Phó Thủ tướng Australia “ngã ngựa” vì bê bối tình dục, hé lộ nhân vật thay thế

Phó Thủ tướng Australia “ngã ngựa” vì bê bối tình dục, hé lộ nhân vật thay thế

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 28/02/2018 | 11:00
0
Việc ông Michael McCormack được bầu để nắm giữ cương vị Phó Thủ tướng Australia sẽ khiến áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Turnbull giảm đi. Đặc biệt khi mà Chính phủ này đang lao đao khi bê bối tình ái của cựu Phó Thủ tướng Barnaby Joyce bị tiết lộ.
Tiêu điểm - Phó Thủ tướng Australia “ngã ngựa” vì bê bối tình dục, hé lộ nhân vật thay thế

Ông Michael McCormack đã được bầu làm Phó Thủ tướng Australia.

Ông Michael McCormack, 53 tuổi hôm 26/2 đã được đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền ở Australia bầu chọn làm lãnh đạo đảng này, đồng thời nắm giữ cương vị Phó Thủ tướng Australia thay cho ông Barnaby Joyce.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc bỏ phiếu, ông McCormack bày tỏ mong muốn có cuộc thảo luận tốt đẹp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Tân Phó Thủ tướng Michael McCormack sinh ra và lớn lên trong trang trại của gia đình ở Marrar và Brucedale. Hiện ông đang sống ở Riverina cùng vợ và ba con. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong vai trò là một nhà báo tại tờ báo địa phương Daily Advertiser và trở thành Tổng Biên tập khi mới 27 tuổi.

Năm 2010, ông  McCormack bắt đầu tham gia chính trường và từng giữ nhiều chức vụ đáng kể như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và trợ lý cho Phó Thủ tướng. Trước khi nhậm chức Phó Thủ tướng ông là Bộ trưởng phụ trách về các vấn đề liên quan tới cựu chiến binh.

Dẫu vậy, ông McCormack được đánh giá là chính trị gia không nổi tiếng tại Australia. Vì lẽ đó nên theo giới phân tích, việc bổ nhiệm ông rất có thể sẽ khiến yếu đi các cơ hội tái đắc cử của Chính phủ Thủ tướng Turnbull trong đợt bầu cử nhiệm kỳ mới vào tháng 5/2019.

Tuy nhiên, có điều chắc chắn rằng việc ông McCormack lên nắm chức Phó Thủ tướng sẽ khiến áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Turnbull giảm đi giữa tình hình lao đao do bê bối tình cảm của cựu Phó Thủ tướng Barnaby Joyce bị tiết lộ.

Trước đó, ngày 23/2, ông Barnaby Joyce đã tuyên bố sẽ từ chức khỏi vị trí Phó Thủ tướng Australia. Động thái này diễn ra sau khi sự ủng hộ dành cho ông tụt dốc thảm hại vì những cáo buộc ông đã bỏ bê vợ con trong suốt 24 năm qua và có quan hệ ngoài luồng với cựu nhân viên của ông.

Quyền lực và “ải mỹ nhân”

Trong suốt 2 tuần qua, ông Joyce đã trở thành tâm điểm của truyền thông Australia sau khi việc ông bỏ người vợ chung sống hơn 20 năm để chạy theo người tình trẻ vốn là một cựu cố vấn truyền thông của ông bị phanh phui. Hiện, ông Joyce và người tình đang chuẩn bị chào đón con đầu lòng của 2 người.

Ông Joyce thông báo kết thúc cuộc hôn nhân với vợ cũ vào hồi cuối năm ngoái. Và đến đầu tháng Hai vừa qua, sau khi tờ Sydney's Daily Telegraph công bố hình ảnh cựu thư ký báo chí của ông Joyce đang mang bầu 6 tháng, sự thật về việc ông đang chung sống cùng cựu thư ký báo chí của mình, bà Vikki Campion, mới được phanh phui.

Những thông tin, đồn đoán quanh bê bối ngoại tình của ông Joyce xuất hiện từ năm ngoái, sau khi chính trị gia này vướng vào rắc rối liên quan đến việc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Bê bối tình dục của ông đã gây ảnh hưởng lớn đến Chính phủ Australia nói chung và Thủ tướng Malcom Turnbull nói riêng. Sau bê bối ngoại tình này, Quốc hội Australia đã cấm các nghị sĩ có quan hệ tình ái với nhân viên.

Không chỉ vướng vào bê bối ngoại tình, ông Joyce còn bị cáo buộc quấy rối tình dục một phụ nữ ở miền Tây Australia. Ông Joyce phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu giới chức vào cuộc làm rõ những thông tin mà ông cho là "không xác thực và phỉ báng".

Vụ việc đã dấy lên những kêu gọi ông Joyce phải từ chức. Thủ tướng Australia Turnbull cũng đã lên án hành vi của cấp phó của mình và cho rằng ông Joyce đã phạm sai lầm gây sốc khi ngoại tình.

Những rắc rối  đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của vị chính trị gia này, buộc ông phải tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 23/2 tại Armidale để tuyên bố ông sẽ không thể tiếp tục với cương vị một nhà lãnh đạo trong quá trình bị điều tra.

Dù từ chức Phó Thủ tướng, song ông Joyce cho biết ông vẫn sẽ tiếp tục ở lại Nghị viện và cũng không loại trừ khả năng sẽ tranh cử trở lại. 

Bê bối tình ái từng khiến nhiều chính trị gia lớn trên thế giới rơi xuống vực thẳm của sự nghiệp. Cuộc tình chớp nhoáng với người hầu phòng tại khách sạn Sofitel, New York khiến cựu Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Dominique Strauss-Kahn mất chức và cơ đồ chính trị tại Pháp.

Hạ nghị sĩ Mỹ tại bang Florida Marc Foley buộc phải từ chức vì gửi thư “không đứng đắn” cho nhiều học sinh trung học... Đã có rất nhiều bài học nhãn tiền, tuy nhiên xem ra, bê bối tình ái vẫn sẽ còn phá vỡ sự nghiệp của nhiều chính trị gia.

Đằng sau tham vọng vào top 10 nước xuất khẩu vũ khí của Australia

Thứ 2, 05/02/2018 | 19:00
Australia đang tích cực nỗ lực xây dựng và phát triển cấu trúc quốc phòng mạnh mẽ hơn. Quốc gia này không chỉ mạnh tay gia tăng các khoản chi tiêu cho quốc phòng, mà còn quyết tâm đầu tư cho những loại khí tài mới. Liệu thị trường xuất khẩu vũ khí vốn đã đông đúc có thực sự còn cơ hội cho Australia?

U23 Australia "dùng vũ khí đặc biệt" luyện tập chuẩn bị đấu U23 Việt Nam

Thứ 7, 13/01/2018 | 21:11
U23 Australia đã sử dụng những thiết bị hiện đại để tập luyện chuẩn bị cho trận đấu gặp U23 Việt Nam vào ngày mai.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.