Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Thứ 6, 24/04/2015 | 09:50
0
Bức xúc trước việc hàng đêm, xe chở gỗ của lâm tặc ngang nhiên vượt trạm bảo vệ rừng, nhóm thanh niên người dân tộc Bana ở làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã dựng rào chiến lũy.

Dân dựng “chiến lũy” bắt xe gỗ lậu

Từ Tết Nguyên đán tới giờ, người dân làng Kon Sơ Lăl hàng đêm bị đánh thức bởi tiếng xe chở gỗ gầm rú ở con đường chính của xã. Sự việc nhanh chóng được báo lên chính quyền địa phương nhưng chờ mãi không thấy động tĩnh gì từ lực lượng chức năng, xe gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động. Bức xúc trước thực trạng cánh rừng trong xã ngày càng bị “xẻ thịt”, người dân quyết định phục bắt để làm bằng chứng.

Dân làng vây bắt xe gỗ lần 1 rồi lần 2 đều không thành. Các xe gỗ thường đi có đôi, trên xe luôn có khoảng 5 người. Khi bị vây bắt, các xe gỗ này rú ga bỏ chạy, dân làng không đuổi kịp. Có xe còn lao thẳng vào người dân để bỏ chạy. Đến lần thứ 3, người dân lên kế hoạch tác chiến, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong đó, thanh niên được giao nhiệm vụ theo dõi xe gỗ, chỉ cần phát hiện từ xa là đánh kẻng báo động, đón lõng xe gỗ của lâm tặc .

Pháp luật - Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Nhiều người dân tham gia bắt gỗ do lâm tặc vận chuyển.

Rạng sáng ngày 18/4, sáu thanh niên được cắt cử theo dõi xe gỗ, phát hiện 2 chiếc xe chở gỗ lậu chuẩn bị đi vào làng. Ngay lập tức, tiếng kẻng trong ngôi nhà rông vang lên, mọi người ùa ra lập chướng ngại vật đón lõng xe. Bàn ghế, gậy gộc được giăng ra giữa đường, 2 xe chở gỗ tiến đến gặp phải chướng ngại vật liền bị dân làng bắt lại. Trên xe chất đầy những khúc gỗ to, tròn vừa mới đốn hạ còn rỉ mủ cây. Hai xe gỗ trên được các thanh niên hạ xuống sân nhà rông trong làng.

Cũng theo một thanh niên trong làng, khi người dân ra vây giữ xe gỗ thì lái xe đã gọi điện cho ai đó. Một lúc sau, người đàn ông địa phương thường được gọi tên ABoy đến thương lượng đề nghị thả cho hai xe gỗ đi, đồng thời đưa cho người dân 5 triệu đồng nhưng người dân không đồng ý. Dân làng chỉ muốn dùng số gỗ bắt được này để làm bằng chứng chứng minh về việc phá rừng đang diễn ra thường xuyên ở địa bàn xã.

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Khởi tố bác sĩ vụ giết người tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:05
Nam bác sĩ sát hại người tình đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi giết người và cướp tài sản.

Câu kết với nhau buôn ma tuý, hai người đàn ông trả giá đắt

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Vì hám lợi, Tủa và Pó câu kết với nhau buôn bán số lượng ma tuý lớn. Khi cả hai chuẩn bị giao hàng cho khách thì bị công an bắt giữ.

Vụ hủy hoại rừng: Hoãn xét xử vì cựu PGĐ Cty Lâm Nghiệp Bình Thuận không đủ sức khoẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:47
Sáng ngày 6/5, HĐXX xét thấy tại phiên tòa, vắng mặt người bào chữa cho bị cáo Cẩn và bị cáo Cẩn không đủ sức khoẻ tham gia phiên toà nên quyết định hoãn.

Bình Dương: Điều tra vụ 2 vợ chồng thương vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:38
Cơ quan chức năng xác định người vợ đã tử vong, người chồng hiện đang cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.