Quan hệ Nga-Mỹ và thân phận thật sự của một điệp viên CIA

Quan hệ Nga-Mỹ và thân phận thật sự của một điệp viên CIA

Thứ 4, 15/05/2013 | 19:14
0
Chính quyền Nga vừa ra lệnh trục xuất Ryan C. Fogle, một nhà ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba khi bắt quả tang ông ta đang tìm cách tuyển mộ một nhân viên chống khủng bố Nga. Một bức ảnh được công bố bởi Nhà nước Nga trên một kênh truyền hình còn cho thấy vật chứng gồm: hai bộ tóc giả, ba cặp kính, đèn pin, điện thoại di động và một la bàn.

Thông cáo phát đi của Nga về sự việc này đã đặt Washington vào tình thế khó xử khi Hoa Kỳ và Moscow đang cố gắng cải thiện mối quan hệ. Tuy nhiên, những dấu hiệu hiện tại cho thấy hai nước đang có những phản ứng ngoại giao tối thiểu hơn là động cơ gia tăng căng thẳng.

Thứ 4 tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã cho triệu Đại sứ Mỹ, ông Michael McFaul để thảo luận về trường hợp này và đã quyết định trục xuất tên Fogle ra khỏi nước Nga. Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Patrick Ventrell nói:  "Hành động khiêu khích như vậy không phù hợp với tinh thần của Chiến tranh Lạnh và không có hiệu quả trong việc thúc đẩy tăng cường sự tin cậy giữa hai nước". Tuy nhiên, ông khẳng định các hành động lần này không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Nga.

Tang vật của điệp viên CIA giả danh

Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB, cho biết Fogle thực chất là điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương CIA làm việc dưới vỏ bọc của nhân viên sứ quán Mỹ.  Khi bị bắt người này mang theo một lượng lớn tiền mặt, dụng cụ hóa trang, dao, thẻ nhân viên đại sứ quán Mỹ, một bức thư tuyển mộ hứa hẹn trả thù lao hàng triệu USD để đổi lại việc “hợp tác lâu dài” cùng nhiều thiết bị khác.

Tiêu điểm - Quan hệ Nga-Mỹ và thân phận thật sự của một điệp viên CIANhiều bằng chứng rõ ràng

Tiêu điểm - Quan hệ Nga-Mỹ và thân phận thật sự của một điệp viên CIA (Hình 2).

Ryan C. Fogle sau khi bị bắt.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc một điệp viên CIA bị bắt với những bằng chứng rõ ràng như tiền mặt số lượng lớn, thư tuyển mộ, bản hướng dẫn tuyển người, tóc giả… sẽ khiến CIA bị mất mặt.

Trong một đoạn video dài 5 phút do FSB cung cấp cho truyền hình Nga, một sỹ quan Nga đã nói chuyện với 3 người có vẻ là các nhà ngoại giao Mỹ tới đón Fogle tại văn phòng của FSB. Vị sỹ quan Nga nói rằng Fogle đã gọi điện cho một sỹ quan phản gián của FSB phụ trách khu vực Caucasus vào lúc 23 giờ 30 ngày thứ Hai. Sau khi bị từ chối gặp mặt, Fogle gọi điện lần hai và chào giá 100.000 euro nếu người này chịu cung cấp thông tin cho Mỹ.

Hậu “Chiến tranh lạnh” có "tan băng"?

Quan hệ Mỹ-Nga đã dịu đi đáng kể trong kỳ tái nhiệm đầu tiên của Tổng thống Obama, nhưng lại trở nên căng thẳng lại một lần nữa khi ông Putin, cũng là một cựu điệp viên KGB, trở lại chức tổng thống cách đây một năm.  Đó là khi ông Putin cáo buộc nước Mỹ khuyến khích các cuộc biểu tình chống lại ông. Nhưng cả Tổng thống Obama và Thủ tướng Putin cũng đã bày tỏ mong muốn thỏa hiệp nhất là trong việc tăng cường hợp tác chống khủng bố sau vụ đánh bom Marathon Boston.

Điệp viên bị lật mặt Fogle đã được trao trả lại cho các quan chức đại sứ quán Mỹ tại một số địa điểm sau khi bị giam giữ. Lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ kết thúc Chiến tranh Lạnh Mỹ-Nga, vụ bắt giữ gián điệp này lại làm nóng lại bầu không khí giữa hai nước.Vụ bê bối gián điệp cuối cùng trước đây là vào năm 2010, khi 10 điệp viên Nga trong đó có Anna Chapman đã bị bắt tại Hoa Kỳ và sau đó bị trục xuất để đổi lấy bốn người Nga bị cầm tù về tội làm gián điệp cho phương Tây.

Matthew Clements, chuyên gia phân tích của tổ chức IHS Janes nói: "Liệu chính phủ Nga có xử lý vụ bê bối gián điệp này như những phản ứng của Mỹ trước đây về vụ gián điệp Nga trong năm 2010? Hai cường quốc sẽ nhanh chóng tháo gỡ vấn đề này, hay sử dụng nó để làm leo thang căng thẳng? Đó là câu hỏi quan trọng đặt ra bây giờ".

Theo Reauter/AFP/AP

Mỹ 'đi đêm' với tình báo Nga

Thứ 4, 15/05/2013 | 08:24
Nga thông báo nước này đã bắt quả tang một đại sứ Mỹ đang tuyển dụng nhân viên tình báo của Nga làm việc cho CIA. Vụ việc này có thể đã dội “một gáo nước lạnh” vào mối quan hệ ngoại giao mà cả hai nước đang cố “hâm nóng” bằng các nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác vốn đã lạnh nhạt từ sau Chiến tranh lạnh.

Obama đề nghị Putin trao đổi thông tin về lá chắn tên lửa

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:44
Bất kể sự bất đồng hiện tại, Washington đề nghị Matxcơva cùng tập trung vào những vấn đề chiến lược để tiến tới các thỏa thuận mang tính đột phá.

Nga – Mỹ mâu thuẫn nặng nề trước vấn đề bạo lực Syria

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trong khi Nga – Mỹ chưa tìm được tiếng nói đồng nhất, con số 15.800 người thiệt mạng tại Syria sẽ còn tăng lên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.