Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi

Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi

Thứ 7, 04/05/2019 | 13:00
0

Trải qua nhiều năm, showbiz Việt ngày càng phát triển nhờ những nghệ sĩ ngày đêm cống hiến hết mình cho đam mê nghệ thuật. Họ là những ngôi sao chân chính, đóng góp nhiều thành tựu cho làng giải trí và luôn được khán giả dành tình cảm yêu mến. Tuy vậy, không phải số phận lúc nào cũng mỉm cười với tất cả những con người ấy. Trong vài năm qua, V-biz đã khá nhiều lần rúng động trước tin tức nhiều nghệ sĩ không may mắc bệnh hiểm nghèo và ra đi để lại bao xót thương, tiếc nuối trong lòng công chúng mến mộ.

Wanbi Tuấn Anh

Ngôi sao - Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi

Năm 2012, nam ca sĩ Wanbi Tuấn Anh đã từng chia sẻ mình bị mắc bệnh u não với báo chí. Phát hiện thị lực kém đi, Wanbi đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là do khối u ở tuyến yên trong não. Những tưởng bệnh tình sẽ tiến triển tốt đẹp sau ca mổ thành công với khả năng hồi phục tới 90%, nhưng số phận nghiệt ngã đã khiến nam ca sĩ hoàn toàn suy sụp. Dư luận vô cùng bàng hoàng và xót xa khi Wanbi Tuấn Anh bày tỏ rằng, bác sĩ phát hiện anh có thêm một khối u thuộc dạng cực hiếm trên thế giới, với tỉ lệ mắc phải là một trên một triệu người. Căn bệnh quái ác đã khiến sức khỏe nam ca sĩ sụt giảm trầm trọng trong suốt 4 năm trời.

Trong suốt 4 năm trời mắc bệnh u não, nam ca sĩ Wanbi Tuấn Anh vẫn âm thầm đấu tranh chống lại căn bệnh hiểm nghèo cho tới khi anh hoàn toàn tuyệt vọng và suy sụp. Khi anh dần dần ít xuất hiện tại các chương trình ca nhạc, thỉnh thoảng tái xuất sân khấu với mái tóc dài phủ kín một con mắt, nhiều khán giả đã tỏ ra khó chịu với hình ảnh này. Thậm chí, phần đông còn “ném đá” nam ca sĩ một cách thậm tệ mà không hề hay biết, anh buộc phải lựa chọn kiểu tóc vì thị lực ngày một giảm sút của bản thân.

Tuy mắc bạo bệnh nhưng Wanbi vẫn vừa chữa trị, vừa đi hát để cống hiến cho nghệ thuật. Dù nghe phải những bình luận cay nghiệt trên mạng, nhưng nam ca sĩ vẫn không hề lên tiếng oán trách. Xuất phát từ tấm lòng lạc quan trước bệnh tật, Wanbi cũng thường xuyên tham gia các chương trình ca nhạc từ thiện để truyền niềm tin, hi vọng tới những hoàn cảnh xấu số. Những ngày tháng cuối đời, nam ca sĩ đã tổ chức một đêm nhạc mang tên Cảm ơn để tri ân người hâm mộ. Chính sự trân trọng mỗi giây phút cuối cùng ấy đã giúp những người ở lại, những người yêu thương Wanbi có thêm động lực để tiếp tục cuộc sống không có anh.

Nghệ sĩ Lê Bình

Ngôi sao - Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi (Hình 2).

Sáng ngày 1/5, nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì bệnh ung thư phổi. Dù nam diễn viên phim Đất phương nam đã rời xa cõi tạm nhưng trong tim gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả, ông vẫn sống mãi.

Sinh thời, nghệ sĩ Lê Bình đã có hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật với hơn 200 vai diễn lớn, nhỏ khác nhau. Những năm 1990, 2000, ông đóng loạt phim cổ tích của đạo diễn Nguyễn Minh Chung như Mụ yêu tinh và bầy trẻ, Sự tích Dã Tràng...

Lê Bình còn gây chú ý khi tham gia diễn xuất trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh như Đất phương Nam, Cô gái xấu xí, Mỹ nhân Sài thành, Vịt kêu đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh...

