Sự thực ngôi chùa xứ Mường khiến hàng chục người bị điên

Sự thực ngôi chùa xứ Mường khiến hàng chục người bị điên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Từ sự trùng hợp ngẫu nhiên, người dân đã thêu dệt thành những câu chuyện rùng rợn về ngôi chùa mà họ cho rằng đã khiến hàng chục người bị điên.

Để tìm hiểu thực hư về ngôi chùa Sống khiến hàng chục người phát điên, chúng tôi tìm về xóm Thượng (xã Bảo Hiệu, Yên Thủy, Hòa Bình). Cho đến tận bây giờ, người dân trong xã vẫn truyền tai nhau những câu chuyện rùng rợn liên quan đến ngôi chùa cổ. Ngoài ra còn có những lời đồn muốn màu sắc “liêu trai”, người ta cũng kháo nhau ai vô sinh đến đây khấn vái sẽ sinh được con cái hay cái chuông chỉ kêu khi đặt ở trong chùa; hàng chục tảng đá trên núi rơi xuống tự biết “tránh” ngôi chùa…

Xã hội - Sự thực ngôi chùa xứ Mường khiến hàng chục người bị điên

Ông Bùi Văn Bích bên bức tượng

Chuyện kỳ lạ về chiếc chuông chùa

Ngôi chùa Sống nho nhỏ ở xóm Thượng tọa lạc dưới một ngọn núi đá cao chót vót. Phía chùa là một vùng trũng rộng lớn gồm nhiều vườn tược, ao cá và đồng ruộng. Quanh ngôi chùa có nhiều cây gỗ cổ thụ, tán tỏa xum xê. Khi vừa đến đây, chúng tôi cảm thấy ớn lạnh vì nghe người dân kể rất nhiều câu chuyện ly kỳ. Họ bảo chúng tôi, trước đây, có hiện tượng gần chục hòn đá tảng lăn từ trên đỉnh núi xuống. Tuy nhiên, khi những hòn đá này lăn gần đến chùa thì đá tự rẽ sang hai bên. Theo quan sát của PV, đến nay vẫn còn mấy hòn đá to treo lơ lửng trên vách núi, nhưng không tiếp tục lăn xuống nữa. Được biết, những tảng đá to đùng bám trên vách đá đã được tồn tại bao đời nay. Tuy nhiên, thực hư câu chuyện vẫn là một điều bí ẩn.

Vừa bước qua cửa, chúng tôi gặp ông Bùi Văn Bích (55 tuổi), người chịu trách nhiệm trông coi chùa. Thấy khách lạ, ông Bích cười tươi bắt tay mời chúng tôi uống nước. Bên ấm trà nóng, ông Bích kể về những chuyện kỳ lại xung quanh ngôi chùa nghìn tuổi này. Ông cho biết, từng có tài liệu ghi rằng chùa được dựng từ năm 1011. Cách đây đúng 1000 năm, khi mà xứ này lúc bấy giờ là thời thịnh trị của lang Mường. Chùa được xây lên do một dòng dõi nhà lang có tài về thuật phong thủy lựa chọn địa thế. Phía trước là vùng ao hồ, lưng dựa vào thế núi vững chắc.

Chỉ tay về đằng xa, ông Bùi Văn Bích kể lại, hồi năm 1968, có một đơn vị đến thi công ở hồ Sòng Vỏ, cách ngôi chùa không xa. Họ đến mượn chiếc chuông của nhà chùa để làm chuông báo thức cho anh em công nhân. Lúc ấy, cụ cố Lời (người trông coi chùa lúc đó, cha ruột của ông Bích) đã đồng ý cho mượn. Kỳ lạ thay, cái chuông khi đặt trong chùa thì nổi tiếng kêu vang nhưng khi mang ra chỗ lán của đơn vị thi công đánh mãi mà chẳng thành tiếng. Dùng thanh sắt to bằng bắp tay đến đánh cũng chỉ kêu lên những tiếng “bục bục”. Cụ cố Lời cũng đến đánh nhưng âm thanh phát ra chỉ như tiếng tiếng kêu của ếch, nhái. Thấy lạ, công nhân trả lại chuông cho nhà chùa. Vừa treo lên vị trí cũ, cụ Lời lấy thanh sắt nhỏ gõ bỗng nghê thấy những âm thanh lanh lảnh vang lên. Bất cứ người nào chứng kiến đều không tin nổi vào mắt mình.

Từ đó, câu chuyện về chiếc chuông thiêng được lưu truyền mãi trong dân gian. Nhưng sau đó, do chiến tranh ác liệt, chùa chiền không có người trông giữ cẩn thận nên bị kẻ trộm đánh cắp. Đến bây giờ nhà chùa vẫn chưa tìm lại được quả chuông linh thiêng đó. Ông Bích trầm tư nói: “Tôi nghe đồn rằng, kẻ trộm từ khi có được quả chuông ấy đã thực hiện thành công rất nhiều phi vụ. Vì nhờ quả chuông trong tay nên kẻ nghe được bước chân người đi nhẹ cách khoảng 100 mét”. Được biết về sau, người ta đã cho đúc lại quả chuông mới theo đúng nguyên văn quả chuông bị mất. Tuy nhiên, chuông mới không có những đặc tính như quả chuông thiêng đó nữa.

