Quá trình phát triển của thai nhi

Quá trình phát triển của thai nhi

Thứ 3, 10/09/2019 | 12:42
0
Các bác sĩ chuyên khoa cho biết rằng mang thai được bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mỗi người phụ nữ. Dưới đây là quá trình phát triển của thai nhi 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ.

Sự thụ tinh là sự kết hợp 1 tế bào đực (từ người cha) và 1 tế bào cái noãn (từ người mẹ) để trở thành một tế bào mới là trứng.

Cần biết - Quá trình phát triển của thai nhi

Quá trình phát triển của thai nhi

Trong vòng 24 giờ sau khi thụ tinh, trứng bắt đầu phân chia nhanh chóng thành nhiều tế bào. Trứng đã thụ tinh vẫn ở trong ống dẫn trứng trong khoảng 3 ngày và tiếp tục phân chia khi đi từ ống dẫn trứng đến tử cung – nơi mà phôi thai sẽ 

9 tháng 10 ngày mang bầu được chia thành 3 giai đoạn hay còn được gọi là 3 tam cá nguyệt và sẽ có những thay đổi riêng biệt xảy ra trong từng giai đoạn đó. Cụ thể như sau:

Cần biết - Quá trình phát triển của thai nhi (Hình 2).

Tháng 1

Khi trứng đã thụ tinh phát triển, một túi kín xung quanh phôi thai dần dần chứa đầy chất lỏng cũng được hình thành và được gọi là túi ối, có tác dụng như túi đệm cho phôi thai phát triển.

Nhau thai cũng được hình thành và phát triển nhanh chóng cùng lúc đó. Nhau thai có hình tròn, là cơ quan có chức năng chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang em bé và chuyển chất thải từ em bé.

Khuôn mặt ban đầu của phôi thai sẽ có hình dạng với vòng tròn mắt lớn. Miệng, hàm dưới, cổ họng đang hình thành, cùng với đó là các tế bào máu, hệ thống tuần hoàn. Ống tim nhỏ xíu sẽ đập khoảng 65 lần/phút vào cuối tuần thứ 4. Đến cuối tháng đầu tiên, em bé nhỏ bằng khoảng hạt vừng.

Tháng 2

Các đặc điểm trên khuôn mặt bé tiếp tục phát triển. Tai xuất hiện như một nếp gấp nhỏ ở phần trên đầu, còn những chồi, nụ nhỏ xíu sẽ hình thành lên cánh tay, chân của bé. Ngón tay, ngón chân và mắt cũng đang hình thành.

Ống thần kinh (não, tủy sống và các mô thần kinh khác của hệ thần kinh trung ương) cũng như đường tiêu hóa và cơ quan cảm giác cũng bắt đầu phát triển. Còn xương thì bắt đầu thay thế sụn.

Thai nhi ở tháng thứ 2 có cái đầu lớn bằng ngang với phần còn lại của cơ thể em bé. Vào tuần thứ 6, nhịp tim của bé thường được phát hiện bởi bác sĩ chuyên khoa.

Vào cuối tháng thứ 2, em bé dài khoảng 1,6cm và nặng 1g, có kích thước bằng một hạt đậu nhỏ. Sau tuần thứ 8, em bé của mẹ chính thức được gọi là bào thai hoặc thai nhi.

Tháng 3

Ở tháng thứ 3 thai kỳ, tay, bàn tay, ngón tay, bàn chân và ngón chân của em bé đã được hình thành đầy đủ, thậm chí bé có thể di chuyển tay. Móng tay và móng chân đang bắt đầu phát triển, phần tai ngoài cũng được hình thành.

Ngoài ra là sự khởi đầu việc hình thành răng, các cơ quan sinh sản đang phát triển nhưng ở tuần thai này sẽ rất khó quan sát được qua hình ảnh siêu âm thai.

Vào cuối tháng thứ 3, thai nhi đã được hình thành hoàn thiện, bé nặng khoảng 25g và dài từ đầu đến mông khoảng 8,7cm. Tất cả các cơ quan trong cơ thể và chân tay cũng như hệ thống tuần hoàn, tiết niệu sẽ tiếp tục phát triển để hoàn thiện hơn.

Vì hầu hết những sự phát triển quan trọng nhất đã hoàn thiện nên kể từ sau 3 tháng đầu, nguy cơ sảy thai sẽ giảm đáng kể.

Tháng 4

Nhịp tim của bé có thể nghe được qua dụng cụ Doppler. Các ngón tay và ngón chân của bé đã được xác định rõ. Mí mắt, lông mày, lông mi, móng tay và tóc đã được hình thành. Chồi răng và xương trở nên cứng hơn. Em bé tháng thứ 4 thậm chí có thể mút ngón tay cái, ngáp hay nhăn mặt.

Hệ thần kinh của thai nhi cũng đang bắt đầu hoạt động. Các cơ quan sinh dục đã phát triển đầy đủ và có thể nhìn thấy qua màn hình siêu âm đó là một bé trai hay một bé gái.

Vào cuối tháng thứ 4, thai nhi dài khoảng 14,2cm và nặng từ 180-200g.

Tháng 5

Mẹ có thể đã cảm nhận được những chuyển động của bé vì thai nhi đang phát triển cơ bắp rất mạnh mẽ.

Tóc của bé cũng bắt đầu mọc còn trên vai, lưng, của bé được bao phủ bởi một lớp lông mềm gọi là lông tơ. Lớp lông này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ bé trong thời gian nằm trong bụng mẹ và sẽ rụng dần trong tuần đầu sau khi chào đời.

