Phòng xử

Phòng xử "sôi sục" vì kẻ giết người nhếch mép cười khiêu khích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Để giải quyết mâu thuẫn giữa vợ cũ với một chiến sĩ công an, hắn đã ra tay truy sát khiến nạn nhân tử vong. Khi ra tòa, không một chút hối hận, ăn năn, hắn còn làm duyên, cười tươi ngạo nghễ khi nghe HĐXX tuyên tăng hình phạt.

Giết người để làm hài lòng vợ cũ

Phiên tòa hôm đó có tất thảy 7 bị cáo, trong đó Vương Quốc Hùng (tự Hùng "cá nhám", 32 tuổi, trú tại 722B Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) bị truy tố với tội danh Giết người, còn 4 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội Không tố giác tội phạm. Trong khi 6 bị cáo kia thinh lặng, cúi đầu, run sợ mỗi khi được HĐXX gọi hỏi thì Quốc Hùng vẫn giữ được vẻ mặt bình tĩnh, lạnh lùng. Thậm chí, nhiều lúc gã nhếch mép cười khiến nhiều người dự khán cảm thấy bất bình trước hành động của hắn.

Đặng Thị Ánh Tuyết (SN 1989, ngụ tại P.9, TP.Vũng Tàu) và Quốc Hùng từng là vợ chồng. Trong cuộc sống, hai người có nhiều mâu thuẫn nên đã kéo nhau ra tòa ly dị. Tuy nhiên, do tình cảm vẫn còn vương vấn, đôi vợ chồng cũ vẫn thường nhắn tin, gọi điện cho nhau. Trong một bữa tiệc vào tối 9/7/2011, giữa Tuyết và Nguyễn Mạnh Hân (thường gọi là Hân "xoăn", 24 tuổi, chiến sĩ cảnh sát công tác tại phòng Tổ chức cán bộ công, an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra mâu thuẫn. Giữa mặt đông người, hai bên đã to tiếng, dành cho nhau những lời lẽ khó nghe. Về đến nhà, cả hai lại dùng điện thoại di động nhắn tin, gọi điện chửi mắng, khiêu khích nhau.

Bực mình, chừng 22h cùng ngày, Tuyết gọi điện cho Quốc Hùng vờ giọng van lơn: "Anh Hùng ơi! Em với thằng Hân "xoăn" chỉ có chút xích mích nhỏ nhặt, thế mà nó gọi điện chửi mắng từ lúc tối đến giờ. Em giận quá mà không biết phải làm sao". Vốn là một kẻ có máu mặt tại địa phương, lại nghe vợ cũ nói như vậy, nổi máu giang hồ, hắn liền bảo: "Em cứ bảo với nó, có gì cứ gọi điện trực tiếp cho anh". Được chồng cũ "bảo kê", Tuyết liền gọi điện với giọng khiêu khích: "Tao với mày không có gì phải nói với nhau nữa. Nếu có gan thì cứ gọi điện cho chồng tao mà nói chuyện". Chỉ nói đến đó, thị tắt máy.

Đang ngồi chơi với đám bạn, Hân càng ngẫm lời Tuyết nói càng cảm thấy tức giận. Một lát sau, Hân lấy xe máy chạy về nhà thì gặp nhóm bạn gồm: Phan Tấn Tài, Phạm Thanh Hải, Lê Đạt Thịnh, Nguyễn Tiến Thành và Phạm Công Thắng. Mạnh Hùng nhờ Tấn Tài, Thanh Hải chở mình đến nhà Trần Việt Hùng (24 tuổi, tự Hùng "mèo", ngụ TP. Vũng Tàu) để hỏi thông tin về Quốc Hùng và mượn cây kiếm để tìm Quốc Hùng. Thấy thế, Thịnh, Thành và Thắng cũng lên xe máy chạy theo sau yểm trợ.

Khi đến nhà của Việt Hùng, Mạnh Hân hỏi mượn kiếm nhưng Hùng không cho mượn và gọi điện cho Quốc Hùng. Nghe tin, Quốc Hùng chạy đến nhà Việt Hùng thì anh Hân không còn ở đây. Quốc Hùng bảo Việt Hùng cầm theo kiếm, mình thì cầm theo con dao gấp đi tìm kẻ đòi mượn kiếm để "thanh toán".

Pháp luật - Phòng xử 'sôi sục' vì kẻ giết người nhếch mép cười khiêu khích

Bị cáo Quốc Hùng vẫn cố tạo dáng, cười tươi trước ống kính PV.

Đến số nhà 137 Ngô Quyền, phường Rạch Dừa thì hai bên chạm mặt nhau. Việt Hùng hỏi bạn bè ai là Mạnh Hân. Được đồng bọn chỉ điểm, gã không cần nói một lời, liền xông đến, dùng kiếm chém Mạnh Hân vào lưng. Quốc Hùng cũng xông vào dùng dao gấp đâm liên tiếp hai nhát vào bụng và một nhát vào ngực Hân. Thấy Hân bị chém, Hải sợ nên bỏ chạy.

Một lúc sau, Thịnh, Thành, Thắng vừa chạy đến nơi thì Việt Hùng dùng kiếm đuổi chém làm cả nhóm phải bỏ chạy. Sau đó, nhóm này dùng điện thoại để liên lạc với Mạnh Hân, biết nạn nhân vẫn còn sống nên chạy đến để đưa đến bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. Bác sĩ ở đây nhận thấy vết thương quá nặng nên cho chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã bị tử vong sau đó.

