Cảnh báo sát thủ ẩn chứa trong file lạ phát tán mã độc

Cảnh báo sát thủ ẩn chứa trong file lạ phát tán mã độc

Thứ 6, 23/12/2016 | 15:37
0
Mở email thấy có một file văn bản lạ, chị Trang liền mở ra xem nội dung. Mã độc ngay lập tức thâm nhập vào máy tính mà chị Trang không hề hay biết.

Mối hiểm hoạ mã độc

Theo ông Vũ Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Bkav), các hình thức tấn công phổ biến nhất hiện nay hacker sử dụng là tấn công lừa đảo, sử dụng mã độc và tấn công từ chối dịch vụ. Ở hình thức tấn công lừa đảo (phishing), hacker sẽ xây dựng hệ thống lừa đảo, nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm, như tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng. Thời gian gần đây, các cuộc tấn công phishing thường được hacker thực hiện thông qua mạng xã hội (chủ yếu là Facebook), bằng cách đăng nội dung trên tường của người dùng, tag tên người dùng, gửi tin nhắn.

Công nghệ - Cảnh báo sát thủ ẩn chứa trong file lạ phát tán mã độc

 Ông Vũ Ngọc Sơn

Trường hợp của chị Trang, hacker đã tấn công bằng mã độc. Đây là cách tấn công gây tê liệt hệ thống, khiến hệ thống ngừng trệ, ảnh hưởng đến uy tín cũng như làm thiệt hại tài chính đối với nạn nhân.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, file đính kèm này có chứa mã độc, khi thâm nhập vào máy tính sẽ quét toàn bộ ổ đĩa của máy tính và mã hoá các file bằng mã hoá khoá công khai (public key cryptography). Chỉ có hacker mới mở được khoá bí mật và kẻ phát tán gửi thông tin tống tiền trên màn hình máy vi tính. Giữ liệu trong máy của chị Trang đã đánh cắp và mã hoá (không xem được). Xin nói thêm về cuộc sống của chị Trang, chị nàytrẻ chung, xinh đẹp, làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài lương trên 5.000 USD. Chị được nhiều chàng trai săn đón, nhưng trái tim vẫn băng giá. Tuổi thơ của Trang sống trong cảnh éo le, bố nghiện rượu, hay đánh vợ. Những vết bầm tím trên mặt mẹ, sau mỗi lần bị bố hành hung im đậm trong tâm trí cô một nỗi sầu khôn tả. Tình thương cứ thế mẹ lớn dần theo năm tháng đã hình thành trong Trang một suy nghĩ sẽ không lấy chồng, tránh vết xe đổ như số phận hẩm hiu của mẹ. Cô quyết định  trở thành bà mẹ đơn thân (Single mom).

Sau sự cố bị hacker tấn công, điều bà mẹ đơn thân này lo lắng nhất đã xảy ra. Hacker đưa ra điều kiện, muốn lấy lại những giữ liệu (đặc biệt là những giữ liệu nhạy cảm giữa cô và người đàn ông đã cho cô đứa con) thì phải chi ra một khoản tiền. Nếu không, hắn sẽ đưa lên mạng xã hội cho mọi người cùng biết. Phần vì lo lắng cho bản thân, cộng thêm trách nhiệm giữ bí mật cho người đàn ông đặc biệt của đời mình, chị Trang buộc phải làm theo yêu cầu của hacker.

Trường hợp của chị Trang không phải là hiếm trong thời đại công nghệ số hiện nay. Không chỉ có cá nhân, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng bị hacker tấn công, lấy cắp dữ liệu, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Độc chiêu dùng mã độc tống tiền, tái diễn trò chơi “mèo vờn chuột” đang được nhiều hacker thi triển để làm khó khổ chủ.

Các chuyên gia cảnh báo

Để bảo vệ thông tin cũng như phòng tránh nguy cơ bị truy cập trái phép vào thiết bị của mình, ông Vũ Ngọc Sơn đưa khuyến cáo: “Không tải và cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc trên internet. Lưu ý khi nhận được email có file đính kèm, cẩn trọng trong việc mở file, không mở file đính kèm nếu thấy nghi ngờ hoặc mở trong môi trường cách ly an toàn (safe) nếu cần phải xem nội dung. Khoá máy khi không trực tiếp ngồi trước máy tính và đặt mật khẩu mạnh. Không bấm vào các đường linh lạ nhận được qua chat, email. Tốt nhất, cần trang bị phần mềm diệt virut thường trực cho cả máy tính và điện thoại”.

Công nghệ - Cảnh báo sát thủ ẩn chứa trong file lạ phát tán mã độc (Hình 2).

 Cảnh báo mã độc

Hiện nay, Bkav có 2 dòng sản phẩm dành cho người sử dụng cá nhân (Bkav Prointernet Security- bảo vệ an ninh cho máy tính) và Bkav Mobile security- bảo vệ an ninh cho điện thoại di động). Người sử dụng có thể tải các sản phẩm này qua website bkav.com.vn (với máy tính và qua kho ứng dụng của Goole (CH Play) với điện thoại di động.

Phần mềm diệt virut Bkav Pro Internet Secutity ngăn chặn tấn công của hacker, cũng như tiêu diệt virut theo thời gian thực hiện. Đặc biệt tích hợp các công nghệ phát hiện mã độc, dực trên phân tích hành vi, giúp ngăn chặn virut mà không cần cập nhật mẫu nhận diện.

Bkav Mobile Security bảo vệ smartphone được trang bị công nghệ quét thông minh (SmartScan) nhận diện được cả những dòng virut mới, mà không cần cập nhật mẫu nhận diện. Bên cạnh đó, Bkav Mobile Security còn tích hợp các tính năng chặn tin rác và cuộc gọi không mong muốn, chống trộm, tìm vị trí điện thoại, chặn lén, sao lưu danh bạ, tinh nhắn và cuộc gọi, giám sát truy cập và duyệt web an toàn…

Thiên Long

 

 

Cùng chuyên mục

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.
     
Nổi bật trong ngày

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030.