Phớt lờ lệnh cấm, bắt trộm cá cực độc về... nhậu

Phớt lờ lệnh cấm, bắt trộm cá cực độc về... nhậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về việc nước tại hồ Biên Hùng (TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị nhiễm độc chất dioxin, nhưng một số người vẫn phớt lờ cảnh báo, đến hồ này săn cá.

Được biết, hồ này bị nhiễm độc là do nước mưa theo dioxin chẩy từ sân bay Biên Hòa ra - sân bay này trước đây có kho chứa dioxin của Mỹ cao gấp nhiều lần cho phép, và cá sống trong hồ nước này có thể bị nhiễm chất độc chết người trên, nhưng một số người vẫn đến hồ này săn cá làm... mồi nhậu.

Bảo vệ công viên đang thả cá xuống lòng hồ sau khi những người bắt cá trộm bỏ đi

Coi “khinh” cả chất dioxin lẫn tính mạng

Công viên bao quanh bờ hồ Biên Hùng từ lâu đã được mọi người chọn là nơi tìm đến vui chơi, thư giãn nhưng thời gian gần đây, khu bờ hồ này đang được các tay săn trộm chọn làm nơi quăng lưới trộm cá. Hơn 11h trưa, khi bóng dáng của bảo vệ công viên thưa dần, những tay trộm cá bắt đầu phiên "sát cá" ở bờ hồ.

Khoảng 11h một ngày cuối tháng 5/2011, trong vai đôi bạn trẻ đến công viên Biên Hùng "tâm sự", chúng tôi đã thấy một nhóm thanh niên vác lưới cá, cần câu và bao ni lông để bắt cá dưới hồ. Chúng tôi bước lại gần bắt chuyện, người thanh niên khoảng 25 tuổi hồ hởi khoe "chiến tích": "ở đây cá nhiều lắm, cứ quăng lưới xuống là có cá mắc lưới". Người thanh niên này còn cho biết: "Chỉ cần bỏ ra chừng 1 giờ đi lưới cá là thế nào cả nhóm cũng có bữa nhậu tưng bừng. Nhiều hôm rảnh rỗi không có việc gì làm, tụi tôi lại rủ nhau ra đây lưới cá".

Khoảng 12h cùng ngày, nhóm thanh niên nói trên đồng loạt tung ra 3 mẻ lưới để bắt cá. Một người trong số họ thấy bảo vệ đang tiến lại gần nên báo hiệu cho cả nhóm biết bằng cách huýt sáo. Lúc này, anh bảo vệ khoảng 30 tuổi bước đến nói qua loa vài câu với đám thanh niên trộm cá và kèm theo "nhắc nhở" lấy lệ: "ôm lưới, cá đi lẹ đi. Bắt gì mà nhiều quá vậy?".

Một người trong nhóm liền kéo tấm lưới lên bờ và vứt ngổn ngang những con cá lau kiếng (một loại cá nước ngọt) trên nền cỏ xanh ven bờ hồ, gần ngay biển báo "cấm câu trộm cá".

Khi đám thanh niên lưới cá bỏ đi, anh bảo vệ công viên liền đến nhặt những con cá bị vứt bừa bãi trên bãi cỏ để thả lại xuống hồ. Anh cho biết: "Ngày nào cũng canh chừng nhưng bọn lưới trộm cá dữ lắm. Họ toàn đi theo nhóm nên mình khó răn đe. Chưa kể nhiều người có máu du côn, vừa ăn trộm vừa la làng, bị phát hiện mà còn quay lại đòi "nói chuyện phải quấy" với chúng tôi...".

Phớt lờ cảnh báo

Tôi hỏi dè chừng: "Cá ở hồ này bị nhiễm dioxin mà sao các anh dám bắt về ăn vậy?". Người thanh niên ở trần "hồn nhiên" trả lời: "Dioxin là chuyện nhỏ, nấu lên thì còn gì nữa đâu mà sợ". Trong số đó không ai hiểu việc đun nấu bình thường không thể "hạ gục" được lượng độc chất dioxin trong thực phẩm mà phải nấu trên 5000 độ C mới an toàn.

Quan sát các biển báo cấm cắm quanh hồ, người ta không hề thấy cơ quan chức năng ghi rõ lý do vì sao họ cấm người dân bắt cá nơi đây. Bắt chuyện cùng một người dân sống gần khu vực hồ Biên Hùng, chúng tôi được biết, phần lớn người dân chỉ biết việc cấm bắt cá vì đây là công viên công cộng chứ không hề biết rõ có chất dioxin trong hồ này. Anh Nguyễn Văn Nam, một người dân ngụ tại Biên Hòa nói: "Nếu cơ quan chức năng viết rõ biển cấm "Cá trong hồ có thể nhiễm độc chất dioxin" thì chắc sẽ không ai dám bắt cá làm mồi nhậu. Hơn thế, nếu những tay trộm cá này bắt được cá nhưng không ăn, mà lại bán ra thị trường thì nhiều người khác cũng sẽ lãnh chung hậu quả".

Một bảo vệ tại khu vực cho biết, trước đây lượng cá trong hồ Biên Hùng là do nuôi thả, nhưng sau này cá phát triển là do tự nhiên sinh trưởng vì cơ quan chức năng đã biết rõ hiện trạng hồ nhiễm độc chất nên không dám tiếp tục nuôi thả cá tại khu vực nguy hiểm này.

Trước đó, theo kết quả nghiên cứu của ông Thomas Boivin, nhà nghiên cứu về chất độc dioxin thuộc công ty Hatfield Consultants (có trụ sở đặt tại Canada) công bố tại Đồng Nai vào ngày đầu tháng 4/2011, tỉ lệ dioxin trong một số mẫu cá lóc, thịt vịt, thịt cóc... sinh sống tại hồ Biên Hùng đều vượt 530 đến trên 15 ngàn pg/gram (trong khi tiêu chuẩn cho phép không được vượt quá o,1 pg/gr). ông Thomas Boivin cảnh báo: "Về lâu dài, nếu sử dụng nguồn thực phẩm nhiễm dioxin, con người có thể nhiễm độc và có thể sinh ra quái thai".

Cũng theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại khu vực sân bay Biên Hòa và khu vực hồ Biên Hùng, 100% người dân khi được hỏi về chuyện nhiễm chất độc tại khu vực nói trên đều thiết tha mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ, tẩy rửa môi trường và chỉ dạy cách phòng ngừa lây nhiễm dioxin qua môi trường.

Một người dân sống trong khu vực có ý kiến: "Cơ quan chức năng cần có biện pháp triệt để trong công tác quản lý và tuyên truyền để người dân hiểu hết về tác hại của việc bắt sử dụng nguồn cá nhiễm dioxin trong hồ Biên Hùng làm thức ăn".

Tùng Minh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.