Sóng nhiệt châu Âu đẩy giá phô mai Pháp, Thụy Sĩ leo thang

Sóng nhiệt châu Âu đẩy giá phô mai Pháp, Thụy Sĩ leo thang

Thứ 3, 09/08/2022 | 17:18
0
Thời tiết cực đoan biến những đồng cỏ xanh mướt ở châu Âu thành “những cọng khoai tây chiên vàng giòn”…

Giá phô mai (pho mát) của Pháp và Thụy Sĩ dự kiến sẽ tăng khi hạn hán trên khắp châu Âu do sóng nhiệt (heatwave) đe dọa gây ra tình trạng thiếu sữa – nguyên liệu sản xuất sản phẩm nổi tiếng của các quốc gia Tây Âu.

Với việc cái nóng gay gắt khiến lượng nước và cỏ xanh giảm xuống, nông dân cảnh báo họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt, buộc phải bỏ nhiều tiền mua cỏ khô và bán bò sữa cho các lò mổ.

"Tình hình còn hơn cả nguy cấp", một nông dân chăn nuôi bò sữa người Pháp nói với The Times.

Các đợt sóng nhiệt trên khắp châu Âu đã gây ra thiệt hại và gián đoạn trên diện rộng, chẳng hạn như cháy rừng và thiếu nước, trong đó sản lượng lương thực giảm là tác động mới nhất.

Giá phô mai và các sản phẩm từ sữa khác như sữa tươi và sữa chua dự kiến sẽ tăng do sản lượng đã giảm tới 30% ở một số địa điểm.

Ở Thụy Sĩ, nông dân chăn nuôi bò sữa tên Michel Faeh nói với Le Temps rằng, những đồng cỏ trên núi từng xanh mướt màu lá, đủ cho ông chăn nuôi 60 đầu gia súc, nay đã trở nên xơ xác đến không thể nhận ra được.

“Cứ như thể đàn gia súc của chúng tôi đang đi trên những cọng khoai tây chiên giòn”, ông Faeh nói, đề cập đến thực trạng cỏ cây khô xác vì nắng nóng.

Thế giới - Sóng nhiệt châu Âu đẩy giá phô mai Pháp, Thụy Sĩ leo thang

Gia súc có ít nước và cỏ xanh hơn trong bối cảnh các đợt sóng nhiệt lan rộng ở châu Âu mùa hè 2022. Ảnh: Getty Images

Ở Pháp, những người nông dân tên Dominique và Pierre Duperier cho biết, vì không còn nước cho bò uống trên những đồng cỏ trên núi cao, nên họ phải chở nước cho bò hàng ngày, với chi phí lên tới 300 Euro một tuần.

“Tất nhiên chúng tôi có thể chăn thả ở những nơi thấp hơn, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa bò. Những đồng cỏ ở nơi cao hơn sẽ giúp bò tạo ra sữa chất lượng hơn, từ đó có thể sản xuất loại phô mai hảo hạng có mùi thơm đặc trưng mà sữa từ bò được chăn thả ở những nơi thấp hơn không thể có”, họ chia sẻ với The Times.

Ông Dominique de Buman, chủ tịch một hợp tác xã sản xuất phô mai ở Fribourg, Thụy Sĩ - quê hương của loại phô mai huyền thoại Gruyère - cho biết, sản lượng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bất chấp các biện pháp mà nông dân đã cố gắng thực hiện để giảm thiểu tác động của sóng nhiệt.

Ông nói: “Sản lượng giảm là điều có thể đoán trước được, và cuối cùng chúng tôi thậm chí có thể rơi vào tình trạng thiếu Gruyère, do nhu cầu về loại phô mai này rất cao”.

Bà Anne-Marie Arsento-Curti, thị trưởng của làng Castellar, Pháp, sở hữu 10 con bò, 200 con cừu và 450 con dê. Bà cho biết, việc sản xuất phô mai ở trang trại của bà đã giảm một nửa vì thời tiết khắc nghiệt.

“Tình hình còn hơn cả nguy cấp”, bà than thở. “Chúng tôi không còn bán phô mai ở địa phương nữa. Tôi đang phải cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình một cách nhỏ giọt”.

Các nông dân đang cảnh báo rằng tình trạng bò sữa được bán để gây quỹ và giá thức ăn gia súc cũng tăng lên có thểsẽ gây ra tình trạng thiếu sữa, phô mai và sản phẩm thiết yếu khác cho các gia đình.

Họ cảnh báo rằng nếu không có sự can thiệp của chính phủ, sự thiếu hụt này sẽ tiếp tục kéo dài đến mùa đông ở Pháp và Thụy Sĩ và có thể lan sang các khu vực khác của châu Âu.

Minh Đức (Theo The Independent)

Những người hưởng lợi “bất đắc dĩ” trong khủng hoảng khí hậu ở Pháp

Thứ 3, 09/08/2022 | 14:19
Diêm dân Pháp có thể phải cân nhắc tìm đầu ra cho lượng muối họ sản xuất ra nếu tình trạng thời tiết nắng nóng trường kỳ trở thành “bình thường mới”.

An ninh lương thực bị đe doạ bởi biến đổi khí hậu, chúng ta cần làm gì?

Thứ 4, 23/03/2022 | 19:00
Biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, gia tăng về cường độ và tần suất, do đó, an ninh nguồn nước, lương thực và sinh kế của người dân cũng ngày càng bị đe doạ.

Ngành công nghiệp bị lãng quên trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Thứ 2, 07/02/2022 | 17:30
Nếu ngành công nghiệp sản xuất xi măng là một quốc gia thì nước này là nơi phát thải cacbon dioxide lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.