Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh

Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh

Thứ 5, 30/08/2018 | 10:22
0
Những cơn ho dai dẳng khiến trẻ quấy khóc, liên tục nôn trớ khi ăn và không thể ngủ yên giấc. Chính vì thế, những cơn ho kèm theo tiếng thở khò khè luôn khiến các phụ huynh sốt ruột, lo lắng không yên, nôn nóng tìm mọi giải pháp chữa cho con. Cũng chính vì quá nôn nóng dẫn đến không ít sai lầm đáng tiếc.

Những cơn ho dai dẳng khiến trẻ quấy khóc, liên tục nôn trớ khi ăn và không thể ngủ yên giấc. Chính vì thế, những cơn ho kèm theo tiếng thở khò khè luôn khiến các phụ huynh sốt ruột, lo lắng không yên, nôn nóng tìm mọi giải pháp chữa cho con. Cũng chính vì quá nôn nóng dẫn đến không ít sai lầm đáng tiếc.

Cần biết - Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh

Những cơn ho của trẻ sơ sinh làm nhiều mẹ lo lắng “đứng ngồi không yên”

  • Sử dụng thuốc không phù hợp độ tuổi

Mỗi loại thuốc ho có giới hạn độ tuổi sử dụng nhất định, nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Có loại thuốc chỉ dùng cho trẻ trên 6 tuổi hoặc 12 tuổi, có loại không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi. Nếu trong nhà có hai bé ở hai độ tuổi khác nhau, mẹ tuyệt đối không nên lấy thuốc ho của bé lớn cho bé nhỏ uống và ngược lại. Nếu dùng sai đối tượng, bé có thể gặp nhiều tác dụng phụ, sốc thuốc, chậm phát triển thể lực, thậm chí tử vong.

  • Ngay lập tức dùng thuốc ức chế ho

Tiếng ho của trẻ đặc biệt trẻ sơ sinh luôn khiến các bậc phụ huynh sốt ruột, muốn con ngừng ho ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc ức chế ho khi trẻ ho có đờm, sẽ khiến đờm ứ đọng tại đường hô hấp gây khó thở, suy hô hấp thậm chí ngừng thở ở trẻ sơ sinh..

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thuốc ho thực chất để giảm ho, chữa triệu chứng, vấn đề là cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh để chữa tận gốc. Trường hợp ho đơn thuần thì không cần dùng thuốc, quan trọng là chăm sóc hút mũi, xịt mũi làm giảm ho. Trong một số trường hợp cần thiết có thể sử dụng thêm bài thuốc ho chế biến từ thảo dược như húng chanh (tần dày lá) hấp đường phèn, chanh đào hoặc quất (tắc) hấp mật ong, lá hẹ…

  • Dừng thuốc khi thấy đỡ

Trường hợp trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp, điều trị thích hợp là làm sạch vi khuẩn (khỏi lâm sàng tối đa, giảm tối thiểu nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc). Còn nếu điều trị không thích hợp, thất bại khiến bệnh nhân có thể nhiễm tái phát, có thể gây kháng thuốc. Vì vậy, liệu trình dùng kháng sinh là phải đảm bảo, dùng đủ liều để tiêu diệt vi khuẩn. Chứ không thể uống nửa chừng, thấy đỡ triệu chứng thì dừng lại. Chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt thì bệnh mới khỏi, đỡ kháng thuốc.

Ngay cả với các bài thuốc đông y hoặc dân gian, trong công thức bao giờ cũng có thành phần có tác dụng bổ, tăng cường sức đề kháng, phục hồi nguyên khí. Do đó, sau khi hết triệu chứng, cần dùng thêm 1-2 ngày để cơ thể trẻ phục hồi hoàn toàn, giảm tình trạng tái phát.

Cần biết - Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh (Hình 2).