Sau khi gây án, Trần Việt Hùng đã đến trụ sở công an Vũng Tàu đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Từ lời khai của đối tượng, đến 19h ngày 2/8/2011, công an đã tóm gọn tên Hùng "cá nhám" tại một phòng trọ trên địa bàn tỉnh.

Hai cách hành xử khác biệt trong một vụ án

Trước đây, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tuyên phạt Vương Quốc Hùng 17 năm tù về tội Giết người. Ngoài ra, tòa tuyên phạt Phạm Tấn Tài, Phan Thanh Hải12 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm; ba bị cáo khác lĩnh án sáu tháng tù cũng đều vì tội danh trên. Riêng Trần Việt Hùng do có hồ sơ điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan tố tụng đã áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc, tạm đình chỉ điều tra, sẽ truy cứu khi khỏi bệnh.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo nhận thấy hình phạt đối với tội danh của mình gây ra là quá nặng nên đã viết đơn kháng cáo. Bên cạnh đó, gia đình bị hại cũng không chấp nhận mức phạt dành cho kẻ đã ra sát hại con mình và viết đơn kháng cáo đòi tăng án.

Những ngày đầu tháng 11, các bị cáo trong vụ án này một lần nữa lại phải bước ra vành móng ngựa. Tham dự phiên tòa, bà Mai (mẹ của anh Hân) không thể nào kìm được dòng nước mắt.

Bà chia sẻ, vợ chồng bà sinh được hai người con. Hân là con trai đầu, dưới là đứa em nhỏ mới học lớp bốn. Chồng bà Mai cũng là một chiến sĩ công an, vì vậy do ảnh hưởng từ cha, ngay từ khi còn nhỏ, Hân đã ao ước sẽ là một người trong ngành công an. Lớn lên, không cần suy nghĩ, anh đăng ký thi vào trường công an và đậu. Học xong, anh được điều về công tác tại phòng Tổ chức cán bộ -công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Bà Mai cho biết, khi mọi chuyện xảy ra, hầu hết cha mẹ của các bị cáo đều có đến thăm nuôi, chăm sóc anh Hân. Khi nạn nhân qua đời, những gia đình này cũng đến thắp hương và chia sẻ nỗi đau. Cha mẹ Việt Hùng có đến mười người con, gia đình khấm khá nên cũng nuông chiều. Để rồi khi lớn lên, đứa con trai trở nên hư hỏng, kết bè, kết phái với nhiều bạn bè xấu. Thậm chí, cha mẹ của Việt Hùng còn đến xin được thờ cúng anh Hân như chính đứa con do mình dứt ruột sinh ra để chuộc lại lỗi lầm con trai gây ra. Thấy hai ông bà già mỗi ngày lại đến hương khói cho Hân, bà Mai không khỏi cảm động.

Trong khi đó, cha mẹ của Quốc Hùng từ khi xảy ra án mạng một thời gian dài sau đó đều không thấy đến thắp nén nhang cho Hân. Đã thế, gia đình đó lại còn nhờ vài người đến bảo cần bao nhiêu tiền thì có thể thương lượng, bù đắp. "Con trai tôi chết rồi, dù có bao nhiều tiền cũng không thể bù đắp nổi", người mẹ buồn bã kể lại. Mất con, bà Mai chỉ cần một lời xin lỗi, sự chia sẻ của gia đình bị cáo, nhưng thấy cách hành xử đó, bà không khỏi bức xúc.

Cũng chính vì vậy, trong phiên tòa sơ thẩm, bà không đòi bất kì đồng tiền bồi thường nào. Sau phiên tòa, vì muốn con trai được giảm án, gia đình Quốc Hùng có đưa tiền qua xin được bồi thường cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, bà Mai đã từ chối không nhận. Sau vì gia đình Quốc Hùng qua quá nhiều lần, cuối cùng người mẹ già đành cầm tiền, nhưng trong lòng vẫn không thôi tức giận cách hành xử vô cảm đó.

Giờ nghị án kết thúc, vị chánh án nhận thấy tội trạng của bị cáo Quốc Hùng quá tàn độc, mặc dù có tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới nhưng để răn đe, tòa quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo, chấp nhận đơn kháng cáo của gia đình bị hại tăng án từ 17 năm lên 20 năm tù giam. Còn hầu hết bị cáo khác do không có bất kì tình tiết giảm nhẹ nào mới nên HĐXX đã tuyên y án. Riêng Nguyễn Tiến Thành, do đang là sinh viên, cần tạo cơ hội cho bị cáo được học hành nên HĐXX chấp nhận yêu cầu xin giảm án mức án 6 tháng tù giam xuống thành tù treo.

Phiên tòa kết thúc, kẻ giết người bị tăng án, nhưng khi được giải ra xe về trại giam chờ ngày thi hành án, gã vẫn cười nói rôm rả. Không chỉ thế, khi thấy ống kính PV, gã còn đưa tay lên làm dáng và nói: "Nhớ chụp hình, đưa lên báo cho đẹp nha mấy anh chị".

Huy Linh

* Tên nạn nhân và người thân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.