Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

Thứ 3, 04/09/2018 | 19:00
0
Mùa tựu trường trùng với thời điểm dịch sởi có xu hướng bùng phát nên các phụ huynh cần phải cảnh giác và có những biện pháp để ngăn ngừa cho con.

Thời điểm năm học mới bắt đầu, nguy cơ trẻ mắc bệnh lây lan cho trẻ khác rất lớn

Nguồn tin từ báo Hải quan cho biết, theo báo cáo của cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước có 1.553 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 744 trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với sởi, có một trường hợp tử vong do sởi tại tỉnh Hưng Yên.

Sức khỏe - Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu phòng chống bệnh sởi. (Ảnh: Lê Phương/báo Hải quan).

Cũng theo nguồn tin này, những ngày gần đây, các bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM liên tục ghi nhận hàng chục ca trẻ mắc bệnh sởi nhập viện.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, tại Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc sởi tại hầu hết các quận, huyện, thị xã; 90% người mắc sởi chưa tiêm vắc xin và nhiều trường hợp dưới 1 tuổi.

Theo ông Cảm, đây đang là thời điểm năm học mới bắt đầu, nguy cơ trẻ mắc bệnh lây lan cho trẻ khác rất lớn nên các bậc phụ huynh cần theo dõi sát diễn biến sức khỏe của con em mình, nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ cần cho trẻ nghỉ học đi kiểm tra sức khỏe.

Từ đầu năm 2018 đến nay, khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận rải rác khoảng 40 trường hợp mắc sởi nặng. Trong số các bệnh nhân nhập viện, đa phần là trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng phòng bệnh sởi.

Ghi nhận thực tế từ số trẻ mắc sởi thời gian qua cho thấy, số ca mắc sởi năm 2018 nặng hơn những năm trước, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy...

Các biện pháp phòng ngừa bệnh sởi cho trẻ

Cục Y tế dự phòng cho biết, ở nước ta, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, có nhiều trẻ còn chưa được tiêm vắc xin sởi đầy đủ nên có nguy cơ cao ghi nhận các trường hợp mắc và các ổ dịch sởi tại cộng đồng.

Sức khỏe - Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường (Hình 2).

Phụ huynh cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc con. (Ảnh minh họa).

Để chủ động phòng bệnh sởi, bộ Y tế khuyến cáo phụ huynh nên chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Cũng theo cục Y tế, bệnh sởi rất dễ lây, phụ huynh không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi.

Ngoài ra, khi chăm sóc trẻ, các phụ huynh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc con và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho bé.

Cũng theo các chuyên gia y tế, trẻ bị sởi phải nghỉ học để tránh lây lan cho trẻ khác trong lớp học, trong trường. Cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với trẻ bệnh sởi và người nghi bị. Trẻ mắc sởi nhẹ có thể chăm sóc tại gia đình nhưng phải theo dõi thật cẩn thận dưới sự hướng dẫn của bác sĩ khám bệnh cho trẻ, không được chủ quan. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, phụ huynh cần cho trẻ đi bệnh viện ngay.

Mộc Trà (tổng hợp)

Hơn nửa số bệnh nhi mắc sởi điều trị tại BV Nhi chưa đến tuổi tiêm phòng

Thứ 6, 27/04/2018 | 11:23
Tính từ đầu năm 2018 đến nay, khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 70 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó hơn 85% chưa được tiêm phòng bệnh này. Đáng chú ý là trong số các bệnh nhi chưa tiêm phòng sởi có hơn một nửa chưa đến tuổi tiêm phòng. Hiện có 7 cháu vẫn đang điều trị tại Khoa.

Những dấu hiệu "tố" con bạn mắc bệnh sởi

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:39
Các chuyên gia cảnh báo, sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Nhiều người bỏ qua dấu hiệu nhận biết bệnh khiến bệnh diễn biến nhanh và nặng.

7 nguyên tắc vàng đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát

Thứ 5, 09/11/2017 | 09:08
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, người dân cần lưu ý 7 nguyên tắc vàng để đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát thành dịch.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.