Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm

Dương Thị Thu
Thứ 5, 17/08/2017 | 19:53
0
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 17/8, tại trụ sở Chính phủ, các Phó Thủ tướng đã có những hoạt động quan trọng.
Xã hội - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc về công tác đào tạo ngành Sư phạm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của bộ GD&ĐT”.

Tuy nhiên, chất lượng của một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nguyên nhân là do tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên và chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.

Trên quan điểm “bảo đảm “đầu ra” là yếu tố quyết định”, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không thống kê chính xác nhu cầu “đầu ra” thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn. “Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của bộ GD&ĐT”.

“Ngành giáo dục cũng phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ, “thừa môn này, thiếu môn kia, thừa cấp này, thiếu cấp kia”. Không thể nói đào tạo tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên Văn sang dạy Toán, giáo viên THPT dạy cấp THCS”, Phó Thủ tướng phân tích.

“Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và “đặt hàng” các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi. Và dù số lượng đào tạo ít nhưng các trường sư phạm sẽ tính toán đầy đủ chi phí và tự đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu “đặt hàng” từ ngành giáo dục. Trong năm nay các đồng chí dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về “đặt hàng” đào tạo sư phạm”, Phó Thủ tướng yêu cầu và nhắc bộ GD&ĐT khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu rõ những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua và cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về đào tạo sư phạm.

Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với bộ Nội vụ và các địa phương thực hiện đánh giá nhu cầu thực tế về giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc; thống kê số lượng giáo viên cần bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi ở từng địa phương.

Bộ trưởng cho biết, cùng với việc siết chỉ tiêu đào tạo mới, Bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại và tập trung đầu tư cho một số trường sư phạm trọng điểm, còn các trường sư phạm địa phương là “vệ tinh”, chủ yếu thực hiện đào tạo lại giáo viên tại địa phương đó theo chương trình chuẩn thống nhất.

Đối với các sinh viên sư phạm khó tìm việc, bộ GD&ĐT sẽ làm việc ngay với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch… để có phương thức đào tạo linh hoạt giúp các em có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp về các dự án trọng điểm ngành GTVT

Cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án nhằm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT hiện gồm 37 công trình, với tổng mức đầu tư khoảng 1.090.000 tỷ đồng. Trong đó, đường bộ có 23 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 489.034 tỷ đồng, gồm 13 dự án đã hoàn thành và 10 dự án đang được triển khai.

Đường sắt có 7 dự án với tổng mức đầu tư 195.444 tỷ đồng. Cả 7 dự án này đều đang trong quá trình triển khai thực hiện, riêng tiểu dự án Đường sắt Hạ Long-Cái Lân, tổng mức đầu tư 1.511 tỷ đồng thuộc dự án Đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hàng hải, đường thuỷ nội địa có 4 dự án, tổng mức đầu tư 49.422 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Dự án Cảng Lạch Huyện (tổng mức đầu tư 1.515 tỷ đồng) đang được triển khai.

Ngành hàng không có 3 dự án trong danh mục công trình trọng điểm, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 356.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án đã hoàn thành là cảng hàng không Phú Quốc và nhà ga quốc tế T2 Nội Bài.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án (thiết kế kỹ thuật, thi công, tiến độ, chi phí…) để kịp thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các hạn chế, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, nhà thầu thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các công trình dự án, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, giao bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với bộ Xây dựng rà soát định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành để kiểm soát giá thành công trình.

Đối với các kiến nghị về cân đối vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT thực hiện trong kế hoạch đã giao. Việc bổ sung sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu bổ sung dự án Cao tốc Bắc Nam và dự án Mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT.

Ngành GTVT cũng được giao khẩn trương hoàn thiện phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam (phía Đông), đặc biệt là phương án đầu tư các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XIV.

 

Khó “thấu cảm” với những “sóng sánh” của ngành Giáo dục

Chủ nhật, 13/08/2017 | 08:15
Những ngày này, nhiều giáo viên đang cố gắng “cảm” với những “sóng sánh” mà Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói tới trong hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 mà dường như chẳng “thấu”.

Bộ GD&ĐT giải thích lý do điểm đầu vào sư phạm thấp

Thứ 4, 16/08/2017 | 06:00
Vào biên chế khó khăn, thu nhập thấp, áp lực lớn, nhiều nơi lớp học quá đông nên giáo viên rất vất vả mà không được đãi ngộ xứng đáng… Đó là một trong những lý do mà đại diện bộ GD&ĐT lý giải về điểm đầu vào sư phạm trong các năm qua giảm mạnh.

Trường đầu tiên tăng đầu vào ngành Sư phạm lên 24 điểm

Thứ 2, 14/08/2017 | 15:50
Trường đại học Vinh vừa công bố mức điểm xét tuyển đợt 2. Đáng chú ý, với khối ngành Sư phạm, điểm đầu để nhận hồ sơ là từ 24 điểm.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.