KC-46A đang tiếp liệu cho một chiếc A-10.
Lầu Năm Góc tuyên bố đã thông qua báo cáo tiêu chuẩn “Milestone C” (mục tiêu của Milestone C – MS C – là xác định chương trình nào đó có đáp ứng được các tiêu chí đầu ra của giai đoạn thiết kế và phát triển) vào ngày 12/8.
“Tôi khen ngợi nhóm phát triển đã làm việc cần cù để giải quyết các vấn đề kỹ thuật khó”, Bộ trưởng không quân Mỹ, Deborah Lee James, phát biểu.
Trong vòng khoảng 1 tháng, USAF dự định sẽ triển khai sản xuất 2 hợp đồng Chế tạo khởi động lô nhỏ (LRIP) cho 19 máy bay và phụ tùng với tổng trị giá 2,8 tỷ USD. Người phát ngôn Boeing, Charles Ramey, cho biết công ty chờ đợi hợp đồng LRIP đầu tiên sẽ được trao không lâu sau đây.
Yêu cầu Milestone C bao gồm khả năng tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon, máy bay chở hang Boeing C-17 Globemaster, máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II, cũng như máy bay tiêm kích BAE Systems AV-8B Harrier và Boeing F/A-18 Hornet. Riêng KC-46 sẽ nhận tiếp liệu từ một chiếc Boeing KC-10 Extender.
Tuy nhiên, cần cẩu tiếp liệu KC-46 đã phải thiết kế lại sau những khó khăn gặp phải khi tiếp liệu cho những siêu vận tải cơ như C-17, làm thời gian triển khai bị chậm lại. Một đường tiếp phụ đã được thiết kế nhằm giúp điều tiết luồng nhiên liệu, khiến quyết định Milestone C trì hoãn 2 tháng cũng như việc bàn giao 18 chiếc máy bay tiếp xăng đầu tiên phải hoãn lại 5 tháng.
Đợt bàn giao đầu tiên dự định sẽ diễn ra tại các cứ không quân McConnell, Kansas và Altus, Oklahoma. Tổng cộng 18 chiếc máy bay tiếp liệu sẽ được bàn giao vào đầu 2018.
Cẩm Thịnh theo Janes