Khi cần thiết dùng kháng sinh để điều trị bệnh phải đảm bảo đủ liều, lượng, thời gian theo sự chỉ định của Bác sỹ

  • Ủ ấm bé quá kỹ

Khi bé bị bệnh, mẹ nên tránh để bé tiếp xúc trực tiếp với gió lùa. Tuy nhiên, không nên cho bé mặc 3-4 lớp áo và đặt bé nằm trong phòng kín. Nếu trẻ ho kèm sốt, mẹ nên giúp bé mặc đồ thoáng mát để nhiệt tỏa ra môi trường xung quanh, mở cửa sổ thông thoáng để trao đổi không khí. Không ít trẻ bị sốt nhưng mẹ không phát hiện thấy triệu chứng sốt hay khó thở do ủ ấm bé quá kỹ.

Một số lưu ý chung khi trị ho cho trẻ sơ sinh

  • Cấu tạo cơ thể trẻ sơ sinh nhất là hệ cơ quan có chức năng thải độc như gan, thận của trẻ chưa hoàn thiện. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần cân nhắc cẩn thận, tốt nhất nên có sự tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ để tránh gây ngộ độc/ quá liều ở trẻ.
  • Theo các bác sĩ nhi khoa, khi trẻ sơ sinh bị ho, ưu tiên nên sử dụng các bài thuốc dân gian. Một số thảo dược trị ho quen thuộc như húng chanh, quất, mật ong, cát cánh… đã được chứng minh an toàn và cho hiệu quả cao với trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới chớm ho, sổ mũi, ngạt mũi. Bên cạnh đó, việc tăng lượng bú trong ngày và vỗ lưng thường xuyên cho bé cũng giúp loãng đàm, long đàm, giảm ho cho bé.
  • Ngoài ra, khi viêm đường hô hấp, trẻ có thể có biểu hiện ói, trớ. Nếu bé chỉ ói 1 – 2 lần mỗi ngày và vẫn vui vẻ, chơi tốt, thì chỉ cần cho bé ăn hoặc uống lại sữa ngay sau khi ói để bé không bị đói và sụt cân. Nếu bé trớ nhiều, nên cho bé tái khám để xem là do đàm quá đặc gây ói hay do bệnh đang tiến triển nặng hơn.

Khi trẻ sơ sinh bị ho mẹ có thể kết hợp các thàn phần tự nhiên,các bài thuốc gian gian có săn trong nhà để giúp trẻ giảm ho, tiêu đờm, tăng sức đề kháng. Ngoài ra mẹ cũng cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị ho. Bên cạnh đó mẹ cũng đừng quên bổ sung những dưỡng chất thiết yếu, nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ từ Cốm vi sinh như NutriBaby plus.

Cần biết - Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh (Hình 3).

Cốm NutriBaby plus nâng cao miễn dịch, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng viêm hô hấp ở trẻ

Với nguồn nguyên liệu nhập khẩu Châu Âu kết hợp với dây chuyền công nghệ hiện đại, cốm NutriBaby plus  có vị thơm nhẹ của sữa thích hợp cho trẻ từ 0 tháng tuổi có tác dụng  tăng cường sức đề kháng giúp trẻ chủ động phòng chống tác nhân gây bệnh có hại đồng thời hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng ho, cảm, hô hấp ở trẻ.

Lưu ý: Khi bé ho kèm theo những triệu chứng sau: thở nhanh, sốt cao liên tục từ 3 – 5 ngày, ói nhiều làm bé không thể ăn hoặc uống được gì, mẹ hãy đưa ngày bé đến cơ sở y tế để được các Bác sỹ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời mẹ nhé!

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

-         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

-         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

P.Q

Bác sỹ Dinh dưỡng bật mí “NutriBaby là sản phẩm đáng tin cậy cho bé”

Thứ 3, 14/08/2018 | 13:01
Hiện nay xu hướng của các mẹ chăm con khoa học là nhờ đến sự trợ giúp đắc lực của cốm vi sinh. Nhưng rất nhiều ông bố, bà mẹ còn băn khoăn vì trên thị trường có hàng trăm loại cốm biết chọn loại nào phù hợp với con mình?
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.