Trong sự nghiệp của mình, Lê Bình đoạt được 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Ngoài đóng phim, ông còn say mê sáng tạo kịch bản.

Nghệ sĩ Lê Bình đã để lại gia sản là các vai diễn, tác phẩm. Chính vì vậy, sự ra đi của ông thực sự là mất mát lớn đối với nền nghệ thuật nước nhà. Ngoài tài năng, nghệ sĩ Lê Bình còn sống mãi trong tim nhiều người bởi nhân cách cao đẹp.

Nam diễn viên phim Đất phương Nam luôn yêu thương đồng nghiệp, các đàn em trong nghề. Nghệ sĩ Lê Bình cũng không gây thị phi, sống bon chen. Vì nhân cách sống chân thành, ông được các đồng nghiệp và đàn em quý mến.

Nghệ sĩ Lê Bình còn luôn cho thấy lòng tự trọng và sống tích cực. Còn nhớ, ông đã giấu bệnh ung thư vì sợ làm phiền mọi người. Chỉ khi một khán giả chụp ảnh và đưa thông tin Lê Bình bị bệnh, đồng nghiệp mới biết và tìm cách chia sẻ với ông.

Thế nhưng, trước những lời đề nghị giúp đỡ và ủng hộ, nghệ sĩ Lê Bình lại từ chối. "Tuổi già trôi qua và bệnh tật ập đến là chuyện thường. Tôi còn chịu đựng được, còn có thể lo cho bản thân nên số tiền quyên góp hãy giúp Mai Phương”, ông nói.

Nam diễn viên gạo cội còn sẵn lòng san sẻ với nghệ sĩ Hoàng Lan. Được biết, khi nghe người bạn của mình đến thăm nghệ sĩ Hoàng Lan bị bệnh, ông nhét kịp vào túi người bạn một số tiền gửi đến nữ nghệ sĩ.

Thậm chí, trước khi qua đời, nghệ sĩ Lê Bình có tâm nguyện dành số tiền quyên góp khi ông bị bệnh và tiền phúng viếng, sau khi chi trả viện phí và tang sự cho các quỹ vì nghệ sĩ già neo đơn, người già, trẻ em không nơi nương tựa và người mắc bệnh ung thư.

Vì tấm lòng biết cho đi này, nghệ sĩ Lê Bình càng được đồng nghiệp và công chúng yêu mến. Ngoài ra, thái độ sống tích cực dù mắc bệnh ung thư cũng khiến ông được trân quý. Được biết, trong hơn 1 năm điều trị, ông luôn lạc quan, vẫn đi đóng phim vì nhớ nghề.

Có thể thấy, những vai diễn, tác phẩm, lòng tự trọng, nhân ái, tinh thần lạc quan chống chọi bệnh tật là những điều còn mãi dù nghệ sĩ Lê Bình đã rời xa cõi tạm. Ngoài nam diễn viên phim Đất phương Nam, showbiz Việt còn có không ít người nghệ sĩ như vậy.

Nhạc sĩ Trần Lập

Ngôi sao - Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi (Hình 3).

Sau 4 tháng chống chọi với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội vào ngày 17/3/2016. Trước đó, vào tháng 11/2015, Trần Lập đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình việc anh bị ung thư khiến nhiều người lo lắng: "Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này". Tuy mắc bệnh hiểm nghèo, nam ca sĩ vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan.

Sinh thời, Trần Lập vẫn được biết tới với vai trò là thủ lĩnh nhóm nhạc rock Bức Tường. Anh là thần tượng của bao thế hệ sinh viên mê rock với cả tài sáng tác, chơi nhạc cụ lẫn trình diễn. Anh cùng ban nhạc Bức Tường đã ra mắt khán giả 5 album và 2 đĩa đơn cùng hàng chục show ca nhạc lớn, nhỏ. Trần Lập có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh, Đường đến đỉnh vinh quang, Cây bàng, Mắt đen... Những ca khúc của anh hầu hết đều mang tinh thần rock đầy cảm hứng, truyền lửa sống đến với những thân phận nhỏ bé, những phận người thiếu may mắn.