Da của bé được phủ một lớp màu trắng còn gọi là chất gây (caseosa vernix), có tác dụng bảo vệ làn da của bé khi tiếp xúc với môi trường nước ối trong bụng mẹ. Lớp phủ này cũng sẽ biến mất ngay sau sinh.

Đến cuối tháng thứ 5 thai kỳ, em bé dài khoảng 25cm tính từ đầu đến gót chân và nặng khoảng 300g.

Tháng 6

Da của thai nhi tháng thứ 6 có màu đỏ, nhăn và lớp tĩnh mạch có thể nhìn được qua lớp da mỏng. Mí mắt cũng đã xuất hiện và đôi mắt đã có thể đóng mở.

Bé phản ứng với âm thanh bằng cách chuyển động hoặc đá, đạp trong bụng mẹ. Ngoài ra, mẹ có thể cảm nhận được những chuyển động giật giật đều nhau là khi bé đang nấc cụt.

Nếu sinh non, em bé có thể sống sót sau tuần 23 thai kỳ với sự chăm sóc đặc biệt.

Vào cuối tháng thứ 6, em bé dài khoảng 35cm và nặng khoảng 660g.

Tháng 7

Em bé của mẹ sẽ tiếp tục tăng trưởng và tích trữ lớp mỡ dưới da. Vào thời gian này, em bé cũng sẽ chuyển động mạnh mẽ hơn và phản ứng rõ rệt với âm thanh, ánh sáng từ bên ngoài. Nước ối giai đoạn này sẽ bắt đầu giảm bớt.

Vào cuối tháng thứ 7, thai nhi dài khoảng 41cm và nặng khoảng 1,5kg. Nếu sinh non, em bé có khả năng sống sót cao từ cuối tháng thứ 7.

Tháng 8

Thai nhi tiếp tục phát triển lượng mỡ trên cơ thể. Thai nhi vẫn đang tiếp tục chuyển động nhiều hơn và bộ não của bé đang phát triển nhanh chóng, bé đã có thể nhìn và nghe được. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể bé đã phát triển hoàn thiện nhưng phổi thì có thể chưa trưởng thành.

Em bé ở cuối tháng thứ 8 dài khoảng 46cm và nặng khoảng 2,3kg.

Tháng 9

Thai nhi tháng thứ 9 vẫn tiếp tục phát triển và phổi gần như đã trưởng thành hoàn toàn. Bé đã có những phản xạ rõ rệt như chớp mắt, nhắm mắt lại, xoay đầu, nắm tay khi tiếp xúc với âm thanh, ánh sáng hoặc bị đau…

Người mẹ có thể nhận thấy em bé ít chuyển động hơn do không gian trong tử cung đã khá chật hẹp. Vị trí em bé đã nằm ở vị trí ngôi thuận: đầu quay xuống dưới, mặt úp vào trong bụng mẹ để dễ dàng chào đời.

Em bé ở cuối tháng thứ 9 có cần nặng từ 2,8-3,5kg và có thể chào đời bất cứ lúc nào. 

Bố mẹ hãy theo dõi thai kỳ sát sao để nắm bắt được tình hình cụ thể của bé từ đó chuẩn bị tốt nhất cho quá trình bé chào đời.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi đã giúp chị em có được những thông tin cần thiết về quá trình phát triển của thai nhi. Mọi băn khoăn về vấn đề này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới số Hotline: 03.59.56.52.52hoặc chat Tại Đây để được hỗ trợ thông tin nhanh chóng, chính xác.

Trang

[E] Bà Cúc “khùng” chôn cất 27.000 thai nhi bị bỏ rơi: "Có con vẫn níu tay tôi"

Thứ 2, 02/09/2019 | 07:00
Mỗi lần tìm được xác thai nhi bị bỏ lại nơi “xú uế”, bà Cúc lại xót xa tột độ. Những sinh linh xấu số ấy được bà mang về nhà tắm rửa, mua ít tã, vải màn quấn niệm rồi đem vào “ngôi nhà chung” ở nghĩa trang vườn thánh Phú Đa an táng. Cứ thế, ròng rã 10 năm trời làm việc không tên ấy, người đàn bà tên Đỗ Thị Cúc đã nhặt hơn 27.000 thai nhi đem về chôn cất, cứu giúp 79 cháu bé được chào đời…

Lại phát hiện xác thai nhi ở nhà máy rác TP.Cà Mau

Thứ 5, 29/08/2019 | 18:50
Sau thông tin hơn 300 xác thai nhi là "chưa có cơ sở", nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau tiếp tục trình báo phát hiện thêm một xác thai nhi.

Soup sáng: Người đàn ông già 20 năm nhặt 20.000 xác thai nhi về chôn cất

Thứ 3, 27/08/2019 | 06:30
Trong một lần đưa vợ đến bệnh viện khám thai, ông Phúc vô tình thấy một thai nhi bị vứt bỏ ở gốc cây đa. Nhiều năm sau đó, ông âm thầm an táng những sinh linh bé nhỏ này, đến nay đã có hơn 20.000 thai nhi được ông Phúc nhặt và chôn cất đàng hoàng.

Quy trình xử lý xác thai nhi sau vụ trình báo hơn 300 xác thai nhi ở nhà máy rác TP.Cà Mau

Thứ 4, 21/08/2019 | 21:33
Sau vụ công ty Công Lý trình báo phát hiện hơn 300 xác thai nhi là "không có cơ sở", UBND TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau vừa có công văn phân công đơn vị sẽ phụ trách xử lý khi phát hiện xác thai nhi.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.