Xã hội - Sự thực ngôi chùa xứ Mường khiến hàng chục người bị điên (Hình 2).

Quả chuông được đúc mới

Hóa điên vì “xúc phạm” những bức tượng?

Ngoài quả chuông kỳ lạ, chùa Sống còn lưu truyền đến bây giờ nhiều câu chuyện rùng rợn khác. Người dân truyền tai nhau, người nào có những hành động “xúc phạm” đến tượng trong chùa sẽ gặp bất hạnh. Chính vì vậy, những câu chuyện liêu trai trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Cùng nói chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Thụ, bí thư chị bộ xóm Thượng cho biết, thời chống Mỹ, tượng Phật trong chùa Sống đã được di chuyển xuống UBND xã Bảo Hiệu để cất giữ. Hồi còn nhỏ, ông Thụ cùng một số người cùng trang lứa hay xuống khu ủy ban xã chơi. Hôm đó, một người bạn nhiều hơn ông Thụ ba tuổi tên Quách Ngọc Đăng ở xóm Cả đã dùng súng cao su bắn viên đá nhỏ vào mặt tượng Phật. Ít hôm sau, ông Đăng bỗng nhiên ốm. Khi ấy, nhiều người dân trong làng đồn thổi ông Đăng bị tâm thần vì “xúc phạm” tượng. Cuối cùng, người nhà ông phải đến làm lễ xin lỗi tượng Phật. Thấy mấy bức tượng Phật linh thiêng nên nhà trường và UBND xã đã bàn phương án cất giữ. Sau một hồi bàn bạc, họ đã quyết định tu sửa lại ngôi chùa để đưa lại tượng trở lại vị trí cũ.

Ông Bùi Văn Bích cho hay, năm 2007, các cụ trong xóm cử ông Bùi Văn Cạnh (58 tuổi) quét dọn nhà chùa. Để dọn dẹp sạch sẽ, ông Cạnh đưa pho tượng ra ngoài, rồi dùng bạt che lên cho đỡ mưa nắng. Khi quét dọn xong, đến hôm đưa tượng vào trong chùa, do đã muộn nên ông Cạnh lấy bạt về trước, để tượng giữa trưa nắng chang chang. Được khoảng hai tháng sau, không hiểu vì lí do gì mắt ông bị mù lòa. Ông Cạnh không nhìn thấy gì khoảng bốn tháng sau. Sau khi làm lễ tạ lỗi với nhà chùa thì mắt ông tự nhiên khỏi. Năm 2009, trong bản có một người tên là Bùi Văn Quyết (SN 1976) đã phá khóa, lẻn vào trong chùa ngủ và vẽ bậy lên tượng phật. Vài tháng sau thì Quyết “phát điên”, nói năng lảm nhảm, đi đứng lật khật.

Những câu chuyện mà ông Bích kể trên đều được bà con khu vực xung quanh chùa Sống biết đến và thuộc vanh vách.Từ những sự trùng hợp xảy ra ở trong xóm, thêm những lời đồn đại rùng rợn, khiến dân làng hoang mang. Người dân trong vùng chẳng ai dám xúc phạm đến chùa nữa. Những đứa trẻ chăn trâu cũng không dám bén mảng đến gần.

Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Một thời gian sau, ông Đăng mới thoát khỏi cơn điên loạn. Một thời gian sau, UBND xã Bảo Hiệu thấy để tượng Phật ở đấy chật chội nên đành chuyển qua trường Tiểu học xã Bảo Hiệu để cất giữ. Do ham chơi nên mấy học sinh nghịch ngợm, lấy que tre đánh lên đầu tượng Phật. Khi về nhà, cả lũ trẻ kêu đau đầu. Thấy vậy, mẹ một đứa bé hỏi con bị ai đánh vào đầu không? Đứa trẻ trả lời rằng buổi sáng có đánh lên đầu tượng ông Phật ở trường. Nghi do tượng Phật trừng phạt, các phụ huynh đã đưa con mình đến làm lễ xin. Mấy ngày sau, tự nhiên mấy đứa hết đau đầu (!?). Ông Thụ nhìn chúng tôi cười bảo: “Vì chuyện diễn ra khi còn trẻ con nên chúng tôi chưa nhận thức được nhiều. Giờ nghĩ lại thấy rằng chuyện đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Mấy đứa trẻ do mải nghịch nắng nên mới bị đau đầu. Chứ làm gì có tượng Phật đi bắt tội người”.

Thế Hoàng


Tag: cụ cố