Sập giàn giáo 1 người tử vong ở Mỹ Đình: Trách nhiệm thuộc về ai?

Sập giàn giáo 1 người tử vong ở Mỹ Đình: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 7, 26/11/2016 | 15:42
0
Vụ sập giàn giáo vừa qua làm 1 người chết gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động. Khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra, trách nhiệm sẽ thuộc về những ai có liên quan (?).

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, vào khoảng 13h ngày 25/11, tại tòa nhà Thăng Long, địa chỉ tại số 21 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng làm một người tử vong.

Theo thông tin ghi nhận được, vào thời điểm đó, một nam công nhân quê ở Hòa Bình đang tháo gỡ giàn giáo ở tầng 24 toà nhà Thăng Long thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thăng Long, bất ngờ bị rơi xuống tầng 18 của tòa nhà bên cạnh và tử vong tại chỗ. Khoảng 3 tiếng sau, thi thể nạn nhân được các cơ quan chức năng đưa ra ngoài. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã khẩn trương có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra, làm rõ. 

Góc nhìn luật gia - Sập giàn giáo 1 người tử vong ở Mỹ Đình: Trách nhiệm thuộc về ai?

 Hiện trường vụ việc.

Sự việc đau lòng đã xảy ra gióng lên hồi chuông báo động về công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động. Bởi với tình trạng hiện nay, mất an toàn lao động trong các công trường xây dựng đang ngày càng gia tăng và gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người lẫn tài sản. Các sự cố chủ yếu do hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công không đảm bảo đúng theo quy chuẩn xây dựng. Trước tính nghiêm trọng của sự việc, PV đã trao đổi với Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội để tìm hiểu về trách nhiệm của các bên liên quan.

Luật sư cho biết: “Với trường hợp nam công nhân bị rơi xuống khỏi giàn giáo trên, nếu xác định được nguyên nhân do chất lượng giàn giáo không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì có thể xử lý trách nhiệm với các bên liên quan.

Góc nhìn luật gia - Sập giàn giáo 1 người tử vong ở Mỹ Đình: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

 Thi thể nam công nhân.

Nếu vụ tai nạn xảy ra do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về an toàn lao động trong xây dựng dẫn đến chết người thì trách nhiệm trước hết thuộc về người trực tiếp giám sát, chỉ đạo thi công. Hành vi của người giám sát có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người quy định tại Điều 227 BLHS".

Về trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nói trên, Luật sư cũng cho biết: "Việc đảm bảo an toàn lao động đã được chủ đầu tư thuê đơn vị giám sát phải chịu trách nhiệm giám sát về các biện pháp đảm bảo an toàn khi trong thi công. Do vậy, nếu hậu quả xảy ra thì bên giám sát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả thiệt hại do không làm đúng trách nhiệm của mình”.

Điều 227 BLHS:

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười  năm:

a) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

 

Dương Nhung

Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 2 người chết, 4 người bị thương

Thứ 5, 13/10/2016 | 11:38
Khoảng 5h ngày 13/10, một vụ sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến 2 người chết.

Sập giàn giáo 2 người chết: 'Vợ mất rồi tôi biết phải sống sao?'

Thứ 7, 11/06/2016 | 20:45
"Sao vợ chồng tôi khổ thế, đã xa quê mưu sinh, giờ vợ tôi lại mất rồi, tôi biết phải sống sao”, ông Hiệp đau đớn gào khóc, xót xa.

Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 2 người chết, 4 người bị thương

Thứ 5, 13/10/2016 | 11:38
Khoảng 5h ngày 13/10, một vụ sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến 2 người chết.

Sập giàn giáo 2 người chết: 'Vợ mất rồi tôi biết phải sống sao?'

Thứ 7, 11/06/2016 | 20:45
"Sao vợ chồng tôi khổ thế, đã xa quê mưu sinh, giờ vợ tôi lại mất rồi, tôi biết phải sống sao”, ông Hiệp đau đớn gào khóc, xót xa.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.