Phát huy giá trị di sản tư liệu từ góc nhìn của giới trẻ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 27/12/2023 | 14:37
0
Việt Nam đang sở hữu một kho tàng “đồ sộ” các di sản tư liệu đang được lưu trữ trong các trung tâm lưu trữ quốc gia, trung tâm di sản, thư viện, bảo tàng,...

Sáng 27/12, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức tọa đàm "Di sản với giới trẻ". Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống ngành lưu trữ Việt Nam, đồng thời mong muốn kết nối chặt chẽ hơn nữa giới trẻ với tài liệu lưu trũ và di sản.

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội Vụ cho biết Tuyên ngôn quốc tế về tài liệu lưu trữ, được thông qua tại phiên họp thứ 36, Hội nghị toàn thể của Unesco năm 2011, đã ghi nhận vai trò của tài liệu lưu trữ trong việc cung cấp bằng chứng xác thực về mọi mặt hoạt động, đảm bảo nền hành chính minh bạc cũng như gìn giữ ký ức chung của xã hội loài người.

Đảng và Nhà nước cũng khẳng định "Tài liệu lưu trữ quốc gia là di sản của dân tộc, có giá trị đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Văn hoá - Phát huy giá trị di sản tư liệu từ góc nhìn của giới trẻ

Toàn cảnh tọa đàm.

Theo ông Tùng, hệ thống các di sản rất đa dạng, có di sản thiên nhiên, di sản văn hóa do con người tạo ra, có những di sản mà ngành lưu trữ đang giữ gìn là di sản tư liệu. Bên cạnh, 3 di sản tư liệu thế giới được công nhận, hiện nay Việt Nam còn sở hữu một kho tàng “đồ sộ” các di sản tư liệu đang được lưu trữ trong các trung tâm lưu trữ quốc gia, trung tâm di sản, thư viện, bảo tàng, đình chùa, đền miếu...

Tuy nhiên, trên thực tế ở hiện tại, di sản tư liệu chưa được đề cập đến trong pháp luật Việt Nam. Luật Di sản văn hóa đang được sửa mà nội dung điều chỉnh về tài liệu ứng dụng này là tài sản tư liệu cũng đang được trao đổi, thống nhất trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ vào năm 2024. 

“Hiện nay chúng ta đang nói nhiều đến “Khát vọng” – Khát vọng của dân tộc về một đất nước hùng cường. Và để hiện thực hóa khát vọng đó, trước hết mỗi người con đất Việt phải hiểu và tự hào về chính truyền thống và lịch sử của dân tộc mình. Chúng ta là một dân tộc anh hùng và văn hiến, đó là điều không cần bàn cãi nhất là khi chúng ta căn cứ vào những di sản mà ông cha ta bao đời để lại. Và đó là nhiệm vụ, sứ mệnh của những người làm công tác lưu trữ”, ông Tùng nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, công tác lưu trữ đã có những sự thay đổi rất lớn, từ chỗ chỉ đóng vai trò thầm lặng đến việc chủ động, tích cực phát huy các giá trị của di sản, đem di sản đến gần hơn với công chúng. Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý nhiều phông và khối tài liệu, tư liệu đặc biệt quý hiếm, trong những năm qua, các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm giới thiệu rộng rãi những di sản tư liệu nói trên đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

"Ở hiện tại, chúng ta đang ở thời khắc thay đổi quan trọng về tư duy, cách tiếp cận, về di sản nói chung và đặc biệt là di sản tư liệu là một phần quan trọng nói riêng. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) với rất nhiều nội dung mới. Nếu dự án Luật được thông qua sẽ là một bước tiến đối với ngành lưu trữ, tạo cơ sở pháp lý để ngành lưu trữ thực hiện sứ mệnh phát huy các giá trị của di sản tư liệu. Đây cũng là bước đi quan trọng bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân”, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước nói thêm.

Ông Tùng cũng hy vọng, việc thay đổi cách tiếp cận, thay đổi nhận thức về di sản nói chung, tài liệu lưu trữ nói riêng sẽ góp phần gợi mở giải pháp và định hướng hợp tác vì mục đích chung là nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ và di sản tư liệu.

Văn hoá - Phát huy giá trị di sản tư liệu từ góc nhìn của giới trẻ (Hình 2).

Tài liệu lưu trữ quốc gia là di sản của dân tộc.

Xuyên suốt buổi tọa đàm, các khách mời tham dự là các chuyên gia trong các lĩnh vực lưu trữ, giáo dục, quản lý di sản, truyền thông cùng trao đổi, bày tỏ quan điểm, góc nhìn rộng rãi về tài liệu lưu trữ nói chung và di sản tư liệu thế giới nói riêng.

Các ý kiến đều thống nhất cho rằng hiện nay tài liệu lưu trữ rất nhiều, song cần có cách tiếp cận, truyền đạt, thuyết phục để giới trẻ hiểu, từ đó tìm về văn hóa cội nguồn. Đây sẽ là một trong những phương thức quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản hữu hiệu. Bởi trong lúc tìm hiểu, thực hành di sản, người trẻ sẽ tự tìm ra cách ứng xử phù hợp với di sản.

Tọa đàm cũng nhận được nhiều ý kiến từ sinh viên các trường đại học, học viện, nhà nghiên cứu về cách ứng xử với di sản, như sưu tầm, lưu trữ, truyền đạt tài liệu của gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị phục vụ cho việc học tập, công tác..

Thủ tướng chủ trì hội nghị về phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Thứ 6, 22/12/2023 | 10:21
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, so với một số ngành khác thì các ngành công nghiệp văn hóa nước ta vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế.

Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027

Thứ 5, 23/11/2023 | 10:26
Với 121/171 phiếu hợp lệ, Việt Nam đã đạt được số phiếu cao nhất trong Nhóm 4 khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chính thức là thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

Cận cảnh khối tư liệu quý chứng kiến sự hưng phế của triều Nguyễn

Thứ 6, 17/11/2023 | 19:25
Triển lãm giới thiệu đến công chúng hàng trăm trang tài liệu đặc sắc được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn và nhiều hiện vật tiêu biểu.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.