Ngoài vai trò ca/nhạc sĩ, thủ lĩnh Bức Tường cũng từng đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của các rock show nổi tiếng như Rock Storm, Rock Concert. Năm 2012, anh đảm nhận vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa đầu tiên để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ bởi cá tính thẳng thắn cũng như chuyên môn cao. Anh cũng từng ra mắt cuốn tự truyện Trần Lập - Bên kia Bức Tường vào cuối năm 2015.

Khi còn khỏe mạnh, Trần Lập tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Sau đó, khi phát hiện bị ung thư, anh vẫn muốn chia sẻ với người cùng cảnh ngộ. Còn nhớ, Trần Lập từng không ngại đội mưa rét, sức khỏe xuống dốc để trao quà cho bệnh nhi bị ung thư.

NSƯT Phạm Bằng

Ngôi sao - Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi (Hình 4).

NSƯT Phạm Bằng là một nghệ sĩ sân khấu, hài kịch và truyền hình của Việt Nam. Ông nổi tiếng qua nhiều vai hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV3. Ngày 31/10/2016, sau hơn 4 tháng điều trị căn bệnh ung thư gan, ông đã qua đời ở tuổi 86 tại một bệnh viện tư nhân.

Theo gia đình, vì muốn ông lạc quan vui vẻ nên đã giấu bệnh. Và vài ngày trước khi ông mất, nghệ sĩ vẫn trả lời về tình trạng sức khỏe của mình. Ông vẫn giữ được tinh thần lạc quan tích cực và một mực phủ nhận mình bị trọng bệnh. Sự ra đi của NSƯT Phạm Bằng khiến công chúng vô cùng hụt hẫng.

NSƯT Hán Văn Tình

Ngôi sao - Sự ra đi của nhiều nghệ sĩ Việt và những điều còn mãi (Hình 5).

Cuối năm 2014, tin nghệ sĩ Hán Văn Tình bị ung thư phổi giai đoạn cuối khiến nhiều khán giả lo lắng. Thế nhưng trong thời gian điều trị, “lão Quềnh” của Đất và người luôn giữ tinh thần lạc quan để chống lại bạo bệnh. Khán giả vẫn dõi theo tin tức về ông với niềm hy vọng phép màu có thể tới. Tiếc rằng, bệnh tình đã bước vào giai đoạn di căn nên những biến chứng xấu không thể nói trước. Ông ra đi ở tuổi 59.

Lúc sinh thời, NSƯT Hán Văn Tình là một trong những nghệ sĩ được yêu mến bởi sự giản dị, chân chất. Trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, ông tham gia rất nhiều hoạt động như diễn tuồng, đóng phim, tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình và thậm chí cả các việc lao động như sửa xe, bơm vá.

Mặc dù là nghệ sĩ nổi danh ở sân khấu Tuồng với nhiều giải thưởng danh giá, song ông được khán giả biết đến nhiều hơn qua các vai phụ trong phim truyền hình. Đặc biệt là vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim Đất và người.

Những người nghệ sĩ như nhạc sĩ Trần Lập, nam ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, nghệ sĩ Lê Bình, NSƯT Hán Văn Tình, NSƯT Phạm Bằng đã sống cả một đời vì nghệ thuật, vì mọi người. Có thể nói, những điều mà họ để lại không phải là ánh hào quang mà là những giá trị sống mãi với thời gian như nghị lực, sự cống hiến, tấm lòng biết cho đi.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Nghệ sĩ Việt xúc động khi nghe điếu văn và di nguyện của nghệ sĩ Lê Bình

Thứ 7, 04/05/2019 | 08:53
Theo di nguyện của nghệ sĩ Lê Bình, ông muốn sau khi mình mất, số tiền còn dư sẽ được chuyển đến cho những nghệ sĩ nghèo cần giúp đỡ khác.

NSƯT Lê Cung Bắc: Ngay cả khi Lê Bình cười cũng hiện lên nỗi buồn

Thứ 5, 02/05/2019 | 10:30
Chia sẻ về đàn em thân thiết, đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết, ông và nghệ sĩ Lê Bình có nhiều năm gắn bó nên có nhiều kỷ niệm. Ông ấn tượng tài năng và sự chân chất của cố nghệ sĩ Lê Bình.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".