Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền tác giả: Người trong cuộc lên tiếng

Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền tác giả: Người trong cuộc lên tiếng

Thứ 4, 24/10/2018 | 16:00
0
Ngày 24/10, thông tin bộ phim "Quỳnh búp bê" bị tố vi phạm tác quyền âm nhạc rộ lên khiến người hâm mộ xôn xao. Diễn viên Phương Oanh, đạo diễn Mai Hồng Phong đã có những phát ngôn về sự việc này. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đã có những chia sẻ mới nhất.

Cụ thể ở cuối tập 19 Quỳnh búp bê phát sóng tối ngày 22/10, trong chuyến đi từ thiện lên vùng núi cùng công ty, Quỳnh được đồng nghiệp đề nghị hát một bài hát. Để góp vui cùng mọi người, Quỳnh đã chọn bài Nhật ký của mẹ. Cô vừa hát vừa nhớ tới con trai nên không kìm được nước mắt. Giọng hát của cô khiến Thịnh (Hải Anh) và mọi người đều rung động.

Sau khi phát hiện tập phim có sử dụng ca khúc mình sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền ca khúc Nhật ký của mẹ tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Trong đơn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết: "Tôi đã phát hiện thấy bộ phim truyền hình "Quỳnh búp bê" tập 19 đã sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc".

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ cho hay, anh rất vui khi bài hát của mình được nhớ tới và được sử dụng trong một bộ phim truyền hình đang được khán giả yêu mến ở một phân đoạn rất cảm xúc. Điều này nhạc sĩ muốn gửi lời cảm ơn ê-kíp làm phim Quỳnh búp bê .

Tuy nhiên, anh khẳng định ê-kíp phim chưa xin phép anh về việc sử dụng ca khúc anh sáng tác đã được đăng ký quyền tác giả. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ:

"Nhưng chuyện nào ra chuyện đó, vui là về cảm xúc, còn chuyện luật là phải rõ ràng! Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho mình 1 tiếng để thông báo, thì mình sẽ vui vẻ đồng ý và sẽ lấy tác quyền tượng trưng. Thậm chí đôi khi tôi còn không lấy tác quyền khi thấy được sự quý mến và trân trọng của người gọi, hoặc vì tính chất nhân văn của chương trình!".

Sự kiện - Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền tác giả: Người trong cuộc lên tiếng

Phương Oanh cho rằng cảnh phim sử dụng bài hát rất cảm động chứ không gây tiêu cực.

Nhạc sĩ nhấn mạnh, anh không hề hay biết việc ca khúc Nhật ký của mẹ đã được sử dụng trong phim vì chưa có một cuộc gọi hay gặp mặt nào nói về vấn đề này.

"Khi đại diện của VCPMC gọi điện cho đạo diễn thì đạo diễn lại nói: "Việc sử dụng như vậy là bình thường" thì tôi không hài lòng! Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của 1 người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền tác giả là 1 trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó!

Trước sự việc này, trả lời trên Khám Phá, diễn viên Phương Oanh- người vào vai Quỳnh búp bê cho biết: "Tôi thật sự rất bất ngờ khi nhận được thông tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khiếu nại vi phạm bản quyền ca khúc Nhật ký của mẹ trong bộ phim Quỳnh búp bê. Tôi là diễn viên, chỉ làm theo những hướng dẫn của đạo diễn, biên kịch nên không rõ lắm về vấn đề bản quyền.

Khi cảnh phim cần hát ca khúc Nhật ký của mẹ, tôi thấy hợp lý nên đã làm. Nếu phải xin bản quyền thì sẽ có bộ phận khác của đoàn phim chịu trách nhiệm nên tôi biết rõ vấn đề này.

