Ngành da giày Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp đôi: Giải pháp vượt khó, phát triển bền vững

Ngành da giày Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp đôi: Giải pháp vượt khó, phát triển bền vững

Thứ 3, 18/10/2022 | 07:00
0
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu da giày sau Trung Quốc, mỗi năm xuất khẩu 1 tỷ đôi giày dép sang các nước trên thế giới.

Tính đến cuối năm 2021, cả nước có khoảng 2.200 doanh nghiệp sản xuất giày dép tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở khu vực xung quanh TP. Hồ Chí Minh. Và thu được khoảng 20,78 tỷ USD từ xuất khẩu da giày vào năm 2021. Trung Quốc - nhà sản xuất giày dép lớn nhất thế giới - cũng là nơi có những người chi tiêu cho giày dép lớn nhất thế giới. Trong khi chi tiêu ở đại lục cho giày dép thấp hơn đáng kể, thì người dân Hồng Kông (Trung Quốc) đã chi tiêu cho giày dép lớn nhất trên toàn cầu, ở mức 372 USD trên đầu người vào năm 2021.

Tuy nhiên, trong bối cảnh môi trường địa chính trị hiện tại, mức lương tăng ở Trung Quốc và sự gián đoạn do Covid gây ra, các nhà sản xuất giày dép đã ngày càng chuyển hoạt động của họ ra bên ngoài quốc gia đông dân nhất thế giới. Kết quả là, Việt Nam cũng được hưởng lợi. Các nhà đầu tư ngày càng trở nên lo ngại về chính sách zero-Covid của Trung Quốc và tác động của nó đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất.

Trong một sự cố lớn vào tháng 9/2021, Trung Quốc đã khóa cửa trung tâm đóng giày Phủ Điền chỉ sau 139 vụ nhiễm virus. Hơn 500.000 công nhân và 4.200 nhà sản xuất giày cho các thương hiệu quốc tế và địa phương có trụ sở tại Phủ Điền và thành phố này sản xuất hơn 1,3 tỷ đôi giày mỗi năm. Các vụ khóa cửa ở những nơi như Thượng Hải cũng có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng giày dép.

Một nhà sản xuất giày dép có cơ sở sản xuất ở Việt Nam và Indonesia cho biết rằng họ bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Cũng như là một trung tâm sản xuất giày dép thành phẩm, Trung Quốc sản xuất các nguyên liệu thô và tổng hợp được sử dụng trong sản xuất giày dép ở những nơi khác trên thế giới.

Điều đáng chú ý là Việt Nam đã ban hành các lệnh tương tự, cũng tác động đến các nhà sản xuất giày dép. Một số nhà máy buộc phải đóng cửa trong nhiều tháng vào năm 2021, và điều này đã ảnh hưởng sâu sắc đến chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang có cách tiếp cận thân thiện hơn với doanh nghiệp. Ngày 16/3/2022, chính phủ tuyên bố bãi bỏ các quy định về kiểm dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Tuy nhiên, không chỉ đại dịch và phản ứng của Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất. Chi phí lao động là một yếu tố lớn. Dữ liệu cho thấy chi phí lao động của Việt Nam bằng một nửa chi phí lao động của Trung Quốc ở mức 2,99 đôla Mỹ (68.000 đồng) mỗi giờ so với 6,50 đôla Mỹ (148.000 đồng) mỗi giờ tương ứng. Các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia trong ASEAN, cũng đang trở nên hấp dẫn đối với các công ty hiện đang sản xuất bên ngoài Trung Quốc, với mức lương so sánh là một yếu tố ảnh hưởng lớn.

Kinh tế vĩ mô - Ngành da giày Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp đôi: Giải pháp vượt khó, phát triển bền vững

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu da giày sau Trung Quốc, mỗi năm xuất khẩu 1 tỷ đôi giày dép sang các nước trên thế giới.

Ngành công nghiệp giày dép đang phát triển tại Việt Nam 

Việt Nam có thể không có nhu cầu nội địa bằng Trung Quốc, nhưng ngành công nghiệp giày dép đang bùng nổ, xuất khẩu hàng tỷ đôi giày mỗi năm. Phân tích cho thấy, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi khi các nhà sản xuất giày dép chuyển cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang nước láng giềng phía nam. Dữ liệu từ Đài Quan sát phức hợp kinh tế (OEC) cho thấy, giày dép là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam vào năm 2020. Thị trường xuất khẩu giày dép chính của Việt Nam là Mỹ (6,43 tỷ USD), Trung Quốc (2,24 tỷ USD), Đức (1,03 tỷ USD), Nhật Bản (953 triệu USD) và Hàn Quốc (730 triệu USD). OEC lưu ý rằng, các thị trường xuất khẩu giày dép tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam từ năm 2019 - 2020 là Trung Quốc (272 triệu USD), Ba Lan (25,6 triệu USD) và Đài Loan (22,6 triệu USD).

Sự tăng trưởng của thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc có lẽ là dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các thương hiệu lớn như Nike và Adidas đã quyết định đặt các cơ sở sản xuất chính của họ tại Việt Nam. Nike có hơn 100 nhà cung cấp tại Việt Nam, với 96 nhà máy tập trung ở khu vực phía Nam. Adidas cũng đã chọn Việt Nam là khu vực sản xuất chính của mình - báo cáo thường niên năm 2020 nhấn mạnh rằng khoảng 40% tổng sản lượng giày dép đến từ Việt Nam vào năm 2019.

