Sẽ rà lại lời hứa của bộ trưởng trong các kỳ họp trước

Sẽ rà lại lời hứa của bộ trưởng trong các kỳ họp trước

Thứ 6, 05/06/2015 | 06:43
0
Bốn bộ trưởng không đi vào việc báo cáo thành tích của ngành, không đọc báo cáo mà tập trung vào trả lời chất vấn trực tiếp.

Tin từ Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong gợi ý 5 bộ trưởng trả lời chất vấn, Quốc hội chọn ra 4 bộ trưởng bao gồm bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn, Công Thương, Khoa học và Công Nghệ, Giáo dục và Đào tạo. Một số bộ trưởng liên quan cũng sẽ giải trình làm rõ những vấn đề liên quan.

Việc lựa chọn 4 Bộ trưởng trên căn cứ theo phiếu thăm dò ý kiến của các đại biểu từ cao xuống thấp. Lựa chọn này cũng dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa giữa kinh tế - xã hội, trong đó có 3 Bộ trưởng thuộc lĩnh vực kinh tế, còn Bộ trưởng thuộc lĩnh vực xã hội được đại biểu lựa chọn là Giáo dục và Đào tạo.

Xã hội - Sẽ rà lại lời hứa của bộ trưởng trong các kỳ họp trước

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

“Một nguyên tắc rất quan trọng là khi quyết định chất vấn bộ trưởng nào đó, là phải có đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao hay Xây dựng không nhận được câu hỏi nào. Vì vậy không có cơ sở mời Bộ trưởng đó trả lời”, ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời với báo giới.

Vị Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết thêm: “Trong chất vấn lần này đã đổi mới, yêu cầu các bộ trưởng không đi vào việc báo cáo thành tích của ngành, không đọc báo cáo mà chỉ 5 phút, còn tập trung vào trả lời chất vấn trực tiếp. Còn báo cáo của phó thủ tướng thì chỉ 15-20 phút, như thế phần hỏi đáp trực tiếp sẽ dài hơn”.

Kỳ họp trước, Quốc hội dành 3 ngày cho hoạt động chất vấn, nhưng kỳ này chỉ còn 2,5 ngày. Giải thích về điều trên, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Theo thông lệ thiết kế thời gian các Bộ trưởng đăng đàn chất vấn là 2,5 ngày, trong đó 2 ngày cho Bộ trưởng, còn lại nửa ngày cho Thủ tướng. Riêng kỳ họp thứ 8 có rà lại lời hứa của các Bộ trưởng trong các kỳ họp thứ 6,7,8 nên Quốc hội dành thêm một ngày nữa để một đồng chí trong thành viên Chính phủ báo cáo về vấn đề này”.

Thành Huế (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.