Sẽ 'xử' những trường thiếu cơ sở vật chất

Sẽ 'xử' những trường thiếu cơ sở vật chất

Thứ 2, 28/01/2013 | 13:49
0
Bên lề Hội nghị giáo dục đại học năm 2013, thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, những trường không đảm chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất yếu kém sẽ bị xử lý nghiêm.

Thứ trưởng Bùi Văn Gà cho biết: “Những trường bị xử lý là không đảm bảo điều kiện về chất lượng theo quy định. Ví dụ: ngành không đủ điều kiện về giảng viên; trình độ tiến sĩ, thạc sĩ; cơ sở vật chất không đủ điều kiện quy định tối thiểu của nhà nước…Nếu những điều kiện về chất lượng không đảm bảo tiếp tục kéo dài thì học sinh tiếp tục quay lưng lại với các trường. Cho nên, mình kiểm tra giám sát là để tất cả các trường đi vào quy định, theo đúng quy định tối thiểu đảm bảo chất lượng. Như vậy sẽ tăng cường được uy tín cho các trường, và những năm tiếp theo họ sẽ tuyển sinh tốt hơn”.

Xã hội - Sẽ 'xử' những trường thiếu cơ sở vật chất
Thứ trưởng Bộ Gd - ĐT Bùi Văn Ga (Ảnh: Phan Chính)

“Công tác thanh tra chặt chẽ là để giúp cho các trường tốt hơn, chứ không phải làm cho các trường khó khăn. Khi thanh tra tốt thì các trường sẽ tăng cường nâng cao công tác đảm bảo chất lượng để nâng cao uy tín. Như vậy sẽ thu hút được sự quan tâm của xã hội và thu hút được học viên vào họ” – thứ trưởng nói.

Cũng Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm 2013,  luật giáo dục Đại học sẽ được thực hiện, Bộ giao quyền tự chủ cho các trường được chủ động rất nhiều trong tất cả các khâu về chuyên môn. Do vậy, công tác kiểm tra và giám sát phải được được tăng cường để đảm bảo chất lượng và kỷ cương.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy hoạch nhân lực đến năm 2020. Đây là tài liệu căn bản để cho các trường, các cơ sở giáo dục và Bộ dựa vào đó để định hướng đào tạo ngành nghề cho phù hợp. Bộ đang tiến hành xây dựng lại và điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ đến năm 2020, thay thế Quyết định 121 của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp với quy hoạch nhân lực. Đồng thời, trong việc điều phối mở ngành, Bộ khuyến khích các trường nên hạn chế những ngành mà hiện nay nguồn nhân lực dư thừa, tập trung khuyến khích các ngành xã hội đang cần. Hiện nay, các trường tự xác định chỉ tiêu theo thông tư 57. Bộ GD&ĐT chỉ quản lý chỉ tiêu tổng hợp, còn việc phân bổ chỉ tiêu cho từng ngành, hiệu trưởng các trường quyết định tùy theo thị trường lao động cho phù hợp.

Phan Chính

“Thí sinh quay clip là vi phạm quy chế và sẽ bị xử lý"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Ngay sau khi kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT năm 2012, Bộ GD – ĐT đã tổ chức họp báo công bố kết quả thành công của kì thi. Nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó phóng viên đề cập đến việc thí sinh quay clip trong phòng thi sẽ được bảo vệ thế nào?

Cho thuê 13 hợp đồng đất sai luật, chưa ai bị xử lý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Anh Thư chủ tịch UBND xã Bắc Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) thừa nhận, tại thôn Bắc Vọng của xã này có tới 13 quyết định giao đất trái pháp luật.

Vẫn còn thí sinh vi phạm quy chế

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Sáng nay 04/07, thí sinh dự thi đại học, cao đẳng đợt 1 cả nước kết thúc thi môn Toàn. Nhìn chung năm nay các trường đều kiểm soát tốt hơn nên số lượng vi pham quy chế ít hơn năm ngoai, chỉ có 2 trường hợp vi phạm ở ĐH Giao thông Vận tải.

Thanh tra phát hiện nhiều trường ĐH, CĐ sai phạm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Trong buổi họp báo định kì ngày 04/5, ông Nguyễn Huy Bằng chánh thanh tra Bộ GD – ĐT cho biết hiện nay có nhiều trường không thực hiện đúng quy định của Bộ nên dẫn đến việc phải ngừng tuyển sinh.