Tuy nhiên, đứng dưới cương vị là một khán giả, người yêu thích bài hát Nhật ký của mẹ thì tôi thấy khá đáng tiếc. Bởi đó là một cảnh phim hết sức nhân văn, nó thể hiện được tình cảm nhớ nhung của Quỳnh dành cho con trai mình. Tôi đã hát bằng tất cả tình cảm của mình và sự trân trọng dành cho ca khúc.

Khi phim lên sóng, nhiều khán giả đã gửi tin nhắn cho tôi bảo rằng cảnh phim và bài hát rất cảm động. Tôi thấy đây là một điều đáng để tự hào. Nó giúp giá trị nhân văn của bài hát được nâng lên chứ không hề có mục đích bôi nhọ hay làm giảm giá trị bài hát.

Hơn nữa, trong cảnh này, mọi người chủ động đề nghị Quỳnh hát. Tôi nghĩ nó giống như ở ngoài đời, mọi người vẫn thường thể hiện lại một bài hát nào đó mà mình yêu thích vậy."

Đồng tình với Phương Oanh, Trả lời VietNamNet, đạo diễn Mai Hồng Phong cho hay trích ca khúc Nhật ký của mẹ trong tập 19 của phim là do diễn viên Phương Oanh tự hát trong một sự kiện từ thiện. “Tôi nghĩ cô Oanh tự hát, lại trong sự kiện từ thiện thì lấy trích về đoạn ngắn cũng không sao. Việc việc bản quyền lâu nay vẫn do truyền thông của VFC lo”, đạo diễn Mai Hồng Phong nói.

Sự kiện - Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền tác giả: Người trong cuộc lên tiếng (Hình 2).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Mới đây. trao đổi với Lao Động, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết đại diện VTV - kênh phát sóng chính thức của bộ phim Quỳnh búp bê đã gọi điện xin lỗi và anh cũng trân trọng lời xin lỗi này.

"Khi đại diện VTV gọi điện xin lỗi, tôi cảm thấy bất ngờ và vui. Họ đã nói rất chân thành, xin lỗi và thừa nhận đây là sơ sót về nhận thức bản quyền. Tôi cảm thấy đây là một động thái đáng giá của VTV để giải quyết sự việc.

Hành động này cũng giúp lấy lại lòng tin cho những người nhạc sĩ như tôi. Họ cũng cam kết sẽ làm việc với trung tâm bảo vệ quyền tác giả chứ không phải chỉ xin lỗi không. Tôi đánh giá rất cao về hành động trách nhiệm này", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết.

Liên quan đến phát ngôn của đạo diễn Mai Hồng Phong - đạo diễn Quỳnh búp bê cho rằng việc sử dụng bài hát Nhật ký của mẹ cho phim là bình thường, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng chia sẻ thêm: "Phía VTV nói đạo diễn sẽ gọi điện cho tôi trong một thời điểm khác. Đạo diễn cũng thừa nhận không hiểu rõ về bản quyền nên trả lời hơi vô tư. Cũng là nghệ sĩ nên tôi cũng thông cảm, chia sẻ và không đi sâu vào vụ việc nữa".

Cha đẻ Nhật kí của mẹ cũng khẳng định anh đã ủy quyền cho trung tâm bảo vệ tác quyền làm việc với VTV để bảo vệ quyền lợi cho không chỉ mình anh mà còn các nghệ sĩ khác.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền

Thứ 4, 24/10/2018 | 14:14
Mới đây nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn khiếu nại tới Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho rằng bộ phim dán nhãn 18+ “Quỳnh búp bê” đã sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” chưa xin phép.

"Quỳnh búp bê" Phương Oanh tiết lộ những phần trên khuôn mặt đã phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:29
Trong một sự kiện gần gây, nhiều người ngỡ ngàng khi Phương Oanh xuất hiện với gương mặt khác lạ khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có phải mỹ nhân sinh năm 1989 này đã can thiệp dao kéo? Trước những đồn đoán của người hâm mộ, diễn viên Quỳnh búp bê đã có những chia sẻ thẳng thắn.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.