đồng. Riêng năm 2019 VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã đón hơn 954 ngàn lượt khách/năm, tăng hơn 4,8 lần so với năm 2003. Sau đại dịch Covid-19, du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng phục hối nhanh chóng và đang phát triển mạnh mẽ.

 

Thông tin tại cuộc hợp báo mới đây do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 3 ngày từ 29/6 – 1/7, tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch nhằm kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức Chương trình “Áo dài - Về miền di sản Quảng Bình” kết hợp Chương trình nghệ thuật chào mừng, tại thị trấn Phong Nha vào ngày 29/6.

UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với chủ đề “Phát huy giá trị Di sản thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững” vào ngày 1/7. Hội thảo khoa học quốc tế được xem là điểm nhấn trong dịp kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Cùng với đó là nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như:trưng bày không gian văn hóa các dân tộc vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng; sản xuất và phát sóng phim tài liệu song ngữ Việt - Anh về Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sau 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới...

Việc tổ chức các hoạt động Kỷ niệm còn là dịp để tuyên tuyền, quảng bá các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm nâng cao vị thế, thương hiệu du lịch Quảng Bình trong nước và quốc tế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thu Hà

Nghề nuôi loài cá "đặc sản" trên miền di sản Phong Nha Kẻ Bàng

Thứ 2, 13/03/2023 | 16:49
Cá nuôi ở đây, chất lượng thịt thơm ngon không khác gì cá tự nhiên, mang lại giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Tin tức 24h qua: Đặt bẫy ảnh “săn” hổ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ 4, 10/08/2022 | 19:55
Đặt bẫy ảnh “săn” hổ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; Đêm nay, bão số 2 Mulan có thể đi vào đất liền… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.