Số người tiêm phòng bệnh dại tăng bất thường, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 23/02/2024 | 08:39
0
Trong 4 ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, CDC Quảng Bình đã thực hiện tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại cho 50 người.

Ngày 22/2, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình (CDC) Quảng Bình cho biết, trong 4 ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, CDC Quảng Bình đã thực hiện tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại cho 50 người, trong đó có 14 người tiêm mũi đầu tiên do chó cắn trong dịp nghỉ Tết (phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi, trong đó có 2 trẻ nhỏ sinh năm 2019).

Sức khỏe - Số người tiêm phòng bệnh dại tăng bất thường, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Cháu H. được tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại tại CDC Quảng Bình.

Anh Lý Hoài L., trú thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch đưa con trai L.N.G.H (4 tuổi) đến đơn vị tiêm chủng. Theo anh L. cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, cháu H. chơi với con chó con trong nhà và bị cắn vào má trái, nhưng cháu giấu không nói cho bố mẹ biết. Ngày 17/2, con chó nhỏ bỏ ăn và chết, thấy má cháu H. sưng tấy nơi có vết xước, gặng hỏi cháu mới nói bị chó con cắn. Người bố nhanh chóng chở cháu đến cơ sở y tế để thăm khám.

"Trong nhà nuôi 3 con chó, 2 con chó lớn đã được thú y tiêm phòng dại, còn con chó nhỏ chưa kịp tiêm thì đã cắn cháu và hiện con chó đã chết", anh L. cho biết.

Cán bộ y tế đã khám và tư vấn cho gia đình, đồng thời tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại cho cháu H.

Sức khỏe - Số người tiêm phòng bệnh dại tăng bất thường, bác sĩ đưa ra khuyến cáo (Hình 2).

Cán bộ y tế khám và tư vấn kỹ càng cho người dân khi đến tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại.

Trước đó, ngày 6/2, CDC Quảng Bình ghi nhận trường hợp tử vong nghi do mắc bệnh dại đầu tiên của năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Nạn nhân là ông N.T. (SN 1956, trú xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch).

Trước ngày tử vong khoảng 2 tháng, ông N.T. bị chó thả rông cắn cẳng chân phải, chảy máu nhưng không đi tiêm phòng dại. Ngày 29/1, ông T. cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rắt. Đến ngày 2/2, ông T. được người nhà đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Đến 6h30 ngày 3/2, ông T. được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Sức khỏe - Số người tiêm phòng bệnh dại tăng bất thường, bác sĩ đưa ra khuyến cáo (Hình 3).

Cán bộ CDC Quảng Bình hướng dẫn các đơn vị tăng cường giám sát các trường hợp bị chó cắn.

Sau hơn 5 ngày điều trị tại các bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh dại. Bệnh viện tư vấn cho gia đình đưa về nhà và bệnh nhân tử vong ngày 5/2. 

Theo BS. Đỗ Quốc Tiệp, các trường hợp bị chó, mèo cắn mới ghi nhận thường xảy ra khi người dân đi chơi, thăm hỏi, chăm sóc và chơi đùa cùng vật nuôi trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Điều đáng lo ngại là phần lớn vật nuôi cắn người chưa được tiêm vaccine phòng dại. Nhiều người sau khi bị cắn, đặc biệt là trẻ em đã dấu, không thông báo để được tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại nên tăng nguy cơ mắc bệnh.

Giám đốc CDC Quảng Bình khuyến cáo người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được sơ cứu, tư vấn sau khi bị vật nuôi hay động vật hoang cắn, cào xước. Một số trường hợp cần thiết sẽ tiêm dự phòng bệnh dại bằng huyết thanh và vaccine để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm.

Sức khỏe - Số người tiêm phòng bệnh dại tăng bất thường, bác sĩ đưa ra khuyến cáo (Hình 4).

Động vật nuôi cần được tiêm phòng dại, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Việc tự ý điều trị bằng thuốc nam đến nay chưa được chứng minh có hiệu quả phòng bệnh, ngược lại có thể gây nguy hiểm, tạo điều kiện cho virus dại xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng hơn. Do đó khi bị chó cắn, mèo cào... tuyệt đối không sử dụng thuốc nam để điều trị.

Trước tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, CDC Quảng Bình đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát các trường hợp người tiếp xúc với động vật mắc bệnh dại và nghi dại trên địa bàn. Riêng đối với các trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm vi rút phải đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vaccin dự phòng sau phơi nhiễm. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng về bệnh dại và dự phòng sau phơi nhiễm với vi rút dại.

Cùng với đó, các cơ sở y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với thú y địa phương nhằm điều tra, giám sát các trường hợp tử vong do bệnh dại và nghi dại trên người; tăng cường chia sẻ thông tin các ổ dịch dại trên động vật, kịp thời thông báo cho người dân, chính quyền địa phương biết để thực hiện các biện pháp dự phòng phơi nhiễm với vi rút dại. Đồng thời lên kế hoạch để chủ động nguồn cung vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại, kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn.

Loại cây trồng trên đất bỏ hoang giúp nông dân thoát nghèo, làm giàu

Thứ 5, 22/02/2024 | 20:15
Tận dụng diện tích đất đồi dốc, bỏ hoang, người dân đã trồng sả chanh để sản xuất tinh dầu đem lại thu nhập cao, góp phần thoát nghèo.

Quảng Bình: Ngư dân phấn khởi trúng đậm "lộc biển" những ngày đầu năm

Thứ 3, 20/02/2024 | 07:37
Những ngày đầu năm thời tiết thuận lợi, ngư dân Quảng Bình phấn khởi khi trúng đậm “lộc biển” từ chuyến ra khơi.

Chiêm ngưỡng cây gạo hàng trăm năm tuổi ở Quảng Bình

Thứ 2, 19/02/2024 | 18:41
Trải qua bao biến cố, cây gạo vẫn đứng hiên ngang, song hành cùng người dân. Cây trở thành niềm tự hào, biểu tượng sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.