Ngoài chi phí lao động thấp hơn so với Trung Quốc, Việt Nam cũng đã ký kết các hiệp định thương mại lớn, giảm thuế quan và các rào cản thương mại cho các thị trường lớn. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một hiệp định thương mại được ký kết bởi Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam - cũng đã chứng kiến ​​xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada và Mexico tăng cao. Tuy nhiên, dữ liệu từ Nghiên cứu và Thị trường nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp da giày địa phương vẫn còn yếu kém, trong bối cảnh các thách thức về tài chính và nâng cấp.

Vẫn tồn tại khó khăn và đề xuất giải pháp 

Đến thời điểm này, khi nhìn nhận về tình hình xuất khẩu những tháng cuối năm 2022, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, dự báo xuất khẩu của ngành da giày không được lạc quan bởi những bất lợi của tình hình kinh tế thế giới đã tác động mạnh đến ngành. Các thị trường xuất khẩu chính của da giày là EU, Mỹ đều đang chịu lạm phát gia tăng khiến người dân giảm chi tiêu, thị trường tiêu dùng sụt giảm, ảnh hưởng đến sức mua chung.

Kinh tế vĩ mô - Ngành da giày Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp đôi: Giải pháp vượt khó, phát triển bền vững (Hình 2).

Việt Nam có thể không có nhu cầu nội địa bằng Trung Quốc, nhưng ngành công nghiệp giày dép đang bùng nổ, xuất khẩu hàng tỷ đôi giày mỗi năm.

"Các thị trường tiêu thụ chậm, cùng đó là việc gián đoạn chuỗi cung ứng làm cho hàng hoá tồn kho, không tiêu thụ được. Theo đánh giá của chúng tôi, đây là vấn đề mà ngành da giày đang đối mặt khi tồn kho khá lớn, đồng thời ảnh hưởng đến đơn hàng. Hiện, các doanh nghiệp da giày gần như sụt giảm đơn hàng từ nay đến quý I/2023", bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân kiến nghị hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác xuất khẩu nguyên phụ liệu trong khối thị trường có FTA để tận dụng ưu đãi về thuế; cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho các doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục quảng bá năng lực, thông tin về những lợi thế của ngành da giày Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cũng cho rằng, để vượt qua khó khăn, bản thân các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hoá từ nguồn cung cho đến các thị trường xuất khẩu, không nên tập trung một số thị trường. Hiệp hội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường hơn và có thể nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường khác khi gặp khó khăn do các tác động của tình hình thế giới.

Với doanh nghiệp và với chính sách nhà nước, đã đến lúc chúng ta phải có chiến lược Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày, sớm được phê duyệt, qua đó có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp hai ngành xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tới đây. Đồng thời, phát triển dòng nguyên phụ liệu hướng tới phát triển bền vững, như môi trường xanh, sạch để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vừa đảm bảo ổn định cho ngành sản xuất, vừa gia tăng cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng, xuất khẩu một cách bền vững hơn...

Dự báo tăng trưởng gấp đôi 

Phân tích từ Nghiên cứu và Thị trường cho biết, sản xuất và xuất khẩu giày dép của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022-2031. Nhóm dự đoán CAGR là 8,1% trong 9 năm tới. Đến năm 2031, Tổ chức Nghiên cứu và Thị trường kỳ vọng thị trường giày dép Việt Nam sẽ đạt giá trị khổng lồ 38,7 tỷ USD - cao gấp đôi so với ước tính năm 2022 là 19,1 tỷ USD. Phần lớn tăng trưởng của Việt Nam có thể đến khi các công ty chuyển địa điểm khỏi Trung Quốc. Các công ty như Nike đã nhấn mạnh ý định tăng cường sản xuất hơn nữa ở Việt Nam. Các yếu tố khác, bao gồm sự sẵn có của một lực lượng lao động trẻ, có định hướng, cũng có thể ảnh hưởng đến việc các công ty chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp địa phương lưu ý rằng, ngành công nghiệp này vẫn đang phục hồi kể từ cuối năm 2021. Trong khi có thể có lượng đặt hàng mạnh, một lãnh đạo doanh nghiệp cho biết chỉ có 80% công nhân đã quay trở lại sau đại dịch và điều này đang kìm hãm hoạt động sản xuất. Trong khi đó, sẽ có sự cạnh tranh kinh doanh từ các quốc gia ASEAN đang phát triển khác, chẳng hạn như Indonesia và Malaysia - cả hai quốc gia đều sở hữu lực lượng lao động trẻ với mức lương thấp so với Trung Quốc.

Hương Anh (tổng hợp) 

Quả bưởi tươi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thứ 2, 17/10/2022 | 17:27
Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ - sau xoài, nhãn, vải, thanh long, vú sữa và chôm chôm.

Xuất khẩu đối diện với nhiều thách thức trong những tháng cuối năm

Thứ 5, 13/10/2022 | 06:00
Kể từ đầu tháng 9/2022, đã có nhiều dự báo không mấy lạc quan về đơn hàng xuất khẩu những tháng cuối năm do các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… sẽ sụt giảm.

Giá gạo Việt xuất khẩu lấy lại ngôi đầu thế giới

Thứ 6, 07/10/2022 | 06:00
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang duy trì vị trí dẫn đầu thị trường thế giới với mức 428 USD/tấn.

Xuất khẩu cà phê đạt hơn 3 tỷ USD trong 9 tháng và dự báo

Thứ 5, 06/10/2022 | 07:00
9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,35 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.