Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí!

Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí!

Chủ nhật, 03/09/2017 | 18:00
0
Đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phước Long (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khẳng định, việc đốt vàng mã trong ngày Rằm tháng Bảy là một sự lãng phí.

Theo quan niệm dân gian, ngày Rằm tháng Bảy không chỉ là lễ xá tội vong nhân mà còn là ngày Vu Lan báo hiếu. Gần đến ngày này, người dân lại sắm sửa vàng mã các loại như: nhà lầu, xe hơi, điện thoại, tivi, tủ lạnh... mong người âm được sống đầy đủ. Tuy nhiên, Đại đức Thích Bản Quyền cho biết, việc đốt vàng mã là lãng phí. Người dân không nên bỏ tiền thật đi mua đồ giả về để đốt. Những ngày này chỉ cần dâng một bông hoa cũng thể hiện sự báo hiếu với ông bà, cha mẹ.

Đời sống - Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí!

Nhà lầu, xe hơi, quần áo được bày bán khá nhiều trước Rằm tháng Bảy

Đại đức Thích Bản Quyền cho biết, trong Phật giáo thì Rằm tháng Bảy cũng là ngày con cái báo hiếu với cha mẹ, ông bà tổ tiên đã khuất. Ngay cả ông bà, bố mẹ còn sống thì con cháu cũng cần làm những việc phúc đức để báo hiếu. Tuy nhiên, nhiều người cứ nghĩ sống sao thác vậy. Vì thế mới đốt cho ông bà quà biếu.

Ngày xưa thì con cháu chỉ đốt chút tiền vàng hàng mã cho ông bà, tổ tiên. Nhưng hiện nay, việc làm này đã bị biến tướng với đủ loại tiền mệnh giá, đủ thứ đồ dùng như: nhà lầu, xe hợi, thậm chí cả máy bay, xe sang, ti vi, tủ lạnh... Lúc sống có nhà lầu, xe hơi thì lúc chết cũng cần phải có những thứ đó, coi đó là một cách báo hiếu.

Đời sống - Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí! (Hình 2).

Nhiều loại tiền với đủ mệnh giá để con cháu lựa chọn

“Trong quan niệm Phật giáo, những hành động đó không hề có lợi ích gì cả. Nhiều ngươi đang đi quá đà dẫn đến mê tín, lãng phí. Phú quý sinh lễ nghĩa. Phật dạy, trong mùa Vu Lan báo hiếu là cúng dường tam bảo, tụng kinh, niệm Phật, công đức, làm việc thiện để ông bà tổ tiên được nương tựa, được về cảnh giới an lành. Trong tháng này, ai có tín ngưỡng thì có thể đi chùa nhiều hơn, hoặc bằng các việc làm cụ thể giúp đỡ cộng đồng”, Đại đức Thích Bản Quyền phân tích.

Đại đức Thích Bản Quyền cũng cho rằng, tiền để mua đồ mã thì hãy để làm việc phúc, giúp đỡ người nghèo khó, đồng bào khó khăn, lũ lụt, học sinh không có điều kiện học tập. Đó là điều thực tế nhất, chứ đừng bỏ tiền thật đi mua những thứ giả về để đốt, điều này quá lãng phí.

Hơn nữa, mọi người cần có niềm tin chân chính, nhìn nhận đúng đắn vào giáo lý. Đến ngày Rằm tháng Bảy, cúng tổ tiên, điều cốt lõi là ở tấm lòng thành kính của mình. Bởi, ông bà tổ tiên không bao giờ đòi hỏi con cháu mình phải sắm nhà lầu, xe hơi.

Rằm tháng Bảy, con cháu chỉ cần thể hiện tấm lòng của mình một cách thật đơn giản. Như một bông hoa, một chén nước, không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy, chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng.

3 món canh chay ngon, dễ chế biến cho ngày Rằm tháng 7

Thứ 6, 01/09/2017 | 10:35
Rằm tháng 7 - lễ Vu lan, nhiều gia đình thường làm các món chay để thắp hương cúng tổ tiên. Dưới đây là cách chế biến một vài món canh chay dễ làm cho mâm cỗ cúng...

'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội

Thứ 4, 17/08/2016 | 17:01
Mục sở thị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 ở trong nhà của một gia đình gốc Hà Thành mới thấy tất cả mọi thứ được chuẩn bị tuy đơn giản nhưng khá cầu